Đặt mục tiêu cao để cải cách sâu hơn
Sáng nay, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch phát triển năm 2026. Rất có thể, một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất là làm thế nào để tăng trưởng hai con số trong năm tới và những năm tiếp theo?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, “GDP năm 2025 dự kiến tăng trên 8%” như Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo trước Quốc hội sáng qua là một tín hiệu đầy tích cực. Nó phản ánh khả năng chống chịu và thích ứng linh hoạt của nền kinh tế, đồng thời cho thấy những chính sách điều hành đã phát huy hiệu quả.
Bước sang năm 2026, khi mục tiêu tăng trưởng trên 10% được đặt ra, câu chuyện không còn là giữ đà mà là tạo đột phá. Trong điều kiện kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, áp lực lạm phát cao, xung đột địa chính trị phức tạp, cùng với những rủi ro thiên tai trong nước, việc đạt tăng trưởng hai con số liên tục sẽ là thử thách khó khăn. Bởi nếu chạy theo con số mà thiếu nền tảng, nền kinh tế dễ rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”: tăng nhanh nhưng thiếu bền vững, kéo theo rủi ro lạm phát, thâm hụt tài khóa và bất ổn vĩ mô.
Nhưng không thể vì khó mà dừng lại. Bởi muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam không thể chỉ đi bằng những bước nhỏ. Một mục tiêu lớn sẽ buộc toàn bộ hệ thống chính sách, bộ máy điều hành và cộng đồng doanh nghiệp phải đổi mới mạnh mẽ hơn, dám nghĩ, dám làm, dám cải cách sâu. Câu hỏi “có đạt được 10% hay không” vì thế quan trọng, nhưng chưa phải cốt lõi. Điều quan trọng hơn là Việt Nam sẽ làm gì để tiến gần tới con số đó và làm bằng cách nào?
Trước Kỳ họp thứ Mười của Quốc hội, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đã tổ chức tham vấn chuyên gia kinh tế. Tại đây, các chuyên gia cho rằng, tăng trưởng hai con số chỉ có thể đạt được nhờ cải cách căn bản, chứ không thể trông chờ vào những gói kích thích ngắn hạn. Ưu tiên hàng đầu là giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và duy trì niềm tin thị trường. Chính sách tài khóa và tiền tệ cần linh hoạt, nhưng không đánh đổi ổn định dài hạn để lấy kết quả trước mắt. Trong khi đó, cải cách thể chế phải được coi là “chìa khóa của mọi chìa khóa”, là động lực để khơi thông nguồn lực, khuyến khích đầu tư tư nhân, nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Muốn tăng trưởng cao trong thời gian dài, Việt Nam cũng cần thúc đẩy các động lực nội sinh như khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tri thức. Chính sách phải hướng đến việc nuôi dưỡng những lĩnh vực này, thay vì can thiệp ngắn hạn để điều tiết tăng trưởng. Cùng với đó, việc thực thi hiệu quả các Nghị quyết số 66-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách thể chế và phát triển kinh tế tư nhân sẽ là giúp khôi phục niềm tin thị trường và thúc đẩy khu vực tư nhân trở thành động lực thực sự của tăng trưởng.
Ở góc độ doanh nghiệp, điều họ cần nhất không phải là ưu đãi, mà là sự ổn định và nhất quán trong chính sách. Một môi trường pháp lý minh bạch, có thể dự báo được, sẽ giúp doanh nghiệp dám đầu tư dài hạn và mở rộng quy mô. Việc cắt giảm thủ tục hành chính, loại bỏ chi phí không chính thức, cải thiện năng lực thực thi và tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan công quyền là điều kiện tiên quyết để củng cố niềm tin và khơi dậy tinh thần kinh doanh. Khi đó, nguồn lực trong dân sẽ được giải phóng, và đó mới là “gói kích thích” ý nghĩa nhất, hiệu quả nhất.
Tăng trưởng hai con số chưa bao giờ là mục tiêu dễ đạt. Nhưng chính vì khó, nên khi Quốc hội bàn về nó, điều các đại biểu quan tâm không chỉ là con số, mà là cách đi: đi bằng nội lực, bằng cải cách và bằng khát vọng đổi mới. Mục tiêu cao không phải để tạo áp lực, mà để truyền cảm hứng, thúc đẩy cả hệ thống cùng vận hành hiệu quả hơn, minh bạch hơn. Và khi khát vọng phát triển đi cùng với quyết tâm cải cách, đó chính là lúc Việt Nam có thể tạo nên kỳ tích, không chỉ trong những con số thống kê, mà trong niềm tin của cả xã hội về một tương lai thịnh vượng, bền vững và tự cường.