Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua mạng xã hội
Mạng xã hội phát triển dẫn đến một xu hướng mới của rất nhiều người trước khi đi du lịch là tìm hiểu các đánh giá, nhận xét về điểm đến từ những người có tầm ảnh hưởng như travel blogger, Tiktoker, KOL… để lựa chọn điểm du lịch. Nắm bắt xu hướng đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đang sử dụng các KOL để quảng bá du lịch ở Hàn Quốc và các thị trường quốc tế có tiềm năng khác.
Thông qua người có tầm ảnh hưởng
Mới đây, với sự kết nối của Công ty Cổ phần Nam Quốc Group (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Phát triển giao lưu Hàn Quốc - Việt Nam và Chi hội Khách sạn Khánh Hòa đã ký kết hợp tác triển khai chiến dịch "KOL Korean Review" để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với thị trường khách Hàn Quốc. Trong lần hợp tác đầu tiên, Hiệp hội Phát triển giao lưu Hàn Quốc - Việt Nam đã đưa 4 diễn viên, người mẫu có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Hàn Quốc sang Nha Trang để trải nghiệm dịch vụ lưu trú, ẩm thực và các điểm du lịch nổi tiếng.

Hiệp hội Phát triển giao lưu Hàn Quốc - Việt Nam và Chi hội Khách sạn Khánh Hòa ký kết hợp tác triển khai chiến dịch "KOL Korean Review".
Đề cập về sự hợp tác này, ông Võ Quang Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn Khánh Hòa chia sẻ: “Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam. Năm 2024, Khánh Hòa đã đón hơn 2,4 triệu lượt khách Hàn Quốc. Tiềm năng của thị trường khách Hàn Quốc rất lớn. Để khai thác tiềm năng này, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động quảng bá của ngành Du lịch Khánh Hòa, việc sử dụng sức ảnh hưởng của các KOL Hàn Quốc trong chiến lược quảng bá được đánh giá là phương án hiệu quả, giúp hình ảnh du lịch Khánh Hòa tiếp cận gần hơn với du khách xứ sở kim chi. Việc truyền tải nội dung thông qua các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, đa dạng, trẻ trung… tạo nên một làn sóng mới giúp việc quảng bá, thu hút khách du lịch”.
Việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá du lịch đang là xu hướng chung của ngành du lịch trên thế giới. Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến việc sử dụng các travel blogger, Tiktoker, KOL để quảng bá du lịch ở thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và TikTok Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình quảng bá “HelloVietnam” với việc đưa hơn 60 nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn của Việt Nam và các quốc gia Châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á đến khám phá các điểm đến tại Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc (Kiên Giang).
Ở bình diện địa phương, tỉnh Quảng Bình, TP. Đà Nẵng… đã nhiều lần mời các KOL đến quảng bá du lịch trên nền tảng mạng xã hội. Ở Khánh Hòa, một số khu nghỉ dưỡng, khách sạn như: Vinpearl, The Anam Cam Ranh, Ana Mandara Cam Ranh... đã từng mời các KOL, travel blogger đến nghỉ dưỡng, giới thiệu điểm đến. Ông Lê Đại Hải - Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh chia sẻ: “Làm du lịch bây giờ không thể trông chờ "hữu xạ tự nhiên hương". Điểm đến du lịch muốn thu hút khách, ngoài xây dựng sản phẩm, dịch vụ tốt thì công tác quảng bá cũng phải hiệu quả. Ngoài các chiến lược truyền thông truyền thống, việc sử dụng mạng xã hội thông qua các nhân vật có tầm ảnh hưởng là giải pháp khá hiệu quả. Với sức ảnh hưởng rộng lớn đến cộng đồng, các travel blogger, các KOL… sẽ là cầu nối hữu hiệu giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến”.
Đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội
Theo ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng cao là nhờ ảnh hưởng từ mạng xã hội. Sau chuyến đi đến Nha Trang, họ lan tỏa những trải nghiệm văn hóa, di sản, ẩm thực bằng hình ảnh, video hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó lôi kéo du khách đến với Khánh Hòa. Ngoài thị trường khách Hàn Quốc, sắp tới, chúng tôi sẽ kết hợp với các đối tác để mời những người nổi tiếng ở Thái Lan, Malaysia… đến trải nghiệm nhằm quảng bá du lịch xứ Trầm Hương. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng mời người đẹp, MC Phạm Thị Diễm Nhi làm Đại sứ du lịch Khánh Hòa để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa Khánh Hòa đến với du khách, trong đó có việc kêu gọi chung tay bảo tồn vịnh Nha Trang - một trong những vịnh đẹp thế giới.
Trong bản dự thảo Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn đến từ Dubai, UAE) đánh giá, du lịch Khánh Hòa thiếu chiến lược định vị thương hiệu gây ấn tượng, tiếp thị thương mại và tiếp thị tiêu dùng cho thị trường mục tiêu; nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội và phạm vi tiếp cận còn hạn chế. Theo đó, các chuyên gia của Gratiya đề xuất Khánh Hòa đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên mạng xã hội. Bà Suramanathan - chuyên gia cao cấp của Công ty Gratiya bày tỏ: “Du khách ngày càng dựa vào nội dung do người sáng tạo nội dung và các bài review để lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ, coi trọng những đánh giá chân thực từ những du khách khác. Các nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định du lịch, với 92% du khách trẻ tuổi lấy cảm hứng từ nội dung trên các nền tảng số. Du lịch Khánh Hòa phải mở rộng sự hiện diện trên các mạng xã hội Tiktok, Instagram, Facebook, Naver (dành riêng cho thị trường Hàn Quốc), Wechat (dành riêng cho thị trường Trung Quốc)… và các chương trình có người nổi tiếng tham gia. Nếu làm tốt điều này, lượng thông tin và hình ảnh du lịch Khánh Hòa sẽ được “phủ sóng” rộng hơn, góp phần thu hút khách du lịch tốt hơn, nhất là ở các thị trường khách quốc tế”.
Theo ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau khi Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045 được thông qua, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc kết hợp với các travel blogger, Tiktoker, KOL… để quảng bá du lịch xứ Trầm Hương trên mạng xã hội.