Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đường sắt trọng điểm quốc gia
Ngày 27-10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 579/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo, tại phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đánh giá lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu cho dự án đường sắt tốc độ cao.
Khởi công dự án thành phần 1, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19-12-2025
Tại thông báo này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, bao gồm nguồn lực nhà nước (trung ương, địa phương) và nguồn lực ngoài nhà nước.
Các bộ, ngành, cơ quan gửi ý kiến góp ý theo đề nghị của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng nghị quyết cơ chế đặc thù triển khai dự án đường sắt tốc độ cao để sớm trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị) hoàn thành trong tháng 10-2025.
Về Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tuyến, vị trí các ga còn lại (ga Nam Hải Phòng, ga Yên Thường, Kim Sơn) trong tháng 10-2025.
Bộ Xây dựng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm khởi công dự án thành phần 1, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (sử dụng vốn trong nước) vào ngày 19-12-2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án thành phần 1.
Bộ Tài chính khẩn trương đàm phán hiệp định khung và hợp đồng cung cấp vốn cho dự án; khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ cho dự án để chủ động về nguồn vốn.
Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ giải phóng mặt bằng; tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án thành phần 1 vào ngày 19-12-2025.
Lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu cho dự án đường sắt tốc độ cao
Về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đánh giá lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và hồ sơ về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án...; chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt lựa chọn xong tư vấn hỗ trợ chuẩn bị dự án như báo cáo của Bộ Xây dựng.
Các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đã được duyệt.
Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ giải phóng mặt bằng vì thiếu vốn.
Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để giải phóng mặt bằng, khảo sát, di dời công trình quốc phòng, công trình an ninh bảo đảm hiệu quả, tiến độ triển khai dự án.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị
Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội chủ trì, gửi Bộ Tài chính đề xuất, để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5-11-2025 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) theo đúng quy định; phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho depot dự án tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc); đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.
UBND thành phố Hồ Chí Minh tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025; ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành…














