Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối
Sự quan tâm sâu sát của hệ thống chính quyền cùng sự đồng thuận bàn giao mặt bằng của người dân và nỗ lực của các nhà thầu đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, những dự án ngàn tỷ kết nối vùng như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ về đích sớm hơn so với kế hoạch.
Đốc thúc thi công
Là một trong các dự án giao thông trọng điểm hàng đầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 19,5km với tổng mức đầu tư lên đến gần 5.000 tỷ đồng.
Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi hơn 137ha đất của 1.215 hộ gia đình, tổ chức và cá nhân. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 6-2023 và đến nay giá trị công trình đạt 35,7%. Theo chủ đầu tư, với tiến độ hiện tại, dự kiến tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật đúng vào dịp 30-4-2025, sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch đề ra.
Để đạt được kết quả này, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên hàng đầu với phương châm giải phóng tới đâu, bàn giao tới đó. Tỉnh cũng đề nghị trung ương bố trí vốn kịp thời cho dự án, thậm chí ứng trước vốn để cho nhà thầu thi công và đến nay tổng số vốn bố trí đã đạt hơn 3.115 tỷ đồng.
Không chỉ đường cao tốc, dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 4.870 tỷ đồng cũng đang được công nhân các nhà thầu hối hả thi công. Dự án có tổng chiều dài hơn 4,3km, trong đó phần cầu dài 3,5km, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m...
Sau hơn 1 năm thi công, 2 gói thầu lớn gồm: cầu dẫn phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt gần 50% tiến độ và cầu chính đã hoàn thiện 80/88 cọc khoan nhồi.
Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải thì với tiến độ hiện tại, công trình có thể hoàn thành trước khoảng 10 tháng so với kế hoạch. Khi hoàn thành, cầu sẽ nối liền khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải, một trong hai cảng nước sâu đặc biệt của Việt Nam, với hệ thống giao thông quốc gia. Điều này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng ra các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và ngược lại.
Trong khi đó, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, dự án đường đấu nối vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 16,5km cũng đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai quyết liệt. Chủ tịch UBND TP Bà Rịa Trần Thanh Dũng cho biết, sau khi hoàn tất việc GPMB phục vụ thi công đường cao tốc, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện GPMB để làm đường đấu nối vào đường cao tốc, phục vụ bà con đi lại một cách thuận tiện nhất.
Trong đó, dự án thành phần 1 đi qua TP Bà Rịa có chiều dài 5,35km, tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng và diện tích thu hồi đất khoảng gần 22ha của 370 trường hợp ở xã Hòa Long và các phường Long Tâm, Long Toàn. Đến nay, công tác GPMB dự án đã đạt khoảng 70% tiến độ và dự kiến trong tháng 9 năm nay sẽ hoàn tất để bàn giao mặt bằng thi công công trình.
Phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ
Những ngày đầu tháng 9, dù thời tiết Tây Nguyên liên tục mưa, nhưng không khí làm việc tại Dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua tỉnh Đắk Lắk) luôn nhộn nhịp.
Tại gói thầu xây lắp số 03 do Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trung Nam EC) thực hiện, những dầm cầu đầu tiên đang được thi công. Ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Trung Nam EC, cho biết, dự án thành phần 3 có chiều dài 4,72km, các hạng mục dù khó khăn nhưng đơn vị phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
Cũng tại gói thầu số 03 thuộc Dự án thành phần 3, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH An Nguyên cũng đang làm việc hết tốc lực. Ông Lê Quốc Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên trực tiếp chỉ huy công trình, cho biết, để kịp tiến độ đề ra, đơn vị luôn tích cực phối hợp các nhà thầu trong liên danh và chủ đầu tư để rà soát công việc, nhiệm vụ hàng ngày.
Quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc sẽ kịp thời báo cáo đơn vị liên quan để cùng bàn giải pháp tháo gỡ, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình...
Còn tại dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường đã đạt 89,42%, tương đương với 28,17km.
Công tác di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông, điện chiếu sáng đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2024. Trong khi đó, khu tái định cư Hà Thanh phục vụ dự án đã bàn giao được 93,50% diện tích, đang tiếp tục giải quyết phần diện tích còn lại để đảm bảo kịp thời tiến độ thi công mọi hạng mục công trình.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Ninh Hòa để xử lý những vướng mắc còn lại, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được khởi công từ tháng 6-2023. Dự án dài 117,5km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, quy mô giai đoạn 1 bốn làn xe và không có làn dừng khẩn cấp. Trong 3 dự án thành phần, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3, Bộ GT-VT làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2.
Ngày 2-9, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải, chủ đầu tư dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết, trong những ngày nghỉ lễ 2-9, công nhân các nhà thầu xây dựng dự án vẫn triển khai công việc như bình thường.
Những ngày qua, Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên có mưa lớn nên tiến độ công việc có chậm lại. Các đơn vị đang nỗ lực phấn đấu để thông xe kỹ thuật tuyến đường vào dịp 30-4-2025, sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/day-nhanh-tien-do-cac-du-an-giao-thong-ket-noi-post756925.html