Dạy học trong điều kiện bình thường mới: Không lơ là, chủ quan trong công tác phòng dịch COVID-19Tin khácThư kêu gọi vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19Khởi nghĩa Bắc Sơn - bài học kinh nghiệm về khởi nghĩa vũ trang và xây dựng căn cứ địa
Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát trên địa bàn tỉnh song ngành giáo dục và đào tạo không chủ quan, lơ là, đã và đang tích cực tổ chức dạy học trong điều kiện bình thường mới và không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây nhất (ngày 23/9/2021), tại tỉnh Hà Nam đã ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19, điều đáng nói là trong các ca nhiễm có nhiều giáo viên, học sinh tại 3 trường học với hàng trăm F1. Hiện tại, mặc dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan. Chính vì thế, sau khi các trường đã ổn định bước vào năm học 2021 – 2022, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các nhà trường trên địa bàn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng dịch, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho người dạy và người học.
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Toàn tỉnh có 675 đơn vị trường học với hơn 200.000 học sinh và trên 20.700 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đảm bảo an toàn, từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất. Sở yêu cầu trong quá trình dạy học, mỗi nhà trường thường xuyên bổ sung kịp thời vật tư y tế phòng, chống dịch, bố trí mỗi trường có 1 phòng cách ly; duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường lớp theo quy định, nhất là ở các trường tổ chức bán trú. Cùng đó, yêu cầu các phòng GD&ĐT tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan với các nguy cơ phức tạp của dịch bệnh, chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch.
Thực hiện chỉ đạo trên, những tuần gần đây, các trường đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: phun khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học; thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên loa truyền thanh nội bộ. Cùng đó, các trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt, bố trí dung dịch sát khẩn tay và phát khẩu trang miễn phí cho học sinh tại khu vực cổng trường, trong lớp học; yêu cầu học sinh sử dụng chai nước riêng; quán triệt học sinh không vui chơi, tập trung đông người…
Tại Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, những tuần học vừa qua, nhà trường đã, đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch với thông điệp “tất cả vì tương lai con em chúng ta”. Ông Đậu Trường Huân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, nhà trường có 24 lớp với 1.050 học sinh. Trường đã tổ chức quán triệt kỹ đến đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác phòng chống dịch tại trường học theo các phương án, kế hoạch trường đã đề ra, nhất là yêu cầu cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.
Còn tại huyện Cao Lộc, năm học này có 63 trường học với 18.000 học sinh. Để đảm bảo an toàn cho công tác dạy học, đến thời điểm này, 100% (gần 2.000) cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn huyện đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin ngừa COVID-19. Trong đó, số lượng giáo viên hoàn thành tiêm 2 mũi là gần 1.000 người. Các trường học cũng đang thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của ngành về công tác phòng dịch.
Em Hoàng Hải Lệ, học sinh lớp 8A, Trường THCS thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc chia sẻ: Được sự nhắc nhở của thầy cô, những ngày qua khi đến trường, em đều tự giác thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong lớp học và khi trên đường về nhà. Trước khi vào trường, chúng em sát khuẩn tay; khi ra chơi, chúng em không tập trung đông người…
Qua thực tế trên cho thấy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, sát sao. Trong thời gian tới, những cách làm này sẽ được ngành GD&ĐT duy trì phù hợp với điều kiện thực tế, thời gian cụ thể. Tin rằng với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác phòng, chống dịch sẽ mang lại hiệu quả cao, ngăn ngừa để dịch COVID-19 xuất hiện trong trường học