Dậy sóng thị trường giao nhận đồ ăn với phát ngôn thiếu thuyết phục củaGo-Viet
Mới đây, Go-Viet đã mạnh mẽ tuyên bố đứng đầu trong mảng giao nhận thức ăn chỉ sau một năm ra mắt đã khiến cộng đồng dậy sóng.
Phát ngôn cho vui
Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 1 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam, Go-Viet cho biết nhanh chóng trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn với ứng dụng Go-Food. Tuyên bố này của Go-Viet đã khiến cộng đồng dậy sóng, bởi Go-Food dù nói đã có mặt tại thị trường Việt Nam 1 năm nay, nhưng thực chất, tại thị trường Hà Nội, Go-Food mới chính thức có mặt vào hồi tháng 4 vừa qua.
Tại thời điểm đó, phía Go-Viet cũng cho biết, rất thành công tại thị trường giao nhận đồ ăn ở phía Nam với khoảng 6 triệu đơn đặt hàng. Song, phát ngôn của Go-Viet cho rằng mình đứng đầu thị trường giao nhận đồ ăn không được cộng đồng cũng như người tiêu dùng tán thành. Bởi, tuyên bố của Go-Viet gần như chỉ là tuyên bố suông mà không hề có cơ sở dữ liệu khoa học để chứng minh, so sánh.
Trên thị trường giao nhận đồ ăn hiện nay nổi lên vẫn là những gương mặt đáng giá như Now.vn hay GrabFood, không chỉ bởi số lượng các đối tác nhà hàng rộng khắp mà tốc độ giao hàng cũng như tính năng của ứng dụng giao nhận đồ ăn cũng rất tiện lợi.
Nguyễn Thị Linh, một người tiêu dùng ở quận 3, TP.HCM thường xuyên sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn đánh giá: “Tôi thường xuyên gọi bữa trưa về văn phòng, và ứng dụng mà tôi đặt nhiều nhất là Now.vn. Đầu tiên là sự đa dạng về các nhà hàng, món ăn của Now.vn và tốc độ giao hàng cũng rất nhanh. Đặc biệt, qua ứng dụng Now.vn người dùng còn theo dõi được, đơn hàng của mình đã được nhà hàng tiếp nhận chưa, đã giao cho người giao hay chưa”.
Cũng không khó để thấy, vào các ngày trưa nắng nóng hoặc mưa gió, tại nhiều quán ăn, uống thì bóng dáng các lái xe GrabFood, Now.vn hay Go-Food xếp hàng dài để mua đồ ăn hộ khách. Song, để nói, doanh nghiệp nào đứng đầu thì e rằng còn hơi sớm và chủ quan cũng như khó có thể có một đánh giá đầy đủ, thuyết phục bằng con số.
Đánh giá về phát ngôn của Go-Viet khi “vỗ ngực” cho rằng, mình đứng đầu thì trường giao nhận đồ ăn, chị Nguyễn Thúy Nga ngụ quận 3, TP.HCM bày tỏ: “So về số lượng tài xế GrabBike tham gia giao nhận đồ ăn thì rõ ràng Go-Viet không thể bằng. Hơn nữa, trên thực tế, số lượng nhà hàng và món găn trên Go-Viet còn kém hơn so với Now.vn và GrabFood. Go-Viet cho biết số lượng đơn hàng tăng trưởng cao nhưng cũng không có nghĩa các ứng dụng giao nhận đồ ăn khác đứng im tại chỗ nhìn Go-Food tăng trưởng”.
PR bản thân nhưng không nên quá lố
Trên nhiều diễn đàn về dịch vụ giao nhận đồ ăn, hầu hết đều cho rằng, nếu muốn chọn đồ ăn phong phú thì nên tìm Now.vn, và nếu muốn giao đồ ăn nhanh thì chọn GrabFood. Theo phân tích, có hai yếu tố quan trọng quyết định đến việc người tiêu dùng lựa chọn đặt món ở ứng dụng nào là tốc độ giao hàng và số lượng đối tác các gian hàng trên ứng dụng.
Để có tốc độ giao hàng nhanh thì mỗi khi có đơn hàng thì thời gian tài xế di chuyển đến nhà hàng để mua đồ ăn sẽ phụ thuộc vào lượng đối tác nhiều hay ít. Vì vậy ở mức độ so sánh này GrabFood được cho là dẫn đầu bởi họ có sẵn đội ngũ tài xế GrabBike, GrabExpress.
Về phần Go-Food lượng đối tác tài xế cũng ở mức đông nhưng Go-Viet hiện tại chưa chú trọng vào Go-Food. Cụ thể khi Now và GrabFood có cách chính sách riêng dành cho đối tác giao đồ ăn thì Go-Viet hiện tại vẫn chưa có sự nỗi bật điều này khiến các tài xế có thể chỉ chọn chạy Go-bike mà không chạy kèm thêm Go-Food.
Thêm một điểm bất tiện nữa đối với Go-Food là hiện ứng dụng này đang cho người tiêu dùng đặt nhiều đơn hàng cũng một lúc nên đã có không ít tình huống “dở khóc dở cười” khác bực mình cho cả đôi bên. Khắc phục nhược điểm này không khó, bởi nó nằm ở công nghệ của ứng dụng Go-Viet.
Chưa kể, từ khi gia nhập thị trường giao nhận đồ ăn tới nay, Grab luôn đứng đầu về số lượng khuyến mại. Dường như hàng tuần đều có khuyến mại gửi tới khách hàng. Và đây cũng được xem là một trong những yếu tố khá quan trọng góp phần thúc đẩy số lượng đơn hàng. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, thực tế, khuyến mại của GrabFood nhiều nhưng kém chất một chút so với Baemin, nhưng lại đánh đúng vào tâm lý “ham khuyến mại” của người Việt.
Như vậy có thể thấy, tuyên bố đứng đầu thị trường giao nhận đồ ăn của Go-Viet dường như hơi thái quá. Nếu muốn thuyết phục được cộng đồng cũng như người tiêu dùng thì Go-Viet nên có con số cụ thể để so sánh, hoặc khảo sát của một bên thứ 3 được công nhận. “Doanh nghiệp nào cũng muốn mình đứng đầu, nhưng không thể chỉ dựa trên phát ngôn của chính mình mà phải được công nhận bằng thực tế và số liệu. Có thể, Go-Viet là “tân binh” nên cần những động thái, phát ngôn “ấn tượng” để tự PR bản thân, nhưng không nên quá lố”- một chuyên gia bày tỏ.
Dù chưa biết thực hư đến đâu, nhưng mới đây, sự cố một lái xe của Go-Viet đã hành hung diễn viên Kim Nhã đang gây bão trong dư luận. Không chỉ dừng lại ở đó, trên một group của lái xe công nghệ, nhiều lái xe cũng buông những lời bình luận khiếm nhã dành cho nữ diễn viên càng khiến cộng đồng mạng bức xúc. Ngay sau đó, Go-Viet đã nhận “bão” đánh giá một sao từ cộng đồng mạng.