ĐBQH: Tại sao bệnh viện tư mua được thuốc, thiết bị giá rẻ, còn bệnh viện công mãi loay hoay?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà băn khoăn, nguyên tắc đấu thầu là đảm bảo hiệu quả kinh tế, thế nhưng tại sao bệnh viện tư mua được thuốc, thiết bị y tế giá rẻ thì bệnh viện công mãi loay hoay, vướng mắc?

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội)

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội)

Chiều 6-11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Qua thảo luận, đa số ĐBQH tán thành việc phải thông qua luật này để tháo gỡ các vướng mắc, điểm tắc nghẽn về thể chế hiện nay.

Quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế thời gian qua, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội) cho biết, những quy định liên quan đến đấu thầu thuốc hiện nay có nhiều bất cập, gây khó khăn cho các bên tham gia.

Cụ thể, về giá thuốc mua vào, Nghị định 155 của Chính phủ quy định nhà thuốc bệnh viện mua thuốc không cao hơn giá trúng thầu của thuốc đó tại cùng thời điểm, hoặc không cao hơn giá trúng thầu tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong vòng 12 tháng. Còn về giá thuốc bán ra, Nghị định 54 của chính phủ quy định thặng số bán lẻ tối đa của tất cả các thuốc tại nhà thuốc bệnh viện.

Tuy nhiên, do các đặc thù như: Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc theo nhu cầu của người bệnh, không dự trù trước được về danh mục, số lượng, mô hình bệnh tật cũng liên tục thay đổi…, do đó rất khó để xây dựng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Từ đó, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, buộc người dân phải mua bên ngoài.

Đại biểu Nhị Hà phân tích thêm, quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu hiện nay đã gây ra không ít lúng túng cho các bệnh viện do việc mua thuốc của nhà thuốc bệnh viện khó khăn. Cụ thể, theo khoản 1 Điều 2, tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị đều phải áp dụng luật đấu thầu; trong khi quy định tại khoản 2 Điều 55 cho phép cơ sở được tự quyết định việc mua sắm.

“Khi triển khai thực tế, đã có rất nhiều sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh gửi công văn tới Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản ánh khó khăn, bất cập, đề nghị hướng dẫn nội dung này” – đại biểu Trần Thị Nhị Hà dẫn chứng.

Trước thực trạng trên, nữ ĐBQH đoàn Hà Nội kiến nghị sửa Khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu theo hướng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu.

"Hiện nay chúng ta đang chứng kiến sự chênh lệch rõ rệt trong công tác đấu thầu và mua sắm thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở công lập và ngoài công lập. Trong khi các cơ sở công lập gặp nhiều khó khăn về đấu thầu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc và thiết bị y tế, thì các cơ sở y tế ngoài công lập lại đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, thậm chí có cả các loại thuốc hiếm, thiết bị y tế hiện đại.

Hơn nữa, một trong những nguyên tắc đấu thầu là đảm bảo hiệu quả kinh tế, nhưng việc các cơ sở tư nhân sử dụng hình thức mua sắm thông thường lại mua được một số thiết bị y tế với giá rẻ hơn so với cơ sở công lập" - bà Hà lập luận.

“Câu hỏi tại sao lại như vậy vẫn chưa có câu trả lời dứt điểm và vẫn như một lời thách thức lớn cho công tác đấu thầu” – bà Hà nói, đồng thời đề nghị không chỉ các cơ sở công lập mà cả các cơ sở y tế tư nhân cũng phải thực hiện đăng tải thông tin về kết quả mua sắm thuốc, thiết bị y tế.

Tiến Hưng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dbqh-tai-sao-benh-vien-tu-mua-duoc-thuoc-thiet-bi-gia-re-con-benh-vien-cong-mai-loay-hoay-post594727.antd