Căng thẳng thương mại hạ nhiệt, triển vọng nào cho cổ phiếu logistics?

Nhờ thương mại toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh khu vực và đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông – cảng biển, các doanh nghiệp logistics đầu ngành được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận bền vững, trong khi định giá cổ phiếu vẫn ở mức hấp dẫn.

Xu hướng sử dụng tàu trọng tải lớn

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, rủi ro về bất ổn địa chính trị và căng thẳng thương mại gia tăng trở lại, các hãng tàu có xu hướng ưu tiên sự ổn định, mức độ tin cậy của dịch vụ và khả năng hoạt động bền vững của đội tàu, theo báo cáo của MBS Research.

Bên cạnh đó, các hãng tàu lớn có tần suất lựa chọn các hợp đồng cho thuê thời hạn dài hơn như một biện pháp phòng ngừa những rủi ro trong ngắn hạn và chấp nhận giá chốt thuê cao hơn giá cước vận chuyển giao ngay trên thị trường.

Vì thế, tính hết tháng 11/2025, giá cước vận chuyển container đã giảm 54% ở vùng đỉnh tháng 1/2025, trở về mức tương tự như trước khủng khoảng Biển Đỏ. Trái ngược với đà suy giảm của giá cước vận chuyển container giao ngay, giá cước cho thuê tàu container trong năm vừa qua tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, với giá cước cho thuê tàu kích cỡ 1700-1800 TEU đã tăng 18,2% so với đầu năm.

Bước sang 2026, MBS Research nhận định giá cước cho thuê tàu sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đà giảm của giá cước giao ngày và sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Ước tính giá cước cho thuê trung bình đối với tàu 1.800 TEU sẽ đạt khoảng 32.300 USD/container40ft vào cuối 2026, tăng 4,6% so với cùng kỳ. Song song đó, kỳ vọng vọng giá cước vận chuyển container sẽ tiếp tục hạ nhiệt và duy trì ổn định trong năm 2026 quanh 1.630USD/40ft container.

Về tổng sản lượng container thông qua hệ thống các cảng biển Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ước tính đạt khoảng 25,4 triệu TEUs (tăng 13% so với cùng kỳ) khi tình hình xuất Nhập khẩu duy trì sôi động, đặc biệt nhờ xu hướng front-loading trong gần 3 quý đầu 2025.

MBS Resreach đánh giá, khi căng thẳng thương mại có xu hướng hạ nhiệt, hoạt động thương mại bước vào thời kỳ bình thường mới thì sản lượng xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam sẽ hạ nhiệt trong 1H2026 trước khi phục hồi từ Q4/2026.

Ngoài ra, với kỳ vọng thị trường bất động sản phía Nam phục hồi, MBS đánh giá nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ tiếp tục cải thiện, hỗ trợ bởi nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng cũng như sản phẩm ốp lát và nội thất, từ đó thúc đẩy tăng trưởng sản lượng vận chuyển container.

Nâng cao lực khai thác nhờ hưởng lợi từ phát triển hạ tầng

Để nâng cao năng lực khai thác của toàn ngành cảng biển và đưa Việt Nam trở thành điểm đến logistics chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển và hạ tầng hỗ trợ trở thành yếu tố then chốt.

Theo quy hoạch mới, đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ hệ thống cảng biển Việt Nam ước tính khoảng 359.500 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng là 72.800 tỷ đồng, còn lại 286.700 tỷ đồng dành cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Đối với khu vực Hải Phòng, theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng biển Hải Phòng được quy hoạch và xếp loại cảng biển đặc biệt trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, là cửa ngõ ra biển của cả khu vực miền Bắc.

Hải Phòng dự kiến hoàn thành các bến của Cảng quốc tế Lạch Huyện, triển khai cảng Nam Đồ Sơn, phấn đấu đến năm 2030 thành lập Khu kinh tế phía Bắc Hải phòng trên cơ sở khai thác đồng bộ, cộng hưởng lợi thế chiến lược của sân bay Gia Bình, Cảng Lạch Huyện, và các tuyến đường bộ kết nối, hướng tới thành phố cảng tầm cỡ trong khu vực, mục tiêu thông lượng đạt 215 triệu tấn, tương ứng với CAGR giai đoạn 2025-30 đạt 12,4%.

MBS ước tính sản lượng container qua toàn khu vực Hải Phòng sẽ tăng lần lượt 24%/6,8% so với cùng kỳ, dẫn đầu bởi mức tăng mạnh 34,9%/14,6% so với cùng kỳ của khu vực Lạch Huyện trong 2026-2027.

Đối với khu vực Lạch Huyện, MBS Resreach kỳ vọng hiệu suất các bến mới (bến 3-6) có thể đạt 65-70% trong 2026 và 90% trong 2027 nhờ nhu cầu ổn định từ đối tác là hãng tàu lớn và tích cực mở rộng khai thác nhiều tuyến dịch vụ tới các thị trường ngoài Mỹ.

Đối với khu vực phía Nam, sau quá trình sát nhập, TP.HCM hiện có hệ thống cảng biển đồ sộ nhất cả nước với 99 bến cảng (tính cả bến dầu khí ngoài khơi), chiếm gần một phần ba tổng số bến cảng Việt Nam, gấp 2,5 lần so với trước.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 253 triệu tấn; trong đó hàng container đạt 16,25 – 18,25 triệu TEU, tương ứng với CAGR giai đoạn 2025-30 đạt 6,1%. Trong đó, các dự án ưu tiên triển khai gồm mở rộng luồng Cái Mép – Thị Vải, đầu tư bến Cái Mép Hạ, qua đó góp phần nâng cao năng lực khai thác của khu vực, tiếp tục khẳng định vị thế cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam.

Sản lượng qua khu vực TP.HCM sẽ tăng lần lượt 5,6%/5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ gia tăng sản lượng tại khu vực Cái Mép-Thị Vải (CM-TV), tăng lần lượt 10,7%/9,7% so với cùng kỳ trong 2026-2027.

Ngành bưu chính – chuyển phát hưởng lợi từ thương mại điện tử

Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành bưu chính – chuyển phát tiếp tục tăng trưởng tích cực với tổng doanh thu đạt gần 75.000 tỷ đồng, tăng 26,9% so với cùng kỳ, và sản lượng bưu gửi đạt khoảng 3,5 tỷ đơn, tăng 32%. Động lực chính đến từ sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng thị trường TMĐT trong năm 2025 có dấu hiệu chậm lại do ảnh hưởng của thiên tai, cùng với việc siết chặt thuế và các khoản phí mới trên sàn TMĐT, khiến chi phí kinh doanh tăng cao và hơn 80.000 cửa hàng rời thị trường trong nửa đầu năm.

Trong bối cảnh đó, kiến nghị của Viettel Post (VTP) về việc cho phép người tiêu dùng tự lựa chọn đơn vị vận chuyển được kỳ vọng sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Các doanh nghiệp lớn như Vietnam Post và Viettel Post đang đẩy mạnh mở rộng ra thị trường quốc tế thông qua thành lập công ty con và hợp tác phát triển các tuyến vận chuyển mới.

MBS Research kỳ vọng thị trường TMĐT sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ chi tiêu tiêu dùng cải thiện, sự gia tăng hiện diện của các thương hiệu uy tín và sự phát triển của mô hình “Video Commerce”. Đồng thời, áp lực cạnh tranh trong ngành dự kiến hạ nhiệt từ năm 2026, giúp giá dịch vụ bình quân ổn định trở lại.

Chiến lược đầu tư 2026: GMD – HAH – VTP

Trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu tiếp tục tăng trưởng và Việt Nam duy trì vị thế cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực, chúng tôi lựa chọn những doanh nghiệp đầu ngành với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong khi vẫn được định giá rẻ hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực.

Đối với Công ty Cổ phần Gemadept (HOSE: GMD), MBS Resreach kỳ vọng sản lượng container qua hệ thống cảng lớn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nâng cao hiệu suất cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và đóng góp của cảng Gemalink duy trì tăng trưởng ổn định nhờ mở rộng tuyến dịch vụ sang thị trường mới và kỳ vọng nâng giá dịch vụ cảng nước sâu từ Q2/2026, thúc đẩy LN ròng tăng trưởng mạnh mẽ. theo đó, MBS Resreach đưa ra giá mục tiêu là 81.500 đông/cổ.

Đối với Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH), MBS Resreach đánh giá cao khả năng tái ký các hợp đồng thuê với giá cao nhờ vị thế của doanh nghiệp và nhu cầu thuê tàu vẫn ở mức cao, kết hợp với kế hoạch đẩy mạnh khai thác các tuyến nội Á với giá cước cao hơn các tuyến nội địa, thúc đẩy LN ròng tăng trưởng mạnh mẽ. Giá mục tiêu được đưa ra là 84.000 đồng/cổ

Đối với Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (HOSE: VTP), MBS Resreach đánh giá cao khả năng duy trì thị phần của VTP nhờ đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, gia tăng chất lượng dịch vụ. Cũng như gia tăng công suất tại dự án Công viên Logistics Lạng Sơn hỗ trợ LN ròng tăng trưởng tích cực. Giá mục tiêu MBS Resreach đưa ra là 121.000 đồng/cổ.

Tại Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, tính đến ngày 15/12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 883,7 tỷ USD và dự kiến sẽ chạm mốc 920 tỷ USD vào cuối năm. Với kỷ lục mới này, Việt Nam sẽ vào nhóm 15 cường quốc thương mại thế giới, xếp thứ hai ASEAN.

Trong đó, xuất khẩu ước đạt trên 470 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2024. Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu liên tục 10 năm, từ năm 2016.

Ngoài ra, năm 2025, thương mại điện tử tiếp tục phát triển tăng tốc và bền vững hơn, vượt mốc 31 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và 2/3 kinh tế số; giữ vững Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và Top 3 ASEAN về quy mô.

Thơ Hoàng

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/cang-thang-thuong-mai-ha-nhiet-trien-vong-nao-cho-co-phieu-logistics.html