Đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9.7.1960 – 9.7.2025), Sở VHTTDL TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.

Đại biểu tham quan khu vực trưng bày sản phẩm du lịch, trong khuôn khổ Hội nghị

Đại biểu tham quan khu vực trưng bày sản phẩm du lịch, trong khuôn khổ Hội nghị

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL TP Cần Thơ, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đã khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời trở thành “sứ giả” văn hóa, quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, an toàn và mến khách ra thế giới.

Hòa vào dòng chảy chung, du lịch Cần Thơ đang dần khẳng định vị thế trung tâm, “trái tim” của du lịch vùng ĐBSCL. Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2004, Cần Thơ đã có những bước phát triển đáng kể, với hệ thống hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú.

Năm 2024, Cần Thơ đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 4,5 lần so với năm 2004; khách lưu trú đạt hơn 3,1 triệu lượt, tăng 7,8 lần. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 6.200 tỷ đồng, tăng gấp 9,2 lần so với năm 2004.

Đến cuối năm 2024, toàn thành phố có hơn 640 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 7,1 lần so với năm 2004, đa dạng từ khách sạn nhỏ, homestay đến khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay, bến cảng, hệ thống cầu đường đã góp phần nâng cao khả năng kết nối, phát triển du lịch và giao thương toàn vùng.

Cần Thơ cũng đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch thế mạnh như du lịch MICE, sinh thái sông nước, miệt vườn, cộng đồng, ẩm thực. Các sự kiện văn hóa – thể thao, lễ hội truyền thống như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ không ngừng được nâng tầm, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngày càng chuyên nghiệp, linh hoạt, ứng dụng chuyển đổi số, lan tỏa mạnh mẽ qua mạng xã hội. Hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ đã thu hút hơn 6,3 triệu lượt truy cập, hỗ trợ quảng bá và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn là sản phẩm thế mạnh của TP Cần Thơ

Du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn là sản phẩm thế mạnh của TP Cần Thơ

Bước vào giai đoạn mới với nhiều thách thức, đặc biệt sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Cần Thơ xác định mục tiêu phát triển bền vững, gắn với kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và chương trình kích cầu du lịch toàn quốc với thông điệp “Việt Nam – Đi để yêu”.

Thành phố đã huy động hơn 150 gói sản phẩm, dịch vụ, tour du lịch ưu đãi của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm đến..., góp phần thu hút du khách và thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Trong 6 tháng năm 2025, TP Cần Thơ đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, khách lưu trú đạt trên 2,7 triệu lượt; doanh thu đạt khoảng 5.450 tỷ đồng.

Kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển, tri ân những đóng góp của các thế hệ làm du lịch, đồng thời tiếp tục đổi mới, hợp tác chặt chẽ, hướng đến xây dựng ngành du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thị Ngọc Điệp khẳng định, du lịch ngày nay đã trở thành ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng bền vững, tạo việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Sau 65 năm phát triển, du lịch Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, với nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời như Nghị quyết 82/NQ-CP (2023) về phát triển du lịch bền vững và Nghị quyết 11/NQ-CP (2025) về miễn thị thực để thu hút khách quốc tế.

Cần Thơ giữ vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL, sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú, từ sông nước, miệt vườn, chợ nổi đến lễ hội, ẩm thực, làng nghề.

Bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Cần Thơ vẫn còn hạn chế về hạ tầng, chưa thu hút được các dự án lớn, sản phẩm còn manh mún.

Để phát triển mạnh mẽ, thành phố tập trung phát huy tiềm năng, thu hút đầu tư các loại hình du lịch sinh thái, MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ và liên kết với các địa phương trong vùng.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, quảng bá thương hiệu, phát triển sản phẩm đặc trưng, nâng cấp cơ sở vật chất và đảm bảo chất lượng phục vụ.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, điều tra tài nguyên du lịch theo Quyết định số 2654/QĐ-BVHTTDL ngày 12.9.2024 của Bộ VHTTDL ban hành để hoạch định kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch, văn hóa, sông nước của ĐBSCL.

BÌNH THỦY

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/day-manh-lien-ket-phat-trien-du-lich-ben-vung-150583.html