Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc trẻ mầm non

Ngày 26-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo 'Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non'.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Nghiêm Ý

Toàn cảnh các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Nghiêm Ý

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, cả nước hiện có hơn 30.000 cơ sở giáo dục mầm non với khoảng 5 triệu trẻ và hơn 400.000 giáo viên. Trong đó, có hơn 15.200 trường mầm non và hơn 17.000 điểm trường, nhóm trẻ độc lập.

“Công nghệ số đang tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục, đặc biệt là hỗ trợ các cơ sở giáo dục xây dựng kho học liệu dùng chung, lập kế hoạch giáo dục, theo dõi sức khỏe và dinh dưỡng học sinh qua mã QR. Đặc biệt, chuyển đổi số là cơ hội để giải phóng sức lao động cho giáo viên, giúp các thầy cô có thêm thời gian tư duy sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, từ đó lan tỏa hạnh phúc trong nhà trường…”, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề khẳng định.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề nêu ra 3 vấn đề trọng tâm để các đại diện của Sở các địa phương cùng thảo luận gồm: Đánh giá thẳng thắn thực trạng hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin hiện tại; chia sẻ các mô hình, kinh nghiệm thực tế đã triển khai thành công tại các địa phương; kết nối với các đơn vị công nghệ để tìm ra giải pháp thiết thực, tránh hình thức, quảng cáo.

Học sinh mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Thanh

Học sinh mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Thanh

Tại hội thảo, lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Ninh Bình… đã nêu những tham luận như: Xây dựng và phát triển kho học liệu số dùng cho giáo viên mầm non; ứng dụng tạo mã QR vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục mầm non;ứng dụng AI trong công tác lập kế hoạch giáo dục tại các trường mầm non

Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương đề xuất một số giải pháp như: Tăng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, xây dựng kho học liệu số, đồng bộ hệ thống quản lý dữ liệu…

Theo Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo), khảo sát năm 2024 cho thấy, hơn 96,3% giáo viên và cán bộ quản lý mầm non đã được cập nhật đầy đủ các văn bản liên quan đến công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng công nghệ vào thực tiễn tại cơ sở vẫn còn hạn chế, cả về thiết bị, nhân lực và hiệu quả sử dụng. Cụ thể, tỷ lệ cơ sở giáo dục mầm non có phòng học thông minh chỉ đạt 30,1%, thư viện điện tử 41,7%, thư viện số 33,1%, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hỗ trợ học liệu là 51,3%...

Thanh Tàu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/day-manh-chuyen-doi-so-trong-quan-ly-va-cham-soc-tre-mam-non-724728.html