Đặt cược vào gameshow, YeaH1 đang lãi nhờ bán... công ty con

Đẩy mạnh các chương trình truyền hình, YeaH1 đã tạo được tiếng vang và doanh thu tăng mạnh, song chưa đủ bù đắp chi phí. Tập đoàn có lãi chủ yếu nhờ bán công ty con.

 Sân khấu show "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai". Nguồn: YeaH1

Sân khấu show "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai". Nguồn: YeaH1

Nửa năm lãi 20 tỷ đồng

Tập đoàn YeaH1 (mã: YEG) công bố BCTC hợp nhất quý II với doanh thu 207 tỷ đồng, gấp 2,5 lần; lãi sau thuế 8,5 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu gấp đôi lên 280 tỷ đồng. Trong đó, mảng quảng cáo và tư vấn truyền thông đóng góp doanh thu cao nhất 253 tỷ đồng, tăng gần gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Đây được xem là mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn YeaH1 trong các dự án sản xuất chương trình truyền hình (gameshow), sản xuất và phát hành nội dung trên nền tảng mạng xã hội, quảng cáo trên Google, quảng cáo truyền hình…. Nguồn doanh thu đến từ mảng cung cấp dịch vụ và thương mại điện tử đạt hơn 18,1 tỷ đồng và bản quyền nội dung đạt hơn 9,4 tỷ đồng - mảng đóng góp doanh thu mới.

Tuy nhiên, chi phí gấp 2,4 lần lên 250 tỷ đồng. Qua đó, lợi nhuận gộp giảm 11% xuống 31 tỷ đồng; không đủ bù đắp chi phí hoạt động (quản lý và bán hàng) 66 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hoạt động tài chính đột biến 76 tỷ đồng, gấp 3,6 lần cùng kỳ năm trước là nhân tố chính giúp tập đoàn ghi nhận lãi sau thuế 20,5 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Riêng lãi thoái vốn công ty con là 60 tỷ đồng.

Trong kỳ, YeaH1 đã công bố Nghị quyết HĐQT thoái vốn loạt công ty con như Công ty cổ phần Tổ hợp Truyền thông STV, Công ty TNHH STV Production, Công ty cổ phần Giải trí ANA, Công ty cổ phần Tập đoàn Care, Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất phim Đại Sứ Trẻ, Công ty cổ phần Appnews Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ Thương mại Giga1…

Trong ĐHĐCĐ thường 2024, cổ đông đã thông qua chỉ tiêu kinh doanh cho 2 trường hợp. Nếu điều kiện thuận lợi, doanh thu thuần hợp nhất kế hoạch 1.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 105 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu thuần hợp nhất 800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 65 tỷ đồng.

Cả hai trường hợp trên, YeaH1 đã đạt được gần và hơn ⅓ chặng đường mục tiêu. Bà Lê Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT chia sẻ điểm rơi doanh thu và lợi nhuận sẽ là nửa cuối năm do tính chu kỳ kinh doanh của ngành truyền thông giải trí. Đặc biệt là năm 2024, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các nhãn hàng thắt chặt chi tiêu chờ đợi phục hồi vào nửa cuối năm.

Tổng tài sản tập đoàn đến cuối quý II đạt 2.005 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Đến gần 70% tài sản nằm ở khoản phải thu gồm ngắn hạn 1.007 tỷ đồng và dài hạn 395 tỷ đồng. YeaH1 có khoản vay 240 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ là 17%.

Sản xuất loạt show truyền hình đình đám

Vào đầu năm, YeaH1 tạo tiếng vang đầu tiên trong mảng show truyền hình khi tổ chức chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023” hoành tráng, mang lại thành quả là Top 1 rating trên VTV3, Top 1 chủ đề thảo luận trên mạng xã hội...

Mới đây, show “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” vừa ra mắt đầu tháng 7 liên tục gây sốt trên các trang mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok… Chương trình có sự quy tụ của dàn “Anh tài” đã thành công trên nhiều lĩnh vực thể thao, giải trí, sản xuất âm nhạc, MC… như danh thủ Phạm Hồng Sơn, MC Thành Trung, ca sĩ Bằng Kiều, ca sĩ Phan Đinh Tùng, diễn viên Tiến Luật, rapper Đinh Tiến Đạt, diễn viên Jun Phạm….

YeaH1 ký hợp đồng hợp tác với MangoTV – đơn vị trực thuộc Đài truyền hình Hồ Nam (Trung Quốc) để sản xuất các chương trình “Mẹ Siêu Nhân” – đã lên sóng, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” – đang lên sóng, “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng” – cuối năm. Đồng thời, tập đoàn hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng TikTok để thực hiện chương trình truyền hình thực tế “HaHa Nông Dân”. Đây là chương trình được việt hóa từ “HaHa Nông Phu” cũng do MangoTV sản xuất, dự kiến lên sóng vào quý IV năm nay.

Tuy nhiên, thị trường chương trình truyền hình đang hết sức sôi động. YeaH1 gặp cạnh tranh gay gắt bởi có hàng loạt gameshow được chiếu khung giờ “vàng” trên các kênh sóng của nhiều nhà đài, có độ viral lớn trên mạng xã hội. Ví như DatViet VAC với nhiều truyền hình đình đám “2 Ngày 1 Đêm”, “Hành Trình Rực Rỡ”, “Nhanh Như Chớp”… những chương trình này đều đã qua nhiều mùa và có lượng khán giả lớn. Hay vào thời điểm YeaH1 ra mắt show “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” thì cũng có show cùng motip khác “Anh Trai Say Hi” chiếu cùng khung giờ.

Chính vì vậy, để tạo tiếng vang, thu hút các nhãn hàng đồng hành, YeaH1 cần bỏ ra chi phí đầu tư lớn bao gồm cả dàn nghệ sỹ tham dự, sân khấu, chất lượng chương trình, đội ngũ biên tập… Theo đó, tuy doanh thu công ty tăng rất mạnh nhưng chưa đủ bù đắp chi phí. Lợi nhuận nửa đầu năm ghi nhận phần lớn nhờ hoạt động bán công ty con.

Bên cạnh sản xuất show truyền hình, YeaH1 tiếp tục sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội với đa dạng thể loại gồm phim ngắn, tin tức, vlog, blog…; kèm tính năng thương mại vào chương trình, nội dung sản xuất để tạo nên giá trị gia tăng; xây dựng chương trình 24h Live Phiên Chợ Cuối, Mega Livestream – Xem live Mua Thả Ga, Chợ Siêu Chất – Deal Độc Nhất…; phát triển thêm hoạt động quản lý nghệ sỹ qua 1Talents – đơn vị thành viên.

Cuối cùng, để thuận lợi cho sản xuất chương trình, tập đoàn đã đầu tư xây dựng tổ hợp phim trường, trung tâm sự kiện, livestream quy mô 3.000 m2. Lãnh đạo YeaH1 cho biết không chỉ phục vụ nhu cầu nội bộ, phim trường cũng mở cửa phục vụ các đối tác khác có nhu cầu, gia tăng doanh thu.

Theo Nhà đầu tư

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doanh-nghiep/dat-cuoc-vao-gameshow-yeah1-dang-lai-nho-ban-cong-ty-con-218230.html