Đẩy tiến độ GPMB thi công hai cao tốc lớn qua Lạng Sơn
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao đầy đủ mặt bằng để nhà thầu thi công hai tuyến đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh qua địa bàn.
Hôm nay (22/5), đoàn công tác UBND tỉnh Lạng Sơn do ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai hai dự án đường bộ cao tốc: Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án (DNDA) Hữu Nghị - Chi Lăng, thời điểm hiện tại, công tác khảo sát địa hình dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đã đạt 97%, khảo sát địa chất đạt 93%, công tác thiết kế kỹ thuật đạt 10% và dự kiến sẽ trình toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước 30/9/2024.
Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, DNDA đã tập trung nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức 2 mũi thi công với chiều dài khoảng 3,5km.
Theo ông Bùi Hoàng Nam, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, ngay sau khi dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng được khởi công, liên danh nhà đầu tư đã phối hợp với UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng trước để tổ chức các mũi thi công.
Tại hiện trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đại diện DNDA cho biết, công tác khảo sát địa hình đã hoàn thành 100%, khảo sát địa chất đạt 99% và thiết kế kỹ thuật đạt 50%.
Đến nay, trên công địa, DNDA đã huy động 400 nhân sự, 200 máy móc thiết bị, triển khai 13 mũi thi công.
Về công tác GPMB, tỉnh Cao bằng đã GPMB đạt 38/41,55km tương ứng hơn 90%. Nhưng diện tích mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mới bàn giao được 3,3/51,8km, chỉ đạt hơn 6%.
Đề cập đến vướng mắc tại dự án, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện có 2 tiểu dự án GPMB thuộc dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh chưa được phê duyệt, DNDA đang phải ứng vốn chủ sở hữu phục vụ GPMB một số đoạn cần ưu tiên để thi công. Công suất khai thác và trữ lượng của các mỏ cũng chưa đáp ứng nhu cầu.
"Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, UBND các huyện cần lập tiến độ tổng thể, chi tiết làm căn cứ kiểm soát công tác GPMB.
UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét ưu tiên bố trí đủ chỉ tiêu sử dụng đất cho 2 dự án trong năm 2024", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.
Riêng khó khăn về mỏ vật liệu và bãi thải, nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét chấp thuận nâng công suất, trữ lượng khai thác các mỏ đá theo nhu cầu dự án và cam kết bình ổn giá vật liệu; Đồng thời, chấp thuận bổ sung bãi thải để đáp ứng nhu cầu trong quá trình thi công.
Biểu dương doanh nghiệp dự án, UBND các huyện đã nỗ lực phối hợp triển khai các hạng mục công việc của hai dự án cao tốc ngay sau khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu UBND các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận ủng hộ, bàn giao mặt bằng dự án, đẩy nhanh triển khai các khu tái định cư, phát động phong trào thi đua "nước rút" GPMB các dự án.
"Cao Bằng đã thực hiện thành công 100 ngày thi đua GPMB dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, gần hoàn thành công tác GPMB.
Lạng Sơn đã có kinh nghiệm thực hiện đường cao tốc trước đó thì phải thúc đẩy hiệu quả hơn, cần phát động thi đua tối đa 100 ngày và báo cáo UBND tỉnh để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc", ông Thiệu chỉ đạo.
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ cần chủ động tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong GPMB, hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khẩn trương thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công các đoạn tuyến.
Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kết nối với UBND tỉnh Cao Bằng để làm việc, thống nhất phương án tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách và chuyển đổi mục đích sử dụng đất các dự án.
"Các doanh nghiệp dự án cần sớm hoàn thiện các thiết kế thi công để trình cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt theo quy định", Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị.