ĐBQH đề nghị bỏ giá sàn với vé máy bay, đưa điện vào danh mục hàng bình ổn giá
ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị phải đưa điện vào danh mục hàng hóa bình ổn giá vì 100% người dân đang sử dụng, đồng thời nên quy định thời hạn của Quỹ bình ổn giá xăng dầu…
Chiều 23-5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Luật giá (sửa đổi). Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tiếp thu các ý kiến đóng góp, danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá quy định tại Luật này gồm 10 mặt hàng.
Cụ thể gồm: xăng, dầu thành phẩm; khí dầu mỏ hóa lỏng; sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi; sữa dành cho người cao tuổi; thóc tẻ, gạo tẻ; thịt lợn (thịt heo); phân đạm; phân DAP; phân NPK; thức ăn chăn nuôi; thức ăn thủy sản; vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; thuốc bảo vệ thực vật; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thảo luận tại phiên họp, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, trong dự thảo luật trước đây, điện cũng nằm trong danh sách hàng hóa bình ổn giá nhưng hiện đã chuyển sang danh mục được Nhà nước định giá.
Theo đại biểu Hòa, 100% người dân phải tiêu thụ điện, còn nhiều hơn cả xăng dầu. Hơn nữa, bản chất của ngành điện hiện nay vẫn do Nhà nước bao cấp, nên đưa vào danh mục bình ổn giá sẽ phù hợp hơn.
Liên quan đến quy định về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, báo cáo do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày nêu, có nhiều ý kiến khác nhau về việc duy trì Quỹ này.
Tuy vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, trong điều kiện hiện nay nên duy trì Quỹ bình ổn giá xăng, dầu vì thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường. Thực tế cũng cho thấy, khi giá xăng, dầu thế giới biến động thì Quỹ bình ổn đã phát huy vai trò “điều hòa”, góp phần giảm tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu.
Góp ý kiến về nội dung này, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu do người dân đóng góp và khi giá xăng dầu tăng cao thì tung ra để kiểm soát giá. Vì thế, ông Hòa cho rằng, không thể giao Quỹ bình ổn giá xăng dầu này cho doanh nghiệp quản lý, đồng thời đề nghị phải chuyển sang Bộ Tài chính để quản lý phù hợp.
Mặt khác, ĐB Phạm Văn Hòa cũng đề nghị luật phải quy định rõ thời hạn duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu. “Tới một thời điểm nào đó, Quỹ này sẽ không còn tồn tại nữa để phù hợp với kinh tế thị trường” – ĐB Hòa nói.
Một nội dung khác cũng còn nhiều ý kiến trái ngược, được nhiều ĐBQH quan tâm tại phiên thảo luận là các quy định về giá trần, giá sàn với các dịch vụ hàng không. Góp ý vào dự luật, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay.
Theo đại biểu Hạ, vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.
Do đó, từ kinh nghiệm quốc tế, việc không quy định giá trần, giá sàn đối với vé máy bay sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân tham sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.