Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đồng hành, phục vụ Nhân dân
TP.Cao Lãnh
ĐTO - Nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), phục vụ người dân và tổ chức, nhất là đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các địa phương trên địa bàn TP.Cao Lãnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình CCHC hiệu quả thiết thực.
Điển hình là mô hình “Ngày không viết; ngày không hẹn” và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Mỹ Phú. Mô hình này được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần, khi tổ chức, công dân đến yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Nếu tổ chức, công dân có đầy đủ hồ sơ theo quy định thì được tiếp nhận và giải quyết ngay, còn nếu chưa đủ hồ sơ thì bộ phận một cửa sẽ hỗ trợ ghi chép hoặc đánh máy các loại hồ sơ theo yêu cầu cho người dân (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ).
Riêng “Ngày không hẹn” chỉ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Nếu tổ chức, công dân đến nộp hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường thì công chức tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ rồi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho người dân.
Tuy nói là thực hiện mô hình “Ngày không viết; ngày không hẹn” vào ngày thứ Năm nhưng thực tế các ngày trong tuần, khi tổ chức, công dân có yêu cầu thì công chức của phường thực hiện theo mô hình này. Lồng ghép thực hiện mô hình này, UBND phường Mỹ Phú khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến (mức độ 3) tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường. Khi thực hiện mô hình này, Đoàn thanh niên và công chức phường hướng dẫn tận tình cho người dân biết các thao tác để sau này người dân có thể tự thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ở nhà hoặc nơi nào thuận tiện, không cần phải đến UBND phường.
Đến làm TTHC tại phường Mỹ Phú, sau khi được công chức phường hướng dẫn cách thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, em Huỳnh Nhật Quang (ở khóm 5, Phường 11, TP.Cao Lãnh) vui vẻ cho biết: “Em thấy việc nộp hồ sơ trực tuyến rất dễ thực hiện và thuận tiện. Em đã được tạo tài khoản công dân, sau này em cần làm TTHC có thể ở nhà hoặc nơi nào thuận tiện tự nộp hồ sơ trực tuyến, không cần phải tốn công đi đến UBND phường”. Tính từ ngày 1/1/2020 - 15/10/2020, UBND phường Mỹ Phú đã tiếp nhận 346 hồ sơ nộp trực tuyến. Có thể nói, mô hình này đã góp phần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường, góp phần tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân.
Ngoài ra, trước đó nhằm góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành và phục vụ tốt cho người dân, UBND phường Mỹ Phú đã thực hiện mô hình “5 trong 1”. Đây là mô hình kết hợp thực hiện quy trình 3 trong 1 (giải quyết TTHC về đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi) cùng việc đến tận nhà dân trao kết quả, tặng hoa và quà chúc mừng thành viên mới của gia đình trong trường hợp đăng ký cho em bé mới chào đời.
Để nâng cao tỷ lệ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND Phường 2 đã thực hiện mô hình “Ngày thứ Tư trực tuyến – không giấy tờ”. Vào ngày thứ Tư hàng tuần, khi tổ chức, cá nhân đến bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường để liên hệ thực hiện TTHC, cán bộ, công chức của phường sẽ vận động và hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trực tuyến có trên phần mềm “Dịch vụ công trực tuyến” qua địa chỉ: http://dichvucong.dongthap.gov.vn. Mỗi tuần, Đoàn thanh niên phường phân công 1 đoàn viên cùng trực để phối hợp với công chức bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện hồ sơ TTHC trực tuyến.
Qua thực hiện mô hình trên, tính từ đầu năm đến ngày 15/10/2020, UBND phường 2 đã nhận được 575 hồ sơ. Em Phạm Tuấn Hiển ngụ khóm 3, Phường 2 chia sẻ: “Em đi cùng người chị làm thủ tục liên thông 3 trong 1 đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu, được cán bộ của phường hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến em thấy cũng rất dễ làm, chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của thủ tục là được”. Còn em Lê Thị Hồng Đào nhà ở khóm 3, Phường 2 cho biết: “Em đã thực hiện TTHC trực tuyến mấy lần để làm lại khai sinh cho ba, mẹ, em thấy sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất tiện lợi, giờ khi cần làm thủ tục, em không cần đến UBND phường vẫn có thể nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả”.
Ở xã cù lao Tân Thuận Đông cũng đã thực hiện mô hình CCHC tổ viết hộ hồ sơ và hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến mức độ. Khi người dân đến liên hệ thực hiện các loại TTHC thuộc cấp xã và hồ sơ trực tuyến có trên phần mềm “Dịch vụ công trực tuyến”, công chức Văn phòng - Thống kê (phụ trách bộ phận một cửa) của xã sẽ hướng dẫn thực hiện quy trình hồ sơ trực tuyến, viết hộ hồ sơ khi người dân có yêu cầu.
Các công chức chuyên môn phối hợp thực hiện nhiệm vụ có liên quan; tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trực tuyến khi đến làm các thủ tục; tạo các mẫu thông tin theo thư mục để người dân khi đến làm các TTHC nhập trên máy cho thuận tiện. Đoàn thanh niên của xã phân công đoàn viên trực tại bộ phận một cửa hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu. Ngoài ra, UBND xã Tân Thuận Đông còn triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ giúp dân về TTHC vào thứ Năm hàng tuần ở ấp Đông Định; mô hình hỗ trợ người lớn tuổi, người già neo đơn, nhận và trả hồ sơ đến tận nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC...
Qua thời gian, các địa phương triển khai thực hiện các mô hình trên, người dân rất hài lòng vì sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian, không phải đi lại nhiều lần và thái độ phục vụ thân thiện của công chức địa phương, sự đồng hành của chính quyền cùng với Nhân dân. Những địa phương khác trên địa bàn TP.Cao Lãnh cũng đã học tập kinh nghiệm để triển khai thực hiện mô hình tại địa phương mình.
Ông Võ Phan Thành Minh – Chủ tịch UBND TP.Cao Lãnh cho biết, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC và triển khai Chính phủ điện tử. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch. Việc thực hiện các mô hình trên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC để phục vụ người dân, tổ chức. Qua đó giúp tổ chức, cá nhân tích cực sử dụng, khai thác các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 trong quá trình thực hiện các TTHC, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, tiến tới xây dựng công dân điện tử, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới.