Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh từng được giao cho một liên doanh nhà đầu tư trong nước triển khai thực hiện.

Phối cảnh Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh. (Ảnh: Portcoast).
UBND tỉnh Tây Ninh vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD, cảng tổng hợp và nạo vét luồng tuyến sông Sài Gòn.
Cụ thể, UBND tỉnh Tây Ninh muốn 2 bộ xem xét hỗ trợ địa phương xây dựng Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án này có tổng mức đầu tư 3.626 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.410 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.216 tỷ đồng; thời gian thực hiện là trong giai đoạn 2026 – 2028.
“UBND tỉnh Tây Ninh cam kết sẽ hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay, đảm bảo khởi công và giải ngân ngay khi được phân bổ vốn”, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết.
Được biết, cùng với Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam hoặc UBND TP.HCM triển khai Dự án nạo vét, cải tạo và nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 130 km đoạn từ cầu Bình Lợi đến cầu Bến Củi (Tây Ninh) bằng nguồn vốn đầu tư công.
Công trình được kỳ vọng là vừa giúp khai thác hiệu quả hành lang vận tải thủy Tây Ninh – TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu (khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải vừa thực hiện tận thu sản phẩm, vật liệu phục vụ thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia như: đường Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Hành lang vận tải thủy Tây Ninh – TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu (khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải) là 1 trong 4 hành lang vận tải thủy của cả nước.
Hàng lang có khối lượng vận tải khoảng 31,5 -35,5 triệu tấn/năm, phục vụ vận chuyển kết nối hàng hóa các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ qua TP.HCM đến khu bến cảng biển Cái Mép - Thị Vải, kết nối đến các trung tâm logistics và cảng cạn ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An (theo địa giới hành chính trước khi sáp nhập tỉnh).
Quy hoạch có các tuyến đường thủy nội địa theo sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông. Trong đó, sông Sài Gòn quy hoạch có tuyến TP.HCM - Bến Củi, từ ngã ba rạch Thị Nghè đến hạ lưu đập Dầu Tiếng dài 130km, luồng cấp II.
Trước đó, Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh cũ (nay là xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh) đã được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư năm 2020.
UBND tỉnh Tây Ninh đã công nhận Liên danh TANIL - ILS - ASG là nhà đầu tư đáp ứng sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đăng ký thực hiện dự án (bao gồm các thành viên Công ty cổ phần Logistics Tây Ninh, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Quốc tế, Công ty cổ phần Logistics ASG); tổ chức thực hiện dự án là Công ty cổ phần Logistics Quốc tế Tây Ninh.
Do Dự án chậm tiến độ, nhà đầu tư chưa ký quỹ thực hiện dự án, chưa chuyển kinh phí cụ thể để chi trả bồi thường hỗ trợ theo phương án đã được duyệt nên đến tháng 6/2025, Sở Tài chính Tây Ninh đã chủ trì cuộc họp giữa các Sở, ngành và nhà đầu tư thống nhất nội dung để thực hiện quy trình chấm dứt hoạt động của Dự án đầu tư Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh.