Đầu năm 2024, khai thác cát cho dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Đó là ý kiến kết luận của UBND thành phố Cần Thơ sau cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ngày 28/11, Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ thông báo truyền đạt ý kiến của UBND thành phố sau cuộc họp nghe báo cáo về dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo đó, thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương (ba huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai) trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cần Thơ yêu cầu tháng 1/2024, nhà thầu phải bắt đầu khai thác mỏ cát được giao để thi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cần Thơ yêu cầu tháng 1/2024, nhà thầu phải bắt đầu khai thác mỏ cát được giao để thi công dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Về việc tìm nguồn vật liệu cát đắp cho dự án, thành phố giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ (đại diện chủ đầu tư) phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà thầu tính toán phương án khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án.

Các ban ngành được giao làm việc với các đơn vị được lựa chọn khai thác mỏ cát, có ràng buộc trách nhiệm, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện về sau.

Thành phố yêu cầu trong tháng 1/2024 phải bắt đầu khai thác mỏ cát, rà soát vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã có biên bản giao Cần Thơ nghiên cứu mỏ cát trên sông Tiền.

Trữ lượng mỏ cát này được đánh giá khoảng hơn hai triệu m3. Như vậy, dự án còn thiếu khoảng năm triệu m3 cát nữa và thành phố vẫn đang quyết liệt tìm nguồn cung.

"Đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã trình UBND tỉnh ký quyết định giao cho nhà thầu khai thác mỏ cát này. An Giang sẽ sớm ban hành quyết định này trong năm nay.

Như vậy nhà thầu có thể khai thác trong đầu năm 2024 theo ý kiến chỉ đạo của thành phố", ông Cường cho hay.

Ông Cường thông tin thêm, hiện bốn gói thầu thuộc dự án thành phần 2 đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu, khi có cát sẽ tập trung vào thi công.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng phát đi công văn về việc xử lý kiến nghị của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long trong đó có thành phố Cần Thơ về việc hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để giao mỏ cát cho nhà thầu khai thác, chậm nhất trong năm 2023.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Dự án gồm bốn dự án thành phần, đồng loạt khởi công hồi 17/6/2023. Trong đó, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng.

Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dau-nam-2024-phai-khai-thac-cat-cho-du-an-thanh-phan-2-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-192231128102458684.htm