Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản và tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Ngày 23/3, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản và Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La).

Họp về tiến độ triển khai, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản và tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Họp về tiến độ triển khai, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản và tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện Cảng Hàng không Nà Sản, Công ty cổ phần đầu tư cao tốc Hòa Bình – Sơn La.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019; theo quyết định phê duyệt, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 85 km, trong đó trên địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km và trên địa phận tỉnh Sơn La khoảng 36 km; tổng mức đầu tư dự án khoảng 22.294 tỷ đồng, bao gồm vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 17.294 tỷ đồng, phần Nhà nước tham gia trong dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La có giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng; Dự án được triển khai theo loại hợp đồng hỗn hợp BOT và BT; cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Sơn La; thời gian triển khai thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2024, trong đó phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2020 theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sơn La đã ký thỏa thuận giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; tổ chức xem xét và thống nhất thông qua báo cáo đầu kỳ của dự án; đánh giá tác động môi trường và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án. Tuy nhiên, đến nay tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án chậm so với kế hoạch và sẽ không kịp khởi công dự án vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ do dự án có quy mô lớn, phức tạp, đi qua địa bàn hai tỉnh; là dự án giao thông đầu tiên trên cả nước triển khai theo hình thức hợp đồng hỗn hợp BT và BOT, trong khi các quy định của pháp luật về hình thức đầu tư này chưa thật sự rõ ràng; công tác phối hợp giữa nhà đầu tư tiềm năng, các cơ quan, đơn vị hai tỉnh chưa tốt.

Đối với Dự án Cảng hàng không Nà Sản (tiền thân là sân bay dã chiến phục vụ nhiệm vụ quân sự, năm 1978-1979 được đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và trở thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự). Trong giai đoạn 1996-2004, Cảng hàng không Nà Sản được khai thác ổn định với tần suất 2-5 chuyến/tuần bằng máy bay ATR72. Tuy nhiên, do thời gian khai thác đã lâu, hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất đã xuống cấp nên đã dừng hoạt động từ năm 2004. Trên cơ sở các nội dung thống nhất tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Nà Sản theo phương án: UBND tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm đầu tư khu bay bằng các nguồn lực của tỉnh theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BT; Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp hàng không đầu tư các hạng mục còn lại theo quy hoạch. Đến nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình Bộ Giao thông Vận tải lần 2. Về quy mô, dự án đạt cấp 4C đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 với công suất 1 triệu hành khách/năm và các máy bay quân sự. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng. Hiện, dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn, bên cạnh đó là việc đáp ứng các quy định pháp luật liên quan (tính hiệu quả về kinh tế, thứ tự ưu tiên đầu tư...) dẫn tới từ tháng 7/2019 đến nay vẫn chưa hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Đông đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hòa Bình thống nhất, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đảm bảo tiến độ chung; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định để có thể phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong quý III/2020; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quý IV/2020. Xây dựng đề cương tuyên truyền và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với Dự án Cảng hàng không Nà Sản, tiếp tục chuẩn bị nội dung, khâu nối tổ chức cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để báo cáo việc đầu tư dự án; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ tỉnh ủy.

Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/tap-trung-giai-quyet-vuong-mac-du-an-dau-tu-xay-dung-cang-hang-khong-na-san-va-tuyen-cao-toc-hoa-binh--moc-chau-30006