Đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường: Cần linh hoạt thích nghi và sáng tạo

Theo báo cáo của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, trong tháng 8, các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh được tổ chức với quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 đạt hơn 588 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2%. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, doanh nghiệp tìm mọi cách để thích nghi và kích cầu.

Nhìn nhận về mức tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm nay, TS Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho rằng: "Mức tăng trưởng của bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là tương đối cao 9,4%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2%, tiêu dùng trong nước tăng trưởng tương đối khá. Tuy nhiên, phân tích sâu hơn, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ lĩnh vực ăn uống và du lịch, hai lĩnh vực này thì tỷ trọng không nhiều. Trong khi đó, chúng ta kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất là tăng trưởng lĩnh vực bán lẻ hàng hóa nhưng lại tăng trưởng này lại thấp. Muốn thúc đẩy lĩnh vực tiêu dùng nội địa thì chúng ta thúc đẩy bán lẻ hàng hóa, đấy là quan trọng nhất. Hiện nay, đời sống của nhân dân đa phần vẫn tương đối khó khăn, người ta chỉ mua những hàng thiết yếu thôi. Do vậy, chúng ta phải có những biện pháp kích cầu, khuyến mại, quảng bá hàng trong nước...".

Người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết

Người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết

Theo một số hiệp hội ngành hàng, hiện nay, thị trường bán lẻ vẫn có sự tăng trưởng nhưng sức mua không cao, nguyên nhân là do người dân gặp khó khăn trong thu nhập nên cắt giảm chi tiêu... Khảo sát về thị trường của một số Công ty nghiên cứu cho thấy, giá cả, hàng hóa dịch vụ tăng cao khiến nhiều gia đình phải cân nhắc kỹ lưỡng trong từng khoản chi tiêu hàng ngày.

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu của người Việt vẫn mở ra những cánh cửa kinh doanh cho doanh nghiệp nắm được thị hiếu và thói quen. Người tiêu dùng đang giới hạn chi tiêu nhưng không đồng nghĩa họ chấp nhận mua hàng kém chất lượng hơn.

"Không phải là doanh nghiệp cứ theo truyền thống từ xưa, công nghệ vẫn thế, muốn sản xuất ra như thế nào là tùy, như thế không được. Bây giờ phải khảo sát thị trường, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng để làm sao sản xuất hàng hóa hợp lý, phù hợp, kích thích người tiêu dùng. Doanh nghiệp muốn tồn tại được vẫn phải sản xuất ra những mặt hàng chất lượng tốt, đảm bảo nhu cầu thị trường. Sức mua của thị trường hiện nay không nhiều nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua, mà đã mua thì doanh nghiệp vẫn sản xuất được. Tuy nhiên, chất lượng phải tốt, giá cả phải cạnh tranh hơn...", bà Mai Thị Thùy nói.

Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp khơi thông các nguồn lực, chú trọng vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025". Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Theo quyết định này, các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch khuyến mại tập trung, bảo đảm bám sát chỉ đạo chung, đồng thời phát huy tính sáng tạo nhằm tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp. Đây là giải pháp quan trọng trong bối cảnh nhu cầu thị trường đang có dấu hiệu chững lại, đòi hỏi những chính sách kích cầu mạnh mẽ, kịp thời.

Trần Toàn/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/day-manh-cac-giai-phap-phat-trien-thi-truong-can-linh-hoat-thich-nghi-va-sang-tao-post1228545.vov