Đào hầm cao tốc dưới lòng núi Sơn Triều

Có mặt trên công trường hầm Sơn Triệu, PV Tiền Phong ghi nhận không khí lao động khẩn trương của các công nhân nơi đây. Do địa chất lòng núi phức tạp, đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn rất dễ xảy ra sụt vỡ nên việc thi công không dễ dàng.

Hầm cao tốc Sơn Triệu có 2 ống hầm dài hơn 1.100m, xuyên qua dãy núi Sơn Triều (tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông), giáp ranh 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Ảnh: T.Đ

Hầm cao tốc Sơn Triệu có 2 ống hầm dài hơn 1.100m, xuyên qua dãy núi Sơn Triều (tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông), giáp ranh 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Ảnh: T.Đ

Công nhân đào hầm Sơn Triệu trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Clip: Trương Định

Bên trong hầm xuyên núi Sơn Triều. Ảnh: T.Đ

Bên trong hầm xuyên núi Sơn Triều. Ảnh: T.Đ

Trên công trường hầm Sơn Triệu, các công nhân Công ty CP Sông Đà 10 tiến hành khoan đá, nổ mìn, đào và lắp đặt kết cấu chống đỡ phần vòm... Ảnh: T.Đ

Trên công trường hầm Sơn Triệu, các công nhân Công ty CP Sông Đà 10 tiến hành khoan đá, nổ mìn, đào và lắp đặt kết cấu chống đỡ phần vòm... Ảnh: T.Đ

Đang thi công bên trái phía nam hầm Sơn Triệu, thợ đào hầm Vũ Văn Đan (59 tuổi), người trực tiếp làm việc ở đầu mũi khoan cỗ máy khoan hầm hàng chục tấn, chia sẻ: “Do địa chất rất phức tạp, nên việc thi công phải kết hợp phương pháp khoan và nổ mìn”. Ảnh: T.Đ

Đang thi công bên trái phía nam hầm Sơn Triệu, thợ đào hầm Vũ Văn Đan (59 tuổi), người trực tiếp làm việc ở đầu mũi khoan cỗ máy khoan hầm hàng chục tấn, chia sẻ: “Do địa chất rất phức tạp, nên việc thi công phải kết hợp phương pháp khoan và nổ mìn”. Ảnh: T.Đ

Tại khu vực thi công sâu trong cửa hầm, các công nhân, kỹ sư nỗ lực khoan từng mét đá núi rồi phá dỡ đất đá bằng thuốc nổ. Ảnh: T.Đ

Tại khu vực thi công sâu trong cửa hầm, các công nhân, kỹ sư nỗ lực khoan từng mét đá núi rồi phá dỡ đất đá bằng thuốc nổ. Ảnh: T.Đ

Công nhân thi công trong đường hầm. Ảnh: T.Đ

Công nhân thi công trong đường hầm. Ảnh: T.Đ

Ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Điều hành nhà thầu Sông Đà 10, cho biết, công việc tại ống hầm bên trái hầm Sơn Triệu đã đạt 60% tiến độ. Đơn vị gặp khó khăn bởi địa chất lòng núi ở đây cực kỳ phức tạp. Đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn nên rất dễ xảy ra sụt vỡ. Phương pháp thi công là đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu thì gia cố mái vòm phun bê tông chắc chắn đến đó. Ảnh: T.Đ

Ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Điều hành nhà thầu Sông Đà 10, cho biết, công việc tại ống hầm bên trái hầm Sơn Triệu đã đạt 60% tiến độ. Đơn vị gặp khó khăn bởi địa chất lòng núi ở đây cực kỳ phức tạp. Đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn nên rất dễ xảy ra sụt vỡ. Phương pháp thi công là đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu thì gia cố mái vòm phun bê tông chắc chắn đến đó. Ảnh: T.Đ

Cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21km. Dự án đi qua nhiều đồi núi hiểm trở cần phải đào hầm, khoét núi, vượt sông. Ảnh: T.Đ

Cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21km. Dự án đi qua nhiều đồi núi hiểm trở cần phải đào hầm, khoét núi, vượt sông. Ảnh: T.Đ

Trương Định

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dao-ham-cao-toc-duoi-long-nui-son-trieu-post1667351.tpo