Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Theo đó, cùng với giảm lãi suất, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng cá nhân với nhiều chương trình ưu đãi. Qua đó, góp phần khơi thông dòng vốn, hạn chế tình trạng tín dụng đen, hỗ trợ đầu ra cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhân viên tín dụng Agribank hướng dẫn khách hàng tiếp cận các gói vay tiêu dùng. Ảnh: Khánh Phương

Nhân viên tín dụng Agribank hướng dẫn khách hàng tiếp cận các gói vay tiêu dùng. Ảnh: Khánh Phương

Để thu hút khách hàng vay tiêu dùng, thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại đã thiết kế đa dạng các sản phẩm, thủ tục cho vay đơn giản, lãi suất cạnh tranh, kỳ hạn trả nợ linh hoạt. Anh Trương Nho Lưu, quê Hậu Lộc, công tác ở TP Thanh Hóa, đang ở trọ tại phường Tân Sơn muốn tìm mua một miếng đất để xây nhà, ổn định cuộc sống. Ngặt nỗi, tiền dành dụm được cùng bố mẹ hỗ trợ cũng không thể đủ. Băn khoăn mãi, anh Lưu quyết định tìm đến ngân hàng vay tiền, thế chấp bằng chính miếng đất định mua. May mắn, sau khi chứng minh được thu nhập đủ trả nợ, đuợc ngân hàng trợ vốn, nên thủ tục khá đơn giản, anh đã có số vốn vay cần thiết để sở hữu miếng đất chuẩn bị xây nhà cho riêng mình.

Còn vợ chồng chị Trần Thanh Hồng, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa đều làm công ăn lương nên rất khó dành dụm một lúc được một khoản tiền lớn để mua sắm tài sản có giá trị. Khi quyết định mua xe ô tô để phục vụ đi lại cho cả gia đình, vợ chồng chị quyết định vay ngân hàng và mua xe thành công trong tháng 9 vừa qua. Chị Hồng cho biết: “Vay mua nhà, mua xe đã giúp tôi chạm tay tới giấc mơ của mình sớm hơn và dễ dàng hơn”.

Khách hàng đến giao dịch tại HD Bank Thanh Hóa.

Khách hàng đến giao dịch tại HD Bank Thanh Hóa.

Là một trong những ngân hàng uy tín nhiều năm liền giành giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa (Vietinbank) luôn chú trọng phát triển các dịch vụ bán lẻ phục vụ tiêu dùng cá nhân với hệ thống mạng lưới 26 điểm máy ATM và 129.784 thẻ đã phát hành, hơn 100 điểm cung ứng dịch vụ, hàng hóa giao dịch qua máy POS cùng nhiều tiện ích thanh toán văn minh, hiện đại, như: VietinBank Ipay, VietinBank Efast, SMS Banking... Hiện tại, đơn vị đang triển khai đa dạng hóa dịch vụ bán lẻ nắm bắt theo đúng nhu cầu của khách hàng gồm: cho vay sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, cho vay thấu chi qua tài khoản tiết kiệm. Với chiến lược kinh doanh bán lẻ lựa chọn khách hàng là trung tâm của “hệ sinh thái” tiện ích ngân hàng - tín dụng bán lẻ, Vietinbank Thanh Hóa đang tiếp tục mở rộng thêm các tiện ích mới như sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế để thanh toán mua hàng qua máy POS/QRPay...

Ngoài ra, các chi nhánh Agribank, BIDV, Ngân hàng Bưu điện Lộc Phát, Ngân hàng Kỹ thương, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Quốc tế, Ngân hàng Bắc Á - Chi nhánh Thanh Hóa... cũng chủ động mở rộng dịch vụ bán lẻ bằng hình thức cho vay ưu đãi nhiều chương trình tín dụng như: cho vay mua nhà chung cư, xây mới và sửa chữa nhà ở; cho vay ưu đãi sản xuất, kinh doanh, bổ sung vốn lưu động trả góp vốn kinh doanh; cho vay tín chấp mua ô tô phục vụ cá nhân của khách hàng... Các chương trình tín dụng bán lẻ đang được các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung khai thác bởi nó mang lại cho cả khách hàng và các ngân hàng trong việc thúc đẩy tăng trưởng dư nợ. Cùng với thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường truyền thông về các gói vay ưu đãi, giúp người dân có đủ thông tin, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức, tránh hệ lụy từ “tín dụng đen”. Các chương trình cho vay ưu đãi để người dân tiếp cận dễ dàng. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cũng khuyến cáo người dân phải thận trọng tìm hiểu kỹ về các gói cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính chính thống để vay vốn; đồng thời, phải xây dựng kế hoạch tài chính toàn diện phù hợp với thu nhập và khả năng trả nợ để tránh món vay trở thành nợ xấu, khách hàng “mất điểm” tại các ngân hàng, gây ra hệ lụy cho bản thân cũng như gây mất an toàn trật tự xã hội.

Bài và ảnh: Lương Khánh

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/day-manh-cho-vay-tieu-dung-nhung-thang-cuoi-nam-227744.htm