Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trong tháng 9 sẽ hoàn thiện thi công cầu bộ hành cuối cùng đúng như kế hoạch đề ra.

Bà Tăng Vũ Thu Trâm (TP.Thủ Đức) hằng ngày đi làm qua khu vực ga Suối Tiên nhìn nhận sự nỗ lực của anh em công nhân thi công cầu bộ hành. Bà Trâm chia sẻ, mỗi cây cầu bộ hành như một nhịp nối liền mạch giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Bà Tăng Vũ Thu Trâm (TP.Thủ Đức) hằng ngày đi làm qua khu vực ga Suối Tiên nhìn nhận sự nỗ lực của anh em công nhân thi công cầu bộ hành. Bà Trâm chia sẻ, mỗi cây cầu bộ hành như một nhịp nối liền mạch giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Tháng 7 vừa qua, toàn bộ hạng mục kiến trúc của 5/9 cầu bộ hành bao gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao đã hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc, hiện cầu Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia cũng đang gấp rút hoàn thiện. Diện mạo 9 cây cây cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia đã thành hình.

Tháng 7 vừa qua, toàn bộ hạng mục kiến trúc của 5/9 cầu bộ hành bao gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao đã hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc, hiện cầu Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia cũng đang gấp rút hoàn thiện. Diện mạo 9 cây cây cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia đã thành hình.

Anh Lâm Nhật Thiện (TP. Thủ Đức) kỳ vọng, tháng 9 này, 9 cây cầu cầu bộ hành sẽ hoàn thiện theo đúng tiến độ: “Tôi rất mong chờ tuyến Metro này xây dựng xong và cũng rất muốn được trải nghiệm vì tuyến bắt đầu từ rất lâu rồi. Gần đây, thấy tiến độ xây cầu bộ hành nhanh hơn, công nhân thấy chịu khó làm cả ban đêm, dù lúc đó trời mưa”.

Anh Lâm Nhật Thiện (TP. Thủ Đức) kỳ vọng, tháng 9 này, 9 cây cầu cầu bộ hành sẽ hoàn thiện theo đúng tiến độ: “Tôi rất mong chờ tuyến Metro này xây dựng xong và cũng rất muốn được trải nghiệm vì tuyến bắt đầu từ rất lâu rồi. Gần đây, thấy tiến độ xây cầu bộ hành nhanh hơn, công nhân thấy chịu khó làm cả ban đêm, dù lúc đó trời mưa”.

Trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Cầu bộ hành ga Thủ Đức và ga Đại học Quốc gia là 2 ga cuối cùng được các cấp thẩm quyền thẩm định và thông qua thiết kế kỹ thuật, vị trí đặt trụ và vế thang. Sau khi được cấp thẩm quyền thông qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tư vấn và nhà thầu khẩn trương đàm phán và đạt được thống nhất với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật trong công tác phối hợp Tổ chức, phân luồng giao thông; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước; điều chỉnh dải phân cách, tim đường;...

Cầu bộ hành ga Thủ Đức và ga Đại học Quốc gia là 2 ga cuối cùng được các cấp thẩm quyền thẩm định và thông qua thiết kế kỹ thuật, vị trí đặt trụ và vế thang. Sau khi được cấp thẩm quyền thông qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tư vấn và nhà thầu khẩn trương đàm phán và đạt được thống nhất với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật trong công tác phối hợp Tổ chức, phân luồng giao thông; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước; điều chỉnh dải phân cách, tim đường;...

Ông Hoàng Văn Tứ, Quản lý thi công các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC chia sẻ: “Về phần kết cấu, chúng tôi đã triển khai đồng bộ trên các cầu đi bộ. Nhà thầu cũng huy động tất cả nhân lực; một số công việc khẩn cấp chúng tôi triển khai 3 ca để làm để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng kế hoạch của chủ đầu tư đề ra. Về kiến trúc cầu bộ hành, điểm nhấn chính là hệ thống kết cấu và mái vòng. Dọc hai bên hành lang cầu đi bộ, chúng tôi sẽ bố trí hệ thống cây cảnh, bồn hoa và sẽ được hoàn thiện trước khi chúng tôi bàn giao cho chủ đầu tư”.

Ông Hoàng Văn Tứ, Quản lý thi công các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC chia sẻ: “Về phần kết cấu, chúng tôi đã triển khai đồng bộ trên các cầu đi bộ. Nhà thầu cũng huy động tất cả nhân lực; một số công việc khẩn cấp chúng tôi triển khai 3 ca để làm để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng kế hoạch của chủ đầu tư đề ra. Về kiến trúc cầu bộ hành, điểm nhấn chính là hệ thống kết cấu và mái vòng. Dọc hai bên hành lang cầu đi bộ, chúng tôi sẽ bố trí hệ thống cây cảnh, bồn hoa và sẽ được hoàn thiện trước khi chúng tôi bàn giao cho chủ đầu tư”.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến rào chắn và phân luồng giao thông nhằm đảm bảo việc lưu thông an toàn tại một số vị trí như ga Thủ Đức.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến rào chắn và phân luồng giao thông nhằm đảm bảo việc lưu thông an toàn tại một số vị trí như ga Thủ Đức.

Trong nhiều tháng qua, việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công khi chưa điều chỉnh tim đường và cải tạo, tổ chức phân luồng giao thông lâu dài sau khi thi công đường Võ Nguyên Giáp đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Các nhà ga tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nằm dọc theo đường Võ Nguyên Giáp là khu vực đông đúc, bề mặt cắt đường rộng (trên 100 mét) với giao thông phức tạp, nhiều phương tiện có tải trọng lớn lưu thông.

Trong nhiều tháng qua, việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công khi chưa điều chỉnh tim đường và cải tạo, tổ chức phân luồng giao thông lâu dài sau khi thi công đường Võ Nguyên Giáp đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Các nhà ga tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nằm dọc theo đường Võ Nguyên Giáp là khu vực đông đúc, bề mặt cắt đường rộng (trên 100 mét) với giao thông phức tạp, nhiều phương tiện có tải trọng lớn lưu thông.

Hồng Lĩnh/VOV Giao thong

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/day-nhanh-tien-do-hoan-thanh-9-cau-bo-hanh-noi-ga-metro-ben-thanh-suoi-tien-post1116841.vov