ĐBQH NGUYỄN THỊ THU DUNG: VƯỚNG MẮC TRONG GIÁO DỤC VĂN HÓA TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VẪN CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút từ 50 – 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp có nguy cơ khó thực hiện nếu vấn đề về nút thắt trong việc quy định về đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được tháo gỡ.
Chiều 31/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
Phát biểu thảo luận tại phiên họp liên quan đến vấn đề giáo dục nghề nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung cho biết, ngày 04/5/2023, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút từ 50 – 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng mục tiêu này có nguy cơ khó thực hiện nếu vấn đề về nút thắt trong việc quy định về đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được tháo gỡ.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc hướng nghiệp, phân luồng, liên thông và phát triển giáo dục nghề nghiệp, một trong những chính sách đó là tổ chức cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vừa học nghề, vừa học văn hóa trung học phổ thông theo hình thức giáo dục thường xuyên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vấn đề này cũng đã được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Tuy nhiên, từ năm 2019 trở về trước đã có gần 300 trường trung cấp, cao đẳng vừa tổ chức dạy nghề, vừa dạy chương trình văn hóa THPT theo hình thức giáo dục thường xuyên cho học sinh học nghề ngay tại trường. Mỗi năm, hệ thống giáo dục nghề nghiệp giảng dạy cho khoảng 350.000 học sinh, góp phần đẩy mạnh phân luồng người học sau THCS vào giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở lại đây việc giảng dạy theo hình thức này đã bị dừng lại, gây ra nhiều hệ lụy cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người học, như: lãng phí về cơ sở vật chất, nhân lực, khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy…
“Tôi cũng đã có ý kiến gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo và gửi tới Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm việc này và vấn đề này cũng đã được đưa vào Nghị quyết chất vấn tại Quốc hội khóa XIV nhưng cho đến nay thì vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung nêu rõ.
Theo đại biểu, Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 08/11/2022 quy định việc giảng dạy kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ quy định cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dạy 04 môn văn hóa THPT, như vậy nếu học sinh tốt nghiệp THCS chọn học nghề tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ gặp khó khăn khi muốn học 7 môn như chương trình giáo dục thường xuyên để thi tốt nghiệp THPT cũng như có điều kiện để thi tiếp lên đại học sau khi học chương trình trung cấp và cao đẳng.
Rất nhiều học sinh đã không chọn vừa học nghề vừa học THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bởi sự khó khăn trong việc đi học, sự phối hợp giữa 2 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Trung tâm giáo dục thường xuyên không được thuận lợi. Theo đại biểu, qua phản ánh của học sinh, việc sáng đi học nghề nhưng chiều học kiến thức của phổ thông nên rất khó khăn, đặc biệt là những học sinh tại vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi nên tỷ lệ tuyển sinh của khối cơ sở giáo dục nghề nghiệp giảm hẳn đối với đối tượng sau tốt nghiệp THCS.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung cho biết, theo báo cáo, hiện nay có 31.800 người lao động chưa qua đào tạo sơ cấp và chỉ một biến động của nền kinh tế như là đợt dịch COVID vừa qua đã có 2 triệu người lao động rời khỏi thị trường lao động, trong đó phần lớn là các lao động phổ thông chưa qua đào tạo. Đây là những con số rất đáng chú ý và cũng ảnh hưởng đến mục tiêu của Chỉ thị 21 đề ra là thu hút 50 đến 55% học sinh phổ thông vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Từ những lý do trên, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dứt điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy định dạy văn hóa THPT là hình thức giáo dục thường xuyên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như trước năm 2019 đã thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tại Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư vừa ban hành./.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//hoatdongdbqh/pages/tin-hoat-dong-dai-bieu.aspx?itemid=76494