Dạy học theo triết lý giáo dục 'Đánh thức tiềm năng' ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành

Thấm nhuần triết lí giáo dục 'Đánh thức tiềm năng - Kiến tạo giá trị', những năm qua các hoạt động dạy – học của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Phân hiệu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cơ sở Hà Nam) đều hướng đến việc hình thành các năng lực tâm lý, trí tuệ của cá nhân học sinh, tạo điều kiện để học sinh làm chủ quá trình học tập (tự kiểm soát quá trình học tập, sáng tạo, hứng thú và đam mê học tập)…

Thấm nhuần triết lí giáo dục “Đánh thức tiềm năng - Kiến tạo giá trị”, những năm qua các hoạt động dạy – học của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Phân hiệu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cơ sở Hà Nam) đều hướng đến việc hình thành các năng lực tâm lý, trí tuệ của cá nhân học sinh, tạo điều kiện để học sinh làm chủ quá trình học tập (tự kiểm soát quá trình học tập, sáng tạo, hứng thú và đam mê học tập)…

Một trong những hình thức phục vụ tốt nhất cho triết lý giáo dục ấy là hoạt động ngoại khóa của các Câu lạc bộ (CLB). Hình thức CLB ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành được hình thành theo hai hướng chính là CLB học thuật (Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh…) và CLB theo sở thích (bóng đá, bóng bàn, cờ vua, vẽ, âm nhạc…).

Cuộc thi hát các bài hát tiếng Anh ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành.

Cuộc thi hát các bài hát tiếng Anh ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành.

Hoạt động sôi nổi và hiệu quả nhất có thể kể đến là CLB Tiếng Anh. Tiếng Anh được xác định là một trong những môn học tạo nên khung xương sống trong việc xây dựng thương hiệu của trường. Với thời lượng môn học lên tới 6 tiết/tuần (gấp 3 lần so với chương trình ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh), học sinh trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành có nền kiến thức ngữ pháp khá tốt, kĩ năng nghe và nói được chú trọng củng cố. Việc tham gia các CLB không những củng cố kiến thức trên lớp mà còn tạo cho các em sự tự tin trong giao tiếp, các kĩ năng nghe và nói được hoàn thiện hơn theo các cấp học.

Hoạt động của CLB Tiếng Anh cũng rất phong phú, đa dạng: talk show, kịch, diễn đàn hỏi đáp, ... Ở đó các em được tự do phát triển các thiên hướng và thể hiện thế mạnh của mình. Những sản phẩm đặc sắc nhất sẽ được Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ chọn lọc, tổng hợp, biên tập theo chủ đề và được chọn để trình diễn trong các chương trình Sinh hoạt dưới cờ như một món quà tán thưởng, ngợi khen những nỗ lực của học sinh.

Và đó cũng là cách để khơi gợi thêm tình yêu, niềm mê say học tập môn Tiếng Anh với học sinh toàn trường. Nhờ đó mà những tiết Sinh hoạt dưới cờ ở Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành không bao giờ nhàm chán, dập khuôn theo mô típ thông thường, trái lại trở thành một nội dung hấp dẫn, niềm háo hức mong chờ của các bạn nhỏ.

Một hoạt động ngoại khóa của CLB Tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành với nội dung thuyết trình Tiếng Anh chủ đề “Thời trang thân thiện, bảo vệ môi trường”.

Một hoạt động ngoại khóa của CLB Tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành với nội dung thuyết trình Tiếng Anh chủ đề “Thời trang thân thiện, bảo vệ môi trường”.

Hiệu quả của CLB Tiếng Anh nói riêng và nhiều Câu lạc bộ khác của trường đã và đang minh chứng rõ nét cho mục tiêu giáo dục “Đánh thức tiềm năng - Kiến tạo giá trị” mà nhà trường đang theo đuổi.

Để đạt được kết quả đó, ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo nhà trường đã có tầm nhìn chiến lược, đầu tư có trọng điểm vào các môn học phát triển tư duy sáng tạo trong đó có môn Tiếng Anh và coi đây là thế mạnh nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh.

Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành có đội ngũ giáo viên Tiếng Anh chất lượng (100% đạt trình độ Thạc sĩ). Các thầy cô giáo luôn có ý thức cần thiết phải khích lệ người học phát huy hết được các năng lực sẵn có, làm cho người học tin tưởng rằng họ đều có thể làm được nhiều việc và có giá trị trong cộng đồng.

Đặc biệt trong xây dựng, phát triển các CLB cho thấy: sự khác biệt giữa một người giáo viên sáng tạo và một người giáo viên tốt đó là người giáo viên sáng tạo luôn tìm thấy tiềm năng phát triển, sự sáng tạo của học sinh và thúc đẩy cho những tiềm năng, sự say mê ấy thành giá trị trong thực tế. Thành tích của các học sinh trong các giải thi đấu, các cuộc thi Violimpic tiếng Anh, Toán, Trạng nguyên Tiếng Việt….đã minh chứng cho điều đó.

Từ hoạt động của các CLB, nhiều học sinh đã tự tin hơn, mạnh dạn thể hiện bản thân, đặc biệt là hình thành và rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm. CLB thật sự là sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, là hình thức dạy học mới giúp nhà trường thực hiện tốt và thực hiện thành công phương châm giáo dục “Đánh thức tiềm năng, kiến tạo giá trị”.

Trần Hải Yến

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/day-hoc-theo-triet-ly-giao-duc-danh-thuc-tiem-nang-o-truong-tieu-hoc-nguyen-tat-thanh-94665.html