Đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích

Anh Trần Hoài Nam ở tổ 2, phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa) làm thủ tục cấp căn cước công dân tại cơ quan Công an tỉnh. Sau khi làm xong thủ tục, anh được nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ chuyển trả căn cước công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Mức phí dịch vụ hợp lý, lại được trả thẻ căn cước công dân tại nhà, giảm thời gian đi lại nên anh đã đăng ký sử dụng dịch vụ.

Nhân viên bưu điện tuân thủ nghiêm quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.

Nhân viên bưu điện tuân thủ nghiêm quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.

Gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu, hàng trăm nghìn người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã được hưởng lợi ích thiết thực như vậy khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích do Bưu điện tỉnh cung cấp.

Góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, Bưu điện tỉnh đã thực hiện hiệu quả Quyết định số 45 ngày 19/10/2016 của Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, Bưu điện tỉnh tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền cho người dân, tổ chức, cá nhân trong việc gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc gửi hồ sơ, nhận kết quả tại nhà, qua đó hạn chế tập trung, tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện theo yêu cầu của người dân và quy định về mức độ của các thủ tục hành chính. Ngoài tiếp nhận tại địa chỉ theo quy định, Bưu điện tỉnh còn phối hợp triển khai thí điểm chuyển bộ phận một cửa các cấp (huyện, xã) sang trụ sở bưu điện có điều kiện hạ tầng, mặt bằng và cơ sở vật chất tốt hơn để phục vụ người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính. Đến nay, đơn vị đã phối hợp chuyển bộ phận một cửa UBND các huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai sang trụ sở bưu điện. Qua thực tế hoạt động, người dân đánh giá hài lòng về cơ sở vật chất của bưu điện và đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện tỉnh đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các điểm giao dịch, bưu cục khang trang, hiện đại và tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhất là tại cấp xã có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngay từ khi triển khai dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã tổ chức đào tạo và quán triệt đến cán bộ về thực hiện đúng quy trình và niêm yết công khai giá cước dịch vụ, các biểu mẫu phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ tại điểm giao dịch để người dân biết và tự nguyện đăng ký sử dụng.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện cài đặt, sử dụng thành thạo phần mềm quản lý dịch vụ, từ khâu tiếp nhận, khai thác đến tổ chức phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng yêu cầu cho người dân và tổ chức. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả được cập nhật vào phần mềm với đầy đủ thông tin, được theo dõi và giám sát từ khi tiếp nhận đến khi phát đến tay người dân. Quy trình kiểm soát nghiêm ngặt qua hệ thống phần mềm kết hợp với xác nhận bằng bảng kê theo quy định nghiệp vụ đã hạn chế tối đa sai sót, thất lạc và đảm bảo chỉ tiêu chuyển phát theo đúng quy định.

Ông Trần Minh Quang, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh chủ động ký kết các quy chế phối hợp, hợp đồng với các sở, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết với Bảo hiểm xã hội tỉnh để chuyển phát 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo hiểm xã hội cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích, sản lượng trung bình đạt khoảng 56.000 hồ sơ/năm. Đối với Công an tỉnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp trong công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực cấp, đổi chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ủy thác thu nộp phí và chuyển phát hồ sơ nộp phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông, chuyển phát hộ chiếu, giấy thông hành... đến địa chỉ người dân đăng ký. Trong năm 2021, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 13.700 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và trả 257.000 hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (trong đó phối hợp với ngành công an trả hơn 200.000 thẻ căn cước công dân đến tay người dân).

Với việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh chính là cánh tay nối dài của cải cách hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/351002-day-manh-trien-khai-dich-vu-buu-chinh-cong-ich