Đẩy mạnh số hóa, tập trung vào vùng nông thôn, Ngân hàng HDBank (HDB) kỳ vọng lợi nhuận tăng 25%
Năm nay, Ngân hàng HDBank (mã cổ phiếu HDB) hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 25% so với năm 2024, vượt mốc 20.000 tỷ đồng và tiếp tục chia cổ tức.
Tập trung vào phân khúc SME và vùng nông thôn

Ngân hàng HDBank sẽ đẩy mạnh phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và khách hàng cá nhân tại đô thị loại 2 và nông thôn.
Đây là thông tin được ông Phạm Văn Đẩu - Giám đốc tài chính Ngân hàng HDBank (mã cổ phiếu HDB - sàn HoSE) chia sẻ tại Hội nghị nhà đầu tư diễn ra vừa qua. Ông cũng cho biết sau khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém DongABank (đổi tên thành Vikki Bank), Ngân hàng HDBank đã được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cao, cố gắng tăng trưởng tín dụng năm 2025 cao hơn năm 2024.
Theo dữ liệu từ Wichart, Ngân hàng HDBank là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng dẫn đầu ngành trong năm ngoái, đạt 27%. Tại ngày 31/12/2024, tổng dư nợ của ngân hàng này đã vượt mốc 437.000 tỷ đồng.
Nhằm vừa đảm bảo tăng trưởng tín dụng bền vững và kiểm soát chặt chẽ rủi ro, Ngân hàng HDBank sẽ đẩy mạnh phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và khách hàng cá nhân tại đô thị loại 2 và nông thôn - những khu vực tiềm năng lớn và rủi ro thấp. Nợ xấu khu vực này chỉ có 1,4% so với khu vực 1 là 2,1% và tỷ lệ chung là 1,7%. Tổng thể chung, ngân hàng sẽ kiểm soát nợ xấu năm nay ở mức dưới 2%, theo ông Phạm văn Đẩu.
Ngân hàng HDBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa vận hành và đạt tăng trưởng bền vững. Năm 2024, giao dịch qua kênh số của ngân hàng đã tăng gần 75%, số lượng khách hàng mới tăng 187%.
Giám đốc tài chính Ngân hàng HDBank cho biết, hiện hơn 97% giao dịch cá nhân của ngân hàng đã được thực hiện trên nền tảng số. Ngân hàng sẽ tiếp tục ứng dụng AI, Big Data trong quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở nhóm thấp nhất thị trường.
Đối với mảng tài chính tiêu dùng, ông Đàm Thế Thái - Phó Tổng Giám đốc HD Saison cho biết, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 84% trong năm 2024, đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Năm nay, HD Saison đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở khoảng 1.500 tỷ đồng với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng 35-40% trong bối cảnh toàn ngành tín dụng tiêu dùng đang phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm dần, thu nhập người dân được cải thiện, nhu cầu chi tiêu dự kiến gia tăng tích cực.
Mục tiêu ROE đạt 25%, duy trì ổn định NIM
Chia sẻ thêm về bức tranh kinh tế vĩ mô, ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng Giám đốc Ngân hành HDBank cho biết chính sách hiện nay Chính phủ vẫn duy trì mặt bằng lãi suất thấp hỗ trợ cho doanh nghiệp, do đó lãi suất có thể duy trì như hiện tại, nếu có biến động cũng không quá lớn. Lãi suất cho vay và huy động tiếp tục duy trì như hiện nay. Lãi suất Việt Nam có thể tăng hơn nữa hay không còn tùy thuộc vào chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Số hóa được lãnh đạo Ngân hàng HDBank đánh giá là giải pháp cốt lõi để thúc đẩy tăng trưởng cao, bền vững.
Với mức tăng của đồng USD vừa qua, tỷ giá VND/USD có tăng trưởng nhưng từ đầu năm đến nay, đồng VND mới giảm 0,97%. Trên cơ sở Việt Nam tiếp tục xuất siêu, duy trì như năm 2024 hơn 20 tỷ USD. Kiều hối vào Việt Nam gần 20 tỷ USD. Trong khi đó, đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam hơn 40 tỷ USD và giải ngân hơn 30 tỷ USD trong năm 2025. Các chỉ số này cho thấy nguồn USD vào Việt Nam tiếp tục ở mức dồi dào, việc duy trì tăng tỷ giá từ 5-6% trong năm 2025 hoàn toàn khả thi.
Do đó, 2025 tiếp tục là năm tốt để phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng chung toàn ngành 15-16% kỳ vọng đạt được trong năm nay, Phó Tổng Giám đốc Ngân hành HDBank đánh giá.
Với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng duy trì tốt, Ngân hàng HDBank đặt mục tiêu duy trì ổn định tỷ lệ NIM năm 2025 ở mức khoảng 5,5%, tỷ lệ ROE đạt 25%, và tỷ lệ ROA ở mức 2%.
Về cổ tức, Ngân hàng HDBank dự kiến mức cổ tức tương đương năm trước và tỷ lệ cụ thể sẽ được trình tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tới đây.
Đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược
Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về khả năng có nhà đầu tư chiến lược, ông Phạm Văn Đẩu cho biết, Ngân hàng HDBank đã có lộ trình kỹ càng lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, các định chế tài chính có nguồn vốn vững mạnh, công nghệ, quản trị rủi ro phù hợp, có hoạt động tương thích nhằm hỗ trợ ngân hàng hoạt động tốt hơn. Hiện Ngân hàng HDBank đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược và có kết quả cuối cùng sớm nhất trong năm nay, để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Tại Hội nghị Nhà đầu tư hồi đầu tháng 3/2024, ông Hoàng Thanh Tùng - Giám đốc Ban quan hệ Nhà đầu tư Ngân hàng HDBank cho biết ngân hàng đã dành khoảng 10% room ngoại hiện nay cho việc phát hành tăng vốn và đã sẵn sàng cho việc đón đối tác chiến lược.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều hãng chứng khoán, room ngoại của ngân hàng này có khả năng được Ngân hàng Nhà nước cho phép nâng lên mức 49% khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém.
Trên thực tế từ nhiều năm trước, ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, Ngân hàng HDBank, Ngân hàng Sacombank (STB), và Ngân hàng VPBank (VPB) là 03 ngân hàng được kỳ vọng có khả năng nới room ngoại lên mức “ngoại lệ” 49%.
Trong đó, hiện chỉ có Ngân hàng HDBank chưa có đối tác cổ đông chiến lược ngoại và Ngân hàng Sacombank còn dư địa kỳ vọng lớn từ khoản hơn 32% cổ phần STB của ông Trầm Bê đang được xử lý để đấu giá theo đề xuất. Riêng Ngân hàng VPBank đã có đối tác chiến lược ngoại SMBC (Nhật Bản).
Nếu được triển khai, thương vụ bán vốn cho cổ đông ngoại sẽ mang lại một mức định giá mới cho Ngân hàng HDBank, cũng như cung cấp dòng vốn giá rẻ tiềm năng để hỗ trợ ngân hàng này mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa.