Đầu tư các nút giao quốc lộ 51
Quốc lộ 51 là một trong những tuyến giao thông nhộn nhịp nhất cả nước nên đây cũng là một trong các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài.

UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung hầm chui hoặc cải tạo thành nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe tại vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.. Ảnh: P.Tùng
Để xử lý tình trạng ùn tắc, kẹt xe, Đồng Nai đã kiến nghị sớm thực hiện đầu tư, xây dựng các nút giao trên tuyến quốc lộ 51.
2 “điểm nóng” đang được đề xuất phương án đầu tư
Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 64km, có điểm đầu tại quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là một trong những tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra trên tuyến quốc lộ này, đặc biệt là tại các vị trí nút giao với các tuyến đường cao tốc, đường tỉnh.
Trên địa bàn Đồng Nai, 2 “điểm nóng” thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 là nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 51) và nút giao Cổng 11 (giao giữa quốc lộ 51 với các tuyến đường Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa). Để giải quyết tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại 2 nút giao này, thời gian qua, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất phương án đầu tư Dự án Tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 (từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tháng 2-2025, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị.
Ngày 24-3 vừa qua, trong lần thứ 3 báo cáo phương án đầu tư Dự án Đường trên cao dọc quốc lộ 51, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất phương án xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu theo hình thức nút giao bóng đèn để đầu tư xây dựng nhằm phù hợp với điều kiện mặt bằng khu vực và đáp ứng tốt nhu cầu giao thông tại nút.
Đối với nút giao Cổng 11, đơn vị này đề xuất trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 cầu vượt trực thông kết hợp đảo xuyến dưới cầu để ưu tiên xây dựng và quy hoạch mặt bằng nút theo quy mô hoàn thiện (giai đoạn 2) để phát triển mở rộng nút giao sau này.
Riêng với hạng mục đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, nhà đầu tư kiến nghị phương án xây dựng cầu cạn trên đường hiện hữu. Theo nhà đầu tư, đây là phương án tối ưu, hạn chế giải phóng mặt bằng, thuận tiện cho công tác triển khai dự án.
Đề xuất phương án đầu tư với 2 nút giao khác trên quốc lộ 51
Ngoài 2 vị trí nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, trên tuyến quốc lộ 51 còn 2 vị trí nút giao khác cũng trở thành “điểm nóng” và cần được đầu tư xây dựng để giảm tải tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông là các vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và nút giao quốc lộ 51 với đường tỉnh 25B.

Lưu lượng xe qua nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rất lớn, nhất là vào các dịp cuối tuần, ngày lễ. Ảnh: tư liệu
Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, tại vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung hầm chui hoặc cải tạo thành nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe tại vị trí nút giao này.
Đối với vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 với tuyến đường tỉnh 25B, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, đây là tuyến đường huyết mạch để các phương tiện lưu thông ra, vào các khu công nghiệp, cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông cũng xảy ra rất nghiêm trọng. Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư nút giao khác mức tại vị trí nút giao này để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe.
Phản hồi các kiến nghị của UBND tỉnh, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, đối với nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất đưa hạng mục này vào Dự án Mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Riêng với vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 với đường tỉnh 25B, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024, ngoài các tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường cao tốc, các tuyến quốc lộ sẽ được bàn giao lại cho các địa phương quản lý. Vì vậy, với vị trí nút giao này, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tỉnh Đồng Nai cân đối kinh phí để đầu tư.
Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202503/dau-tu-cac-nut-giaoquoc-lo-51-62d6add/