ĐBQH: Cần bổ sung quy định cho mô hình 'cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí'
Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện hành lang pháp lý cho mô hình cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện tại địa phương, nhất là ở những đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đồng thời bổ sung quy định cho mô hình 'cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí'.
Cần xác lập khung pháp lý cho báo chí chủ lực đa phương tiện địa phương
Mở đầu với câu chuyện thời sự về mưa lũ dồn dập tại Tây Nguyên và miền Trung những ngày qua, đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) ghi nhận sự xuất hiện kịp thời của lực lượng báo chí tại các vùng nguy cấp. Theo đại biểu, các phóng viên không chỉ đưa tin trung thực, chính xác mà còn trực tiếp tham gia vận chuyển hàng cứu trợ, mang theo niềm hy vọng đến với người dân.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Luật Báo chí (sửa đổi) phải tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh để các địa phương xây dựng cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện. Ảnh: Quochoi.vn
“Những hình ảnh ấy khẳng định sức mạnh không thể thay thế của báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí có uy tín lâu năm. Báo chí là cầu nối nhân ái, là lực lượng tuyến đầu trong cảnh báo thiên tai và huy động nguồn lực xã hội khi khó khăn xảy ra” - đại biểu nhấn mạnh.
Từ thực tiễn đó, đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương cho rằng, Luật Báo chí (sửa đổi) phải tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh để các địa phương xây dựng cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu thông tin trong thời bình và trong các tình huống khẩn cấp.
Đại biểu Phan Thị Thanh Phương phân tích: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị mà còn là hai trung tâm truyền thông quốc gia, nơi tập trung đội ngũ phóng viên giàu kinh nghiệm, công nghệ hiện đại và mô hình tòa soạn hội tụ đa nền tảng. Các tờ báo lớn tại hai đô thị này có sức lan tỏa rộng, nhiều chương trình điều tra - phản biện có tác động tích cực đến xã hội.
Từ đó, đại biểu Quốc hội Phan Thị Thanh Phương đề xuất bổ sung vào Dự thảo Luật khái niệm và cơ chế của cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện cấp địa phương, đồng thời cần có điều khoản mang tính khung để xác lập mô hình và cơ sở pháp lý rõ ràng. Theo đại biểu, nếu không quy định, dễ xảy ra tình trạng địa phương mạnh ai nấy làm hoặc thiếu cơ quan đủ tầm dẫn dắt thông tin.
“Luật Báo chí (sửa đổi) cần mạnh dạn trao quyền cho báo chí địa phương để tăng cường năng lực phòng vệ thông tin, điều phối truyền thông trong khủng hoảng và thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối cộng đồng” - đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) đề nghị làm rõ hơn Điều 16 liên quan đến cơ quan báo chí và cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất và tránh cách hiểu khác nhau khi triển khai. Ảnh: Quochoi.vn
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) đề nghị làm rõ hơn Điều 16 liên quan đến cơ quan báo chí và cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất và tránh cách hiểu khác nhau khi triển khai.
Bổ sung quy định cho mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí”
Góp ý thêm về Điều 16, đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) thống nhất với nhiều đại biểu khác về sự cần thiết phải luật hóa mô hình cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện.
Đại biểu dẫn lại Báo cáo 492, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đang tổng kết quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, dự kiến kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. Theo đại biểu Trần Kim Yến, cần luật hóa chủ trương này ngay trong Luật Báo chí (sửa đổi) để bảo đảm cơ sở pháp lý triển khai nghiêm túc và lâu dài.

Đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) thống nhất với nhiều đại biểu khác về sự cần thiết phải luật hóa mô hình cơ quan báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu cũng lưu ý rằng, báo chí hiện nay đang hoạt động theo xu hướng tích hợp đa loại hình, đa nền tảng, đa dịch vụ. Bà đề xuất sửa quy định theo hướng mô tả rõ đặc điểm của cơ quan báo chí thuộc tỉnh ủy, thành ủy: có nhiều loại hình báo chí, sản phẩm báo chí và các cơ quan báo chí trực thuộc; đồng thời cho phép một số địa phương thành lập mô hình truyền thông chủ lực đa phương tiện.
Theo đại biểu Trần Kim Yến, điều này không chỉ tạo điều kiện cho báo chí địa phương phát triển mà còn giúp truyền tải nhanh chóng các thông điệp quan trọng, bảo đảm thông tin chính xác, góp phần chống tin giả và tạo đồng thuận xã hội.
Một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm là cơ chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan báo chí thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy. Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) cho rằng, dự thảo đang viện dẫn Quy định số 373 của Ban Bí thư, nhưng đây là văn bản của Đảng, chưa được thể chế hóa bằng pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) chỉ ra thực tiễn xuất hiện mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí”, tức một cơ quan báo chí chủ lực có các cơ quan báo chí trực thuộc. Ảnh: Quochoi.vn
“Tôi đề nghị cần quy định ngay trong luật hoặc giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết, tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai” - đại biểu nói.
Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh chỉ ra thực tiễn xuất hiện mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí”, tức một cơ quan báo chí chủ lực có các cơ quan báo chí trực thuộc. Mô hình này là mới và sẽ phát sinh nhiều vướng mắc, từ cơ chế quản lý đến xử lý trách nhiệm.
Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh đề nghị bổ sung quy định và nguyên tắc cơ bản về mô hình này ngay trong luật, làm căn cứ để Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn chi tiết. Điều này, theo đại biểu, sẽ bảo đảm thống nhất và tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoạt động đúng chức năng, tránh chồng chéo quản lý.












