Đẩy mạnh hợp tác đào tạo các lĩnh vực công nghệ cao

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đã chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ.

Theo đó, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã khẳng định tầm nhìn nhất quán về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó, cần sự hợp tác toàn diện và đồng bộ giữa Nhà nước – Nhà trường – doanh nghiệp. Đây được coi là "chìa khóa vàng" để biến các chủ trương thành hiện thực.

Cụ thể hóa các nghị quyết này, hiện nay, việc hợp tác đào tạo nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược đang được các viện trường đẩy mạnh. Minh chứng rõ nét, vào cuối tháng 8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Ngoại giao và thương mại Australia và Đại học Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn hợp tác "3 nhà" trong đào tạo và nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược hiện nay.

Kết quả cụ thể là đã có 21 MOU được ký kết hợp tác giữa các đại học/trường đại học và các tập đoàn, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực chiến lược, ưu tiên như: Trí tuệ nhân tạo; blockchain; big data, điện toán đám mây, lượng tử; mạng di động thế hệ sau (5G/6G); công nghệ robot và tự động hóa; chip bán dẫn; công nghệ năng lượng, vật liệu tiên tiến; công nghệ hàng không, vũ trụ; công nghệ đất hiếm, đại dương, lòng đất và an ninh mạng.

Các đại học/trường đại học và các tập đoàn, doanh nghiệp ký kết hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược. (Ảnh cổng CP)

Các đại học/trường đại học và các tập đoàn, doanh nghiệp ký kết hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược. (Ảnh cổng CP)

Ngày 10/9 tại Hà Nội, Viện Công nghệ Vin IT do GS, VS Nguyễn Quốc Sỹ dẫn đầu và giáo sư Vikas Kumar - Giảng viên Central University of Haryana (Ấn Độ) đã có các cuộc làm việc với một số trường đại học tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với các trường đại học trong phát triển nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các dự án công nghệ cao trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế, y sinh, môi trường… do Viện Công nghệ Vin IT đang triển khai.

Theo GS,VS Nguyễn Quốc Sỹ việc gắn kết các viện nghiên cứu với các trường đại học chính là con đường để đưa tri thức từ nhà trường đến với thị trường, từ nghiên cứu cơ bản đến ứng dụng thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết của xã hội và là điều kiện quan trọng để có thể triển khai các dự án công nghệ cao cho đất nước …

GS-VS Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tịch Viện Công nghệ Vin IT làm việc với Khoa Công nghệ Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

GS-VS Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tịch Viện Công nghệ Vin IT làm việc với Khoa Công nghệ Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giáo sư Vikas Kumar - Giảng viên Central University of Haryana (Ấn Độ) chia sẻ rằng, hiện các trường đại học tại Việt Nam muốn phát triển trong đào tạo khoa học công nghệ, trước hết cần phát triển các trường đại học theo định hướng AI, tạo ra những nền tảng AI để phát triển công nghiệp AI. Đối với các trường không liên quan đến công nghệ nhiều thì phải khai thác triệt để công nghệ AI vào công việc của mình và biến công nghệ trở thành công cụ của từng ngành, từng nghề.

Giáo sư Vikas Kumar - Giảng viên Central University of Haryana (Ấn Độ) làm việc với các nhà khoa học Viện Công nghệ Vin IT.

Giáo sư Vikas Kumar - Giảng viên Central University of Haryana (Ấn Độ) làm việc với các nhà khoa học Viện Công nghệ Vin IT.

Lãnh đạo các trường đại học đều chung nhận định, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 193 của Quốc hội đã nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong sự phát triển kinh tế, bởi muốn nâng cao trên trường quốc tế thì chỉ có một cách duy nhất đó là đẩy mạnh khoa học, công nghệ.

Thực tế, tại Việt Nam, khoa học công nghệ thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh khi hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm khoa học công nghệ công nghệ cao lại là doanh nghiệp FDI.

Trong khi đó, nguồn nhân lực phát triển về lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ở nước ta đang được các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khai thác triệt để và họ đang tận dụng tiềm năng lao động Việt Nam rất lớn, trong khi, chúng ta chưa khai thác tốt được tiềm năng này. Do vậy, đây là thời điểm chúng ta cần phải nhìn nhận lại, các cơ sở giáo dục đại học phải thay đổi, nâng cao chất lượng đào tạo và đâu đó các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng phải thay đổi lại cách thức sử dụng nguồn nhân lực này.

Có thể khẳng định, những chủ trương, quyết sách mạnh mẽ của Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và cơ chế, chính sách đặc biệt từ Nghị quyết số 193 của Quốc hội khi được triển khai cụ thể theo Chương trình hành động của Chính phủ sẽ tạo ra xung lực và cơ hội lớn cho các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhà nước với vai trò định hướng, kiến tạo thể chế và chính sách, nhà trường với sứ mệnh đào tạo, nghiên cứu và phát triển tri thức và doanh nghiệp với năng lực ứng dụng, chuyển giao công nghệ và tạo ra sản phẩm, giá trị kinh tế. Ba chủ thể này cùng đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp, từ đó giải quyết được những bài toán lớn của nền kinh tế, tạo ra những đột phá trong các lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ chiến lược mà đất nước đang ưu tiên.

Hải Yến

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/day-manh-hop-tac-dao-tao-cac-linh-vuc-cong-nghe-cao-10386368.html