Xuất khẩu dầu thô Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng, theo ghi nhận, khối lượng vận chuyển từ các cảng ở Biển Baltic đang sụt giảm sâu xuống mức dưới 1 triệu thùng mỗi ngày.
Đây là số liệu tối thiểu được ghi nhận kể từ tháng 12-2022, tức là trong khoảng thời gian 1,5 năm, hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết sau khi trích dẫn dữ liệu từ các nguồn giám sát tài nguyên quốc tế.
Cần lưu ý rằng khối lượng xuất khẩu dầu thô trung bình của Nga đã giảm 710 nghìn thùng mỗi ngày từ tháng 4-2023
Giới phân tích cho rằng tình trạng nói trên có thể bắt nguồn từ việc Nga bắt đầu chấp hành mức cắt giảm sản lượng theo Thỏa thuận OPEC+ sau thời gian khá dài vượt quá hạn ngạch.
Chưa dừng lại đây, việc khôi phục hoạt động lọc dầu tại các nhà máy bị hư hại sau cuộc tấn công của Ukraine cũng khiến dòng chảy dầu thô có sự thay đổi, khi được giữ lại trong nước phục vụ các cơ sở nói trên thay vì xuất khẩu.
Bên cạnh đó, chính phủ Nga được cho là đã lên kế hoạch cắt giảm thêm sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô vào năm 2024 cũng như trong những tháng ấm áp của năm 2025 nhằm tránh để cung vượt quá cầu.
Các chỉ số hoạt động của những nhà máy lọc dầu tại Nga vào tháng 7 đã tiệm cận mức tối đa 6 tháng, cho thấy quá trình sản xuất đã gần như trở lại mức bình thường trước đó.
Thậm chí vào ngày 22-7-2023, một máy bay không người lái cảm tử của Ukraine tiếp tục tấn công nhà máy lọc dầu Rosneft Tuapse, mặc dù gây ra một số thiệt hại nhưng không làm ngừng hoạt động hay ảnh hưởng đến sâu rộng.
Khoảng thời gian cuối tuần trước, thống kê tại cảng Ust-Luga xác nhận rằng việc bảo trì đã làm giảm lưu lượng hàng hóa, khi chỉ có một tàu chở dầu duy nhất rời cảng trong khoảng thời gian từ ngày 22-7 đến 28-7.
Mặc dù vậy bất chấp sụt giảm trong khối lượng xuất khẩu ở các cảng thuộc vùng Baltic, sự bù đắp vẫn được ghi nhận thông qua việc tăng nguồn cung dầu thô từ những nơi khác.
Yếu tố nữa ảnh hưởng tới khối lượng "vàng đen" xuất khẩu của Nga bắt nguồn từ việc Ukraine thắt chặt lệnh trừng phạt đối với công ty Lukoil, khi cấm doanh nghiệp này đưa dầu qua đường ống nằm trên lãnh thổ của mình đến các nhà máy lọc dầu ở Trung Âu.
Điều này buộc Lukoil phải đưa khoảng 90 nghìn thùng dầu qua con đường khác nhằm tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho Hungary và Slovakia. Mới đây sản phẩm của Lukoil đã được gửi đến cảng Primorsk (nằm trên Biển Baltic) và đến tay người mua.
Tàu chở dầu Viktor Bakaev của Nga theo ghi nhận đã chất hàng, nó rời cảng Primorsk vào ngày 21-7 và đang hướng tới Trung Quốc qua Tuyến đường biển phương Bắc.
Không chỉ có vậy, 3 tàu chở dầu khác cũng thuộc diện bị trừng phạt đã tiến hành sang chiết dầu cho các tàu vận tải khác, đồng thời che giấu vị trí của chúng khỏi hệ thống theo dõi tự động.
Hiện tại chiếc đầu tiên đã giao hàng ở Trung Quốc, trong khi hai tàu còn lại có thể đã đưa nhiên liệu sang siêu tàu chở dầu Oxis ở Vịnh Oman và đang đi qua eo biển Malacca, đây là cách để Nga vượt qua lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt, từ đó khôi phục khối lượng xuất khẩu.
Việt Dũng