Đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 - 2028, dự kiến nâng cấp gần 100 km cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nam Bộ.

Phối cảnh Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2166/QĐ-BXD phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Liên danh nhà đầu tư được chỉ định gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM - CTCP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.
Tuyến cao tốc mở rộng có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TP HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp), tổng chiều dài khoảng 96,13 km đi qua TP HCM, Long An và Đồng Tháp. Đoạn TP HCM - Trung Lương được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh 10 - 12 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư 6 làn xe, vận tốc 100 km/h.
Dự án bao gồm 10 nút giao liên thông, trong đó cải tạo nâng cấp 8 nút hiện hữu và bổ sung 2 nút mới; hệ thống trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200 và Km78+220. Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.070,21 ha, trong đó 120,5 ha cần giải phóng mặt bằng bổ sung.
Ngoài mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo vận hành và khai thác hiệu quả, đồng bộ với các tuyến đường lân cận.
Tổng mức đầu tư dự án 36.172,41 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 15% (khoảng 5.425,86 tỷ đồng), vốn huy động 85% (30.746,55 tỷ đồng). Mức giá dịch vụ khởi điểm là 2.100 đồng/xe nhóm 1/km, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 11,77%/năm, lãi suất vốn vay 10,5%/năm. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 17 năm 3 tháng, với kế hoạch triển khai từ năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, kết nối hiệu quả các tỉnh Tây Nam Bộ với TP HCM và các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ. Dự án cũng hỗ trợ phát triển không gian vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, đồng thời tăng cường quốc phòng - an ninh.














