Đậu xe theo hướng dẫn của nhân viên quán ăn, bị phạt nguội thì phải làm sao?
Luật sư phân tích tình huống chủ xe bị phạt nguội khi đậu xe tại quán ăn dưới sự hướng dẫn của nhân viên tại đây.
Mới đây chia sẻ trên một trang mạng xã hội, một chủ xe chia sẻ nội dung: “Khách đến hàng quán, đậu xe theo hướng dẫn của nhân viên Quán. Nhưng một ngày tra cứu thấy “dính” phạt nguội 17 lần”.
Bài viết khiến nhiều người quan tâm và vấn đề pháp lý được đặt ra ở đây là trong sự việc này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Khi bị phạt nguội, chủ xe có thể tra cứu thông tin trên nhiều nền tảng khác nhau. Ảnh: MINH HOÀNG
Trao đổi với PLO, Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết với dữ kiện trên, căn cứ vào các quy định của pháp luật liên quan, Luật sư có ý kiến như sau:
Theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc giao thông, biển báo và hiệu lệnh của người có thẩm quyền. Việc nhân viên quán hướng dẫn đỗ xe chỉ mang tính hỗ trợ, không thay thế trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Do đó, chủ phương tiện vẫn phải tự quan sát, đánh giá và tuân thủ quy định về dừng, đỗ xe.
Quy định pháp luật về dừng, đỗ xe
Theo Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, đỗ xe là trạng thái phương tiện đứng yên không giới hạn thời gian. Khi đỗ xe, người lái xe phải đảm bảo an toàn, sử dụng phanh đỗ xe hoặc biện pháp phù hợp. Các lỗi vi phạm phổ biến gồm: Đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ/cấm dừng; Đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường trái quy định; Đỗ xe gây cản trở giao thông, che khuất biển báo. Chế tài xử lý đối với từng hành vi vi phạm tương ứng được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 168/2024.
Cơ chế “phạt nguội” và quy trình xử lý
Hình thức xử phạt qua hình ảnh (thường gọi là phạt nguội) được thực hiện theo Điều 26 Thông tư số 73/2024 của Bộ Công an. Theo đó, hình ảnh vi phạm được ghi lại bằng camera giao thông và gửi về cơ quan chức năng để xử lý.
Theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 73/2024, trong 10 ngày làm việc kể từ khi phát hiện vi phạm, CSGT sẽ xác minh thông tin phương tiện và gửi thông báo phạt nguội đến chủ xe. Khi xử lý vi phạm, CSGT sẽ: Kiểm tra, đối chiếu thông tin trên giấy thông báo; Cho người vi phạm xem hình ảnh, chứng cứ vi phạm; Lập biên bản và xử phạt theo quy định.
Khuyến nghị của Luật sư
Căn cứ vào bối cảnh vụ việc và quy định của pháp luật như đã phân tích, Luật sư Võ Đan Mạch khuyến nghị bạn đọc cân nhắc thực hiện các công việc sau để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Thứ nhất, tự kiểm tra, xác minh thông tin về vi phạm: Bạn đọc kiểm tra Thông báo phạt nguội, đối chiếu với thực tế tại thời điểm đỗ xe; xem xét biển báo giao thông tại khu vực đỗ xe để xác định chính xác về hành vi vi phạm, các lần vi phạm.... Nếu có chứng cứ về việc nhân viên Quán hướng dẫn đỗ xe, cần lưu giữ để đối chiếu.
Thứ hai, làm việc với cơ quan chức năng: Chủ phương tiện cần hợp tác với CSGT nơi gửi thông báo phạt nguội để làm rõ xem mình có hành vi vi phạm như trong Thông báo từ cơ quan chức năng hay không. Cụ thể, nếu cho rằng việc gửi thông báo “phạt nguội” hoặc đăng thông tin vi phạm lên cổng thông tin điện tử không đúng, chủ phương tiện có thể liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh/thành phố nơi đã gửi Thông báo để đề nghị được xem lại hình ảnh vi phạm. Cán bộ trực tiếp giải quyết vi phạm qua hình ảnh camera của Phòng CSGT sẽ cung cấp hình ảnh, thông tin vi phạm cho chủ xe có yêu cầu. Trường hợp không đồng ý có thể khiếu nại, nếu không chứng minh được mình không vi phạm, chủ phương tiện phải nộp phạt theo quy định.
Thứ ba, sau khi có kết quả giải quyết, chủ phương tiện có thể làm việc với đại diện của Quán để thông báo với Quán về việc bị phạt nguội; Yêu cầu quán cung cấp thông tin về nhân viên hướng dẫn đỗ xe; và thỏa thuận bồi thường nếu lỗi thuộc về nhân viên quán. Bạn đọc lưu ý đây là vấn đề dân sự giữa bạn đọc, Quán và/hoặc nhân viên chứ không liên quan đến việc bị xử phạt (nếu có) đối với hành vi đỗ xe.