Đất đá chờ sạt lở ở quốc lộ nối Đà Nẵng và Quảng Nam

Tuyến Quốc lộ 14G nối huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) và huyện Đông Giang (Quảng Nam) đang tiềm ẩn nguy cơ sạt lở do việc đào đất, mở đường để phục vụ việc khai thác, trồng keo ngay bên những sườn núi thẳng đứng ở khu vực Dốc Kiền.

Nguy cơ sạt lở ở Dốc Kiền do trồng và khai thác keo sát Quốc lộ 14G. Video: Nguyễn Thành.

 Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại Dốc Kiền địa phận xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) nhiều khu vực đồi núi cao nằm ở taluy dương đã được người dân phát quang, mở đường ngay sát Quốc lộ 14G. Nguy cơ sạt lở đất đá xuống tuyến đường huyết mạch nối Quảng Nam và Đà Nẵng là rất cao.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại Dốc Kiền địa phận xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) nhiều khu vực đồi núi cao nằm ở taluy dương đã được người dân phát quang, mở đường ngay sát Quốc lộ 14G. Nguy cơ sạt lở đất đá xuống tuyến đường huyết mạch nối Quảng Nam và Đà Nẵng là rất cao.

 Khu vực cầu km23+017 của tuyến Quốc lộ 14G là vệt dài đồi núi đã được người dân đào bới, mở đường để phục vụ việc khai thác và trồng keo.

Khu vực cầu km23+017 của tuyến Quốc lộ 14G là vệt dài đồi núi đã được người dân đào bới, mở đường để phục vụ việc khai thác và trồng keo.

 Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Danh Tiến - Trưởng Văn phòng đường bộ III.1 (Thuộc Khu quản lý đường bộ III) - cho biết: Việc đào núi mở đường khai thác keo nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Năm 2023, khu vực này đã xảy ra sạt lở tại nơi có mở đường trên sườn núi. "Việc người dân đào đường khai thác keo đơn vị đã ngăn chặn và làm việc với địa phương yêu cầu phải thực hiện việc tuyên truyền đến người dân. Đồng thời, đơn vị cũng đã tổ chức rào đóng bằng hộ lan mềm. Tuy nhiên tất cả chỉ là giải pháp tạm thời", ông Tiến cho biết.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Danh Tiến - Trưởng Văn phòng đường bộ III.1 (Thuộc Khu quản lý đường bộ III) - cho biết: Việc đào núi mở đường khai thác keo nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Năm 2023, khu vực này đã xảy ra sạt lở tại nơi có mở đường trên sườn núi. "Việc người dân đào đường khai thác keo đơn vị đã ngăn chặn và làm việc với địa phương yêu cầu phải thực hiện việc tuyên truyền đến người dân. Đồng thời, đơn vị cũng đã tổ chức rào đóng bằng hộ lan mềm. Tuy nhiên tất cả chỉ là giải pháp tạm thời", ông Tiến cho biết.

 Về biện pháp lâu dài, cơ quan quản lý đường bộ đã kiến nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có hướng, quy hoạch chuyển đổi đất rừng hoặc có biện pháp khác để người dân không trồng keo dọc đường. Bởi trồng keo, quá trình khai thác sẽ phải mở đường, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Về biện pháp lâu dài, cơ quan quản lý đường bộ đã kiến nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có hướng, quy hoạch chuyển đổi đất rừng hoặc có biện pháp khác để người dân không trồng keo dọc đường. Bởi trồng keo, quá trình khai thác sẽ phải mở đường, ảnh hưởng an toàn giao thông.

"Vào mùa mưa rất nguy hiểm bởi các đường mới mở sẽ tạo thành những rãnh, mương, suối nước lớn dồn từ trên cao đổ xuống đường, rất nguy hiểm. Việc hốt dọn sạt lở cũng cực nhọc, tốn kém và mất an toàn giao thông", ông Tiến cho biết.

"Vào mùa mưa rất nguy hiểm bởi các đường mới mở sẽ tạo thành những rãnh, mương, suối nước lớn dồn từ trên cao đổ xuống đường, rất nguy hiểm. Việc hốt dọn sạt lở cũng cực nhọc, tốn kém và mất an toàn giao thông", ông Tiến cho biết.

 Một điểm sạt lở, trôi sạt đất xuống ở Dốc Kiền ngay vị trí đất rừng đã được trồng keo của người dân.

Một điểm sạt lở, trôi sạt đất xuống ở Dốc Kiền ngay vị trí đất rừng đã được trồng keo của người dân.

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ III, cho biết khu sẽ có văn bản gửi Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng cùng UBND huyện Hòa Vang, Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan đề nghị có biện pháp không để người dân đào bạt đồi núi làm đường công vụ khai thác, trồng keo gây nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa, ảnh hưởng đến lưu thông tại dốc Kiền.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ III, cho biết khu sẽ có văn bản gửi Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng cùng UBND huyện Hòa Vang, Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan đề nghị có biện pháp không để người dân đào bạt đồi núi làm đường công vụ khai thác, trồng keo gây nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa, ảnh hưởng đến lưu thông tại dốc Kiền.

 Một vị trí từng sạt lở ở khu vực dưới Dốc Kiền trong mùa mưa bão trước.

Một vị trí từng sạt lở ở khu vực dưới Dốc Kiền trong mùa mưa bão trước.

 Ông Phan Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng cho biết sẽ kiểm việc mở đường tại khu vực núi rừng ở Dốc Kiền. "Về việc quy hoạch trồng rừng, qua thực tế cây keo không giữ được đất tại các vùng sườn đồi, có độ dốc cao. Chi cục sẽ xem xét kiến nghị giải pháp chuyển đổi cây trồng, trồng cây lâu năm không khai thác lấy gỗ tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn", ông Dũng cho biết.

Ông Phan Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng cho biết sẽ kiểm việc mở đường tại khu vực núi rừng ở Dốc Kiền. "Về việc quy hoạch trồng rừng, qua thực tế cây keo không giữ được đất tại các vùng sườn đồi, có độ dốc cao. Chi cục sẽ xem xét kiến nghị giải pháp chuyển đổi cây trồng, trồng cây lâu năm không khai thác lấy gỗ tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn", ông Dũng cho biết.

 Đất đá dọc sườn núi có nguy cơ sạt lở, đe dọa người và phương tiện tham gia giao thông.

Đất đá dọc sườn núi có nguy cơ sạt lở, đe dọa người và phương tiện tham gia giao thông.

 Một điểm sạt lở, đất đá chờ chực rơi xuống Quốc lộ 14G ở gần khu vực Dốc Kiền thuộc địa phận Đà Nẵng.

Một điểm sạt lở, đất đá chờ chực rơi xuống Quốc lộ 14G ở gần khu vực Dốc Kiền thuộc địa phận Đà Nẵng.

Mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ mất an toàn giao thông đe dọa tài sản, tính mạng của người dân đi lại trên Quốc lộ 14G tại Dốc Kiền là rất cao, cần có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ mất an toàn giao thông đe dọa tài sản, tính mạng của người dân đi lại trên Quốc lộ 14G tại Dốc Kiền là rất cao, cần có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Nguyễn Thành

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dat-da-cho-sat-lo-o-quoc-lo-noi-da-nang-va-quang-nam-post1658196.tpo