Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan có liên quan cần nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về công tác tiếp công dân khiếu nại, tố cáo nói riêng; chú trọng bố trí đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác này.
Cho rằng thời gian vừa qua, công tác bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Các ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.
Giải trình về vấn đề này, tổng thanh tra chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh thời gian qua, từ Trung ương đến địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng. Tuy nhiên, tổng thanh tra chính phủ cũng thừa nhận hiệu quả công tác này chưa cao.
Tổng thanh tra Chính phủ khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để góp phần phân định rõ trong việc báo cáo các loại đơn theo thẩm quyền giải quyết, hạn chế sự trùng lặp trong việc xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền giữa các bộ, ngành trung ương với địa phương.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!