ĐBQH Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) tham gia góp ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Chiều 13/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai).

Tham gia góp ý, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 lần này có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính lịch sử, do tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển của các địa phương, sắp xếp, tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đưa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể gần dân hơn, giải quyết tốt các công việc của người dân và doanh nghiệp.
Trong thời gian qua, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đã rất tích cực trong việc chuẩn bị dự thảo Nghị quyết; có kế hoạch chỉ đạo rất khẩn trương tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, ý kiến các cấp, các ngành trong 1 tháng qua, bằng nhiều hình thức phong phú, tiện lợi và đạt kết quả rất tốt. Kết quả, đã có trên 280 triệu lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và cá nhân; tỷ lệ tán thành đạt 99,75% thể hiện với cần thiết cũng như nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo nghị quyết.
Đại biểu cũng đánh giá rất cao báo cáo của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp về giải trình, tiếp thu ý kiến của Nhân dân, các cấp, các ngành và của các vị ĐBQH về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Góp ý tại Điều 84: khoản 1 có quy định “cơ quan trung ương của tổ chức chính trị xã hội có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ĐBQH Mai Văn Hải cho rằng, cũng cần xem lại quy định này để đảm bảo phù hợp với các quy định tại khoản 2 điều 9 các tổ chức chính trị - xã hội được tổ chức và hoạt động thống nhất trong MTTQ Việt Nam, cùng với các tổ chức thành viên khác của mặt trận hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động do Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì. Hơn nữa, các đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh là các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam. Vì vậy, để có sự thống nhất và phù hợp hơn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thì nên quy định các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ thực hiện quyền trình dự án luật, pháp lệnh trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua một đầu mối là cơ quan trung ương MTTQ Việt Nam, còn các tổ chức thành viên khác nên quy định trình các dự án luật, pháp lệnh trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Chính phủ để trình và thực tế Chính phủ đã làm nhiệm vụ này.
Góp ý tại Khoản 1 Điều 110: “Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 2 cấp gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định”. Theo đại biểu đây là nội dung được rất nhiều ĐBQH, cử tri và Nhân dân quan tâm. Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đã có báo cáo tiếp thu, giải trình vấn đề này, trong giải trình việc sử dụng cụm từ “đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” là để đảm bảo tính ổn định lâu dài của quy định, tạo cơ sở cho việc sau này trong quá trình phát triển có yêu cầu hình thành các loại đơn vị hành chính mới thì sẽ không phải sửa đổi, bổ sung quá thường xuyên các quy định của hiến pháp.
Đại biểu cơ bản thống nhất nội dung giải thích, song nếu giải thích để tạo cơ sở cho việc sau này trong quá trình phát triển có yêu cầu hình thành các loại đơn vị hành chính mới, như thế cũng chưa khẳng định nhất quán mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà vẫn để trong tương lai phát triển có thể hình thành đơn vị hành chính mới. Đại biểu đề nghị cần phải cân nhắc kỹ quy định này, để tránh có nhiều cách hiểu khác nhau về các đơn vị hành chính dưới tỉnh. Đề nghị nên quy định cụ thể các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các xã, phường đặc khu là phù hợp.