ĐBQH Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa): Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải thực sự công tâm, khách quan

Chiều 26/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân năm 2024.

Tham gia góp ý về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC của công dân năm 2024, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất với báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC về hành chính năm 2024.

Đồng thời cho rằng, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả, góp phần ổn định tình hình trên cả nước. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đề cao trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, phân loại xử lý đơn, giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo thực hiện khá tốt việc tổ chức tiếp công dân; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện việc tiếp dân định kỳ, tiếp dân đột xuất. Thông qua tiếp công dân đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tiếp nhận, phân loại đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị để giải quyết theo thẩm quyền hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Năm 2024 đơn thư KNTC tuy có tăng so với năm 2023, nhưng Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo giải quyết, vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoàn thiện về thể chế, vừa tập trung cao độ cho việc giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Chính phủ đã rất quan tâm chỉ đạo tổ chức rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thông qua giải quyết đơn thư KNTC đã góp phần rất quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân, cơ quan tổ chức có liên quan; xử lý nhiều sai phạm về kinh tế, thu hồi tiền của, tài sản, đất đai cho Nhà nước. Đồng thời kiến nghị xử lý nhiều tập thể, cá nhân có vi phạm một cách nghiêm minh. Thông qua giải quyết đơn thư KNTC đã tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó công tác tiếp dân, phân loại, xử lý đơn thư vẫn còn tình trạng lúng túng, chưa xác định rõ nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị, chưa xác định rõ thẩm quyền giải quyết; người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở, thực hiện chưa nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, tiếp dân đột xuất; vẫn còn tình trạng một số cơ quan có thẩm quyền khi nhận được đơn do các cơ quan dân cử, chuyển đơn đến nhưng việc giải quyết còn chậm; một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức tới việc đối thoại với Nhân dân, nhất là đối thoại trong việc giải quyết một số vụ tồn đọng, phức tạp, đông người; một số địa phương có tỷ lệ giải quyết đơn thư KNTC còn thấp.

Năm 2025 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tình hình đơn thư KNTC có thể còn diễn biến phức tạp.

Từ những vấn đề nêu trên, ĐBQH Mai Văn Hải đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa, nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời những bất cập trong thực hiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC như: lĩnh vực tài nguyên và môi trường; giải phóng mặt bằng, tái định cư; nhà ở; tài chính; y tế; đầu tư xây dựng cơ bản...

Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài, xác định rõ nguyên nhân và giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét giải quyết, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chú trọng, kiên trì đối thoại để giải quyết tốt các vụ việc phức tạp, kéo dài. Cần có biện pháp và chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm đối với những công dân cố tình lợi dụng quyền KNTC, không thực hiện các quyết định giải quyết đúng pháp luật, đã có hiệu lực pháp luật, cố tình khiếu kiện nhiều lần, khiếu kiện vượt cấp gây mất ổn định tình hình ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chính phủ chỉ đạo đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; cần phải tiếp tục tập huấn, nâng cao trình độ của đội ngũ làm công tác tiếp dân. Khắc phục cho được tình trạng xác định sai thẩm quyền giải quyết đơn thư KNTC.

Những đơn thư KNTC đủ điều kiện thì phải thực hiện thụ lý xem xét giải quyết ngay theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Bên cạnh đó cần phải quan tâm, chú trọng giải quyết đơn thư ngay tại cơ sở.

Giải quyết đơn thư KNTC phải thực sự công tâm, khách quan quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân phải được bảo vệ; tiền, tài sản của Nhà nước do vi phạm thì phải được thu hồi triệt để; trách nhiệm sai phạm của tập thể và cá nhân phải được xem xét xử lý kịp thời, nghiêm minh, mọi vụ việc nếu được xem xét giải quyết kịp thời, thì tình hình sẽ ổn định, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.

Quốc Hương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/dbqh-mai-van-hai-doan-dbqh-tinh-thanh-hoa-giai-quyet-don-thu-khieu-nai-to-cao-phai-thuc-su-cong-tam-khach-quan-nbsp-nbsp-231544.htm