Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Những năm qua, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển toàn diện, các ngành thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, tỉnh quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng phát triển thương mại; phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, các thị trường tiềm năng, các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả, khả thi.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Lan Chi Lý Nhân, xã Vĩnh Trụ.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Lan Chi Lý Nhân, xã Vĩnh Trụ.

Quý IV/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 77.182 tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2024. Càng về cuối năm, hoạt động thương mại, dịch vụ tiêu dùng trở nên sôi động hơn. Theo Thống kê tỉnh, riêng trong tháng 11, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 27,2%; doanh thu dịch vụ khác tăng 33,8%.

Thị trường bán lẻ hàng hóa thời gian qua có nhiều khởi sắc nhờ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi: Sau sáp nhập đơn vị hành chính, ngành chức năng triển khai chương trình xúc tiến thương mại; triển khai các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trên địa bàn cả nước, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các chính sách kích cầu tiêu dùng được triển khai tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ mở rộng hoạt động. Trên địa bàn tỉnh, hạ tầng thương mại tiếp tục được hiện đại hóa với sự phát triển mạnh của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi; quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, từ thanh toán không dùng tiền mặt đến các mô hình bán hàng trực tuyến - trực tiếp kết hợp, giúp nâng cao trải nghiệm tiêu dùng.

Toàn tỉnh có 385 chợ gồm: 4 chợ hạng I; 22 chợ hạng II; 359 chợ hạng III. Phân loại theo phương thức kinh doanh, trên địa bàn toàn tỉnh có 3 chợ đầu mối, 382 chợ dân sinh được phân bố ở khắp các địa phương tạo thuận lợi trong mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp, tạo sức tiêu thụ lớn của thị trường. Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và xu hướng người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt chất lượng cao cùng với thu nhập của người dân được cải thiện cùng xu hướng ưu tiên trải nghiệm, giải trí cũng làm tăng sức mua của thị trường.

Theo ngành Công thương, nếu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 đạt 22.749,5 tỷ đồng thì đến tháng 11 tăng lên 26.352 tỷ đồng và tháng 12 con số này ước đạt 28.080 tỷ đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục diễn ra sôi động; các ngành thương mại dịch vụ tăng trưởng khá, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của sản xuất và đời sống nhân dân.

Để thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác xúc tiến thương mại, nhất là việc quảng bá sản phẩm và khai thác mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu; phát triển thương mại điện tử, các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Ngay sau hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành Công thương đã phối hợp tổ chức Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng Sông Hồng - Ninh Bình năm 2025, Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025, Hội chợ thương mại Cúc Phương 2025; tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO 2025); tham gia các hội chợ thuộc đề án trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Ninh Bình tại các hội chợ trong nước… tạo điều kiện thuận lợi trong liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng hạ tầng thương mại và thu hút các doanh nghiệp sản xuất các lĩnh vực, ngành hàng; trong đó đã thu hút được các công ty, tập đoàn lớn. Tiêu biểu là Công ty cổ phần Tập đoàn BRG là Tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, hiện đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao trong các lĩnh vực bao gồm khách sạn, vui chơi giải trí, bán lẻ, sản xuất và thương mại dịch vụ… Các công ty trực thuộc Tập đoàn tham gia các hoạt động đầu tư có tổng số vốn điều lệ khoảng 15.000 tỷ đồng với số lao động khoảng 10.000 người, thu nhập bình quân của lao động khoảng 15 triệu đồng/người/ tháng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Công ty đang đầu tư dự án sân golf 36 hố và công trình phụ trợ, dự án khu đô thị mới Tượng Lĩnh tại phường Nguyễn Úy. Khi đi vào hoạt động, các dự án sẽ góp phần tăng giá trị thương mại dịch vụ khu vực phía Bắc tỉnh nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình các loại hình thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo mô hình hiện đại phát triển đã từng bước làm thay đổi nhận thức và thói quen mua sắm của người dân. Cùng với đó, chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển các ngành, nghề, dịch vụ, gia tăng giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa. Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao qua các năm. Trong khu vực dịch vụ, hoạt động ngoại thương, vận tải, du lịch tăng mạnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khu vực và thế giới đã đóng góp tích cực và làm gia tăng hoạt động, giá trị thương mại dịch vụ mang lại.

Bởi vậy, không chỉ riêng năm 2025 thương mại, dịch vụ giữ được nhịp độ tăng trưởng (năm 2025 ước đạt 277.475 tỷ đồng, tăng 18,2% so với năm 2024) mà trong cả giai đoạn 2021-2025, thương mại dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng, bình quân đạt 8,83%/năm. Trong giai đoạn này, giá trị tăng thêm ngành dịch vụ ước đạt 262.011,7 tỷ đồng, tăng bình quân 8,9%/năm; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 973.357 tỷ đồng, tăng bình quân 17,7%/năm.

Nỗ lực thúc đẩy thương mại đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa, các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, nắm bắt sát tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngành Công thương chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm; đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng các phương thức thương mại hiện đại, thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại; phát triển các thị trường tiềm năng, các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả, khả thi.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng tri thức và chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh. Xây dựng cơ chế thông thoáng để thu hút các ngân hàng thương mại đặt chi nhánh tại Ninh Bình, các trung tâm mua sắm, hội chợ, triển lãm, trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn có thương hiệu quốc tế nổi tiếng; thu hút, đầu tư xây dựng hệ thống logistics bảo đảm đồng bộ, hiện đại, kết nối, nhất là cảng hàng không, cảng biển nước sâu. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư từ các nước phát triển để tiếp nhận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu; khai thác triệt để các cơ hội, lợi ích, các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các nước.

Bài, ảnh: Tiến Đoàn

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/day-manh-phat-trien-thuong-mai-dich-vu-251224202802694.html