Dat Bike: Từ startup bị Shark Bình chê 'không có cơ hội' đến vòng gọi vốn 22 triệu USD

Huy động thành công 22 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, Dat Bike đang chứng tỏ năng lực tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu gấp 4 lần và biên lợi nhuận dương. Nguồn vốn mới được dẫn dắt bởi nhà đầu tư Nhật Bản FCC sẽ là đòn bẩy để startup xe máy điện này hiện thực hóa kế hoạch mở rộng hệ thống và củng cố vị thế trên thị trường.

Nhà sản xuất xe máy điện hiệu suất cao của Việt Nam mang thương hiệu Dat Bike vừa công bố hoàn tất vòng gọi vốn Series B trị giá 22 triệu USD. Dẫn dắt thương vụ này là FCC, một nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn của Nhật Bản, cùng sự tham gia của các quỹ đầu tư quen thuộc như Jungle Ventures, Rebright Partner, Cathay Venture và AiViet Venture.

Thương vụ này diễn ra sau khi Dat Bike công bố những kết quả kinh doanh ấn tượng. Theo dữ liệu từ Tech in Asia, năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu 168,5 tỷ đồng (khoảng 6,4 triệu USD), tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh nghiệp đã đạt được lợi nhuận EBITDA dương, cho thấy mô hình kinh doanh bắt đầu có hiệu quả về mặt vận hành. Biên lợi nhuận vật liệu cũng được cải thiện từ 20% lên 25%, góp phần củng cố nền tảng tài chính.

Kết quả kinh doanh tích cực này là cơ sở để Dat Bike đặt ra những mục tiêu táo bạo hơn cho năm 2025, với dự báo doanh thu có thể tăng trưởng từ 8 đến 10 lần, chạm mốc 1.300 tỷ đồng (khoảng 51 triệu USD).

Để đạt được các con số trên, nguồn vốn mới sẽ được phân bổ trực tiếp cho việc mở rộng quy mô. Dat Bike lên kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng bán lẻ, từ 25 lên 50 vào cuối năm 2025, và tiến tới con số 150 vào cuối năm 2026. Song song, sự hợp tác chiến lược với nhà đầu tư chính FCC được kỳ vọng sẽ giúp công ty tối ưu hóa chuỗi cung ứng và phát triển một nền tảng xe máy điện mới, theo chia sẻ của nhà sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn.

Sự tin tưởng từ các quỹ đầu tư quốc tế hiện nay tạo ra một sự tương phản rõ rệt so với giai đoạn khởi đầu của Dat Bike. Nhìn lại năm 2019, tại chương trình Shark Tank Việt Nam, mô hình của Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã bị các nhà đầu tư từ chối. Lời nhận xét của Shark Nguyễn Hòa Bình rằng sản phẩm "không có cơ hội nào" và "xã hội chưa chắc đã cần" đã trở thành một phần trong câu chuyện khởi nghiệp của công ty.

Vượt qua sự hoài nghi ban đầu, Dat Bike đã chứng minh được tiềm năng của mình bằng một chiến lược sản phẩm khác biệt. Thay vì cạnh tranh trong phân khúc xe điện giá rẻ, công ty tập trung phát triển các dòng xe có hiệu năng và tốc độ tương đương xe xăng. Mẫu xe Weaver đầu tiên đã được Bộ Giao thông Vận tải công nhận là xe máy điện "Made in Vietnam" đầu tiên đạt tiêu chuẩn này.

Tiếp nối thành công đó, các dòng xe Weaver 200 và gần đây là bộ ba Quantum S1, S2, S3 lần lượt ra đời. Với dải sản phẩm có giá từ 34,9 đến 50,9 triệu đồng và quãng đường di chuyển lên đến 285 km mỗi lần sạc, Dat Bike đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu cung cấp một giải pháp thay thế hoàn toàn cho xe máy xăng trong phân khúc phổ thông.

Minh Minh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/dat-bike-tu-startup-bi-shark-binh-che-khong-co-co-hoi-den-vong-goi-von-22-trieu-usd-86838.html