Đạo diễn Victor Vũ: Giấc mơ đã thành hiện thực

Sau thành công với phim cổ trang 'Người vợ cuối cùng', đạo diễn Victor Vũ tiếp tục nhân lên mối duyên với dòng phim này khi quyết định dàn dựng 'Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu'. Điều đặc biệt ở chỗ, tuy là một tác phẩm điện ảnh độc lập, nhưng 'Thám tử Kiên' lại chính là ngoại truyện của 'Người vợ cuối cùng'. Vì vậy, giữa hai phim có sự giao thoa về nhân vật. Xung quanh 'đứa con tinh thần' mới này, đạo diễn Victor Vũ đã có những chia sẻ thú vị.

Quốc Huy đảm nhận vai chính trong “Thám tử Kiên”

Quốc Huy đảm nhận vai chính trong “Thám tử Kiên”

Cảm thấy mình như một đứa trẻ

- Phóng viên: Chào Victor Vũ! Được biết anh ấp ủ rất nhiều ý tưởng phim ảnh, vậy điều gì khiến anh tha thiết làm “Thám tử Kiên” ở thời điểm này mà không phải dự án phim nào khác?

- Đạo diễn Victor Vũ: Tôi có ý định làm bộ phim này ngay từ khi bắt tay vào làm phim “Người vợ cuối cùng”. Thời điểm đó, khi đọc tiểu thuyết “Hồ oán hận” của tác giả Hồng Thái, tôi đã muốn chuyển thể câu chuyện văn học này thành phim. Theo kịch bản ban đầu thì thám tử Kiên mới là nhân vật chính chứ không phải câu chuyện về “người vợ cuối cùng”. Tuy nhiên khi phát triển ý tưởng xây dựng kịch bản, tôi và ê-kíp lại thống nhất sẽ đi theo hướng lãng mạn, kịch tính trước, nên quyết định làm phim “Người vợ cuối cùng”. Còn sẽ để dành “Thám tử Kiên” cho phần phim sau, ở đó sẽ tập trung vào hành trình phá án cho đúng thể loại ly kỳ, tâm linh mà tôi mong muốn xây dựng. Nói thêm một chút thì khi làm phim “Người vợ cuối cùng”, tôi nghĩ việc xây dựng và khai thác thể loại tình cảm lúc đó sẽ trọn vẹn hơn về mặt kịch bản. Phim ra rạp, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem, trong đó rất nhiều ý kiến dành sự quan tâm đến nhân vật thám tử Kiên. Đó cũng là động lực để tôi tự tin hơn với quyết định làm hẳn một bộ phim mà nhân vật này là trung tâm.

- Có vẻ như anh cũng rất yêu thích thể loại phim kinh dị - trinh thám, minh chứng là trước kia anh cũng từng thành công khi làm các phim như “Scandal 1”, “Scandal 2”, “Quả tim máu”… Lần này với “Thám tử Kiên”, liệu có sự đột phá nào không?

- Đúng là trong chặng đường 20 năm làm nghề, tôi từng làm rất nhiều thể loại phim, nhưng “Thám tử Kiên” có thể nói là sự tổng hòa các yếu tố mà tôi tự thấy vừa yêu thích, vừa là sở trường. Tôi tin tưởng vào sự lựa chọn này bởi nội dung, sự đầu tư về hình thức sản xuất, sự đón nhận từng có của công chúng. Ngày còn trẻ, tôi rất mê đọc truyện và xem phim trinh thám. Nhưng hầu hết các tác phẩm lúc đó tôi được tiếp cận là của phương Tây. Vì thế, tôi ao ước sau này mình sẽ làm ra một bộ phim trinh thám mang đậm màu sắc Việt. Cho tới khi đọc tiểu thuyết “Hồ oán hận” thì lập tức tôi thấy nguồn cảm hứng để biến giấc mơ đó thành sự thật. Tôi lúc nào cũng cảm thấy mình như một đứa trẻ, luôn muốn học hỏi, khám phá những điều mới lạ, có nhiều ấp ủ cho nghệ thuật. Và bộ phim này là một giấc mơ mà tôi đã làm được.

Đảm bảo công bằng với nhân vật

- Anh có phải cân nhắc nhiều khi chọn Quốc Huy - người từng vào vai thám tử Kiên trong phim “Người vợ cuối cùng” - tiếp tục đảm nhận vai này trong phim “Thám tử Kiên”?

- Như tôi chia sẻ thì “Thám tử Kiên” là ngoại truyện của “Người vợ cuối cùng”. Có điều Kiên lần này là nhân vật chính. Khi xây dựng, khai thác tâm lý nhân vật này, có rất nhiều yếu tố chưa từng có ở phần phim trước nên tôi nghĩ chính diễn viên cũng cần phải biết họ có hợp vai hay không. Quan điểm của tôi khi chọn diễn viên từ xưa đến nay là phải hợp vai. Bản thân mình với tư cách đạo diễn cũng có sự hình dung về việc gương mặt đó có phù hợp vai diễn hay không. Trong những lần làm phim trước, tôi may mắn tìm được nhiều gương mặt mới, tuy không giàu kinh nghiệm diễn xuất nhưng lại rất hợp vai. Tôi nghĩ, khi ta đặt niềm tin ở diễn viên, tin là họ hợp vai thì họ sẽ tỏa sáng. Tên tuổi hay kinh nghiệm lúc này không phải là ưu tiên nhất, mà việc thuyết phục được người xem mới quan trọng. Trước khi chọn Quốc Huy vào vai chính trong “Thám tử Kiên”, tôi cũng nói với bạn ấy về sự quan trọng của việc thử vai và mọi người đều nhất trí. Vả lại, câu chuyện, bối cảnh của nhân vật sẽ khác với “Người vợ cuối cùng”, sẽ kỹ lưỡng, phức tạp và sâu sắc hơn nên tôi và nhà sản xuất muốn casting để công bằng với nhân vật.

- Nhân vật thám tử Kiên trong phim sẽ được anh khắc họa thế nào?

- Có thể nói đây là một nhân vật không chỉ lý trí mà còn rất tình cảm. Khi đứng trước mọi phán đoán và quyết định, anh ta đều không chỉ dựa trên lý trí mà còn rất coi trọng chữ tình. Tôi nghĩ đó là sự khác biệt mà mọi người sẽ cảm nhận được và yêu thích nhân vật này. Đó là một người có thể phân biệt đúng - sai, nhưng không phải lúc nào cũng rạch ròi đen - trắng. Đây là sự khác biệt lớn với những nhân vật thám tử của nước ngoài, những nhân vật chủ yếu quyết định mọi chuyện bằng lý trí, dựa trên lý trí. Thám tử Kiên phá án không chỉ đơn giản dựa vào lý trí mà cả cảm xúc nữa. Câu chuyện bắt đầu khi Kiên đến một ngôi làng bị cho là “ma ám” và phát hiện ra nhiều bí mật đáng sợ. Với tôi, “Thám tử Kiên” sẽ là một bộ phim nhiều kịch tính, cảm xúc và rất giải trí.

- Có khó khăn nào cho anh và ê-kíp khi chọn bối cảnh phù hợp với bộ phim này không?

- “Thám tử Kiên” tiếp tục được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết “Hồ oán hận” - nguồn cảm hứng để tôi và ê-kíp thực hiện phim “Người vợ cuối cùng”. Lần này chúng tôi cũng xác định bối cảnh chính vẫn là ở miền Bắc, nhưng thay vì Bắc Kạn ở phim trước thì “Thám tử Kiên” có bối cảnh quay ở Cao Bằng và Tuyên Quang. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì tìm ra được những bối cảnh gần giống như nội dung mô tả trong tác phẩm văn học. Có thể đó là cái duyên, vì nó rất giống với những gì tôi hình dung khi bắt tay vào thực hiện dự án phim này. Thời điểm quay thì thời tiết cũng khá lạnh, sáng sớm có sương mù khiến cho màu sắc, ánh sáng đúng như tôi hình dung khi viết kịch bản phim.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Mộc Mộc

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dao-dien-victor-vu-giac-mo-da-thanh-hien-thuc-post608780.antd