Đẩy mạnh chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại
Nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số, thời gian qua, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng đầu tư nâng cấp hạ tầng, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, ứng dụng các công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ. Thông qua việc chuyển đổi số không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng và ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự chuyên trách làm công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng tại các đơn vị; chủ động phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các rủi ro có thể phát sinh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong quá trình cung ứng, thực hiện các hoạt động ngân hàng trên môi trường số; hoàn thiện, nâng cấp các nền tảng số đang vận hành. Bên cạnh đó, các ngân hàng phát triển, cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, an toàn, tăng cường trải nghiệm khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu, kì vọng ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn; chú trọng các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; phối hợp chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, thu tiền điện, các dịch vụ công thiết yếu... qua tài khoản bảo đảm chính xác, kịp thời; tạo điều kiện cho các đối tượng hưởng chính sách được tiếp cận, sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Cán bộ Chi nhánh Agribank Duy Tiên hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng dịch vụ ngân hàng trên điện thoại.
Ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Hà Nam cho biết: Thực hiện việc chuyển đổi số, Chi nhánh đã chủ động tích cực gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ, ứng dụng các công nghệ; phát triển các sản phẩm thanh toán đa dạng, phong phú, tích hợp nhiều tính năng, tiện ích mới. Qua đó, khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. Khi sử dụng các giao dịch khách hàng không phải đến ngân hàng, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào thời gian, không gian. Các dịch vụ đều được xử lí online như thanh toán chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, vay ngân hàng, gửi tiết kiệm, nộp tiền vào tài khoản, quản lý tài khoản, quản lý thẻ, đầu tư, bảo hiểm, quản lý tài chính cá nhân; thanh toán các dịch vụ tiện ích… thông qua Internet Banking và Mobile Banking.
Trong thời gian qua, Chi nhánh Agribank Hà Nam đã phối hợp với các cấp, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với nhiều lĩnh vực dịch vụ công, đặc biệt là lĩnh vực y tế, giáo dục; triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với việc thu học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục; hỗ trợ triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng kí xét tuyển đại học và các dịch vụ khác. Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Nam cũng đã ứng dụng phương tiện điện tử từ việc tiếp nhận nhu cầu vay vốn (ibank) đến khởi tạo, thực hiện và quản lý khoản vay (qua CROMS - Khách hàng tổ chức, RLOS - Khách hàng bán lẻ) hướng tới tăng cường tính tự động trong quy trình cấp tín dụng, ứng dụng công nghệ trong quản lý khách hàng, phân tích tài chính và khởi tạo hồ sơ tín dụng, số hóa hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ luân chuyển, xử lý hồ sơ cấp tín dụng, hỗ trợ tích cực khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt… cũng như yêu cầu quản trị, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng trong nội bộ ngân hàng.
Qua đánh giá của các chuyên gia, chuyển đổi số trong các NHTM có tốc độ phát triển nhanh chóng và nâng cao hiệu quả trong quản lý, kinh doanh tiền tệ. Tuy vậy, trên hành trình số hóa, hệ thống ngân hàng đã phải đối mặt với các yếu tố chính về khách hàng, tiềm lực vốn và nguồn nhân lực. Khách hàng ngày càng có nhu cầu đa dạng và yêu cầu cao hơn cho các trải nghiệm dịch vụ tài chính. Việc đầu tư cho công nghệ đòi hỏi các ngân hàng tập trung nguồn lực cũng như thay đổi tư duy theo yêu cầu mới. Nhiều NHTM chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng do hệ thống còn bị lỗi, quá tải, "tắc ngẽn" khi giao dịch trực tuyến và cài đặt các dịch vụ ngân hàng. Số hóa các quy trình và nghiệp vụ của ngân hàng cũng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro tín dụng do vấn đề về thông tin, dữ liệu và công nghệ, đòi hỏi các NHTM phải tăng cường tính bảo mật cho khách hàng.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, ngành Ngân hàng tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại kế hoạch triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng và chỉ đạo đơn vị cung ứng dịch vụ tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.