ĐBQH Trần Văn Tuấn đóng góp ý kiến vào báo cáo thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch

Ngày 30/5, mở đầu tuần làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại hội trường đối với báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Đây là một trong những hoạt động giám sát được Quốc hội quan tâm trong nhiệm kỳ khóa XV. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Văn Tuấn, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đã đóng góp ý kiến về nội dung này.

Trong phát biểu, đại biểu Trần Văn Tuấn nhất trí cao với Báo cáo của Đoàn Giám sát của Quốc hội trình tại Kỳ họp về kết quả giám sát: "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành".

Đại biểu Trần Văn Tuấn thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Trần Văn Tuấn thảo luận tại hội trường.

Theo đại biểu Trần Văn Tuấn, báo cáo đã đánh giá khá toàn diện những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra còn nhiều hạn chế, bất cập tồn tại. Vấn đề nổi lên là: Tiến độ lập quy hoạch rất chậm do nhiều nguyên nhân (cả khách quan và chủ quan), trong đó có nguyên nhân do công tác lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch đòi hỏi phải đổi mới toàn diện theo phương pháp tích hợp - là phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, lĩnh vực, có liên quan đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường trên một phạm vi lãnh thổ xác định, nhằm đạt mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững; trong khi chính sách, pháp luật và việc tổ chức thực hiện cũng còn nhiều bất cập, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ…

Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội sẽ có Nghị quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực và hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030. Đại biểu Trần Văn Tuấn cơ bản nhất trí với những nội dung trong dự thảo Nghị quyết; đồng thời đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết một số nội dung có tính giải pháp, cụ thể như:

Một là, đối với giải pháp cho phép lập đồng thời các quy hoạch (tại điểm c, mục 1, Điều 2 của dự thảo Nghị quyết): Nội dung này đã được quy định tại Nghị quyết số 571/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, quy định trên mới chỉ giải quyết được vấn đề đặt ra là “quy hoạch nào lập trước, quy hoạch nào lập sau?” mà chưa giải quyết được những khó khăn, vướng mắc khác, nhất là việc tuân thủ quy định tại Điều 6 của Luật Quy hoạch về mối quan hệ giữa các quy hoạch, với tinh thần chung là “Quy hoạch cấp thấp hơn phải phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn”.

Mặt khác, khi quy hoạch cấp thấp hơn được quyết định hoặc phê duyệt, trong khi các quy hoạch cấp cao hơn chưa được quyết định hoặc phê duyệt, sẽ dẫn đến việc quy hoạch cấp thấp hơn phải điều chỉnh, thậm chí điều chỉnh nhiều lần, gây lãng phí về thời gian, tốn kém về nguồn lực.

Vì vậy, đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng, quy định cho phép lập đồng thời các quy hoạch chỉ phù hợp với thời kỳ đầu lập quy hoạch theo phương pháp mới sau khi Luật quy hoạch có hiệu lực (thời kỳ 2021-2030). Do đó, cần bổ sung vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định: Sau thời kỳ lập quy hoạch 2021-2030, việc lập các quy hoạch phải tuân thủ nguyên tắc “Quy hoạch cấp cao hơn phải lập trước, làm cơ sở cho việc lập quy hoạch cấp thấp hơn”, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác quy hoạch.

Hai là, đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác quy hoạch, trong đó:

Đối với các địa phương đã hoàn thành việc lập và được phê duyệt quy hoạch tỉnh; đề nghị Chính phủ cần giao cho UBND tỉnh chủ động phê duyệt quy hoạch đối với khu công nghiệp có quy mô diện tích từ 200 ha trở lên mà không cần phải xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương đối với các trường hợp quy định tại khoản 6, Điều 12, Nghị định 82/2018/CP của Chính phủ. Lý do là: Quy hoạch các khu công nghiệp đã được tích hợp vào quy hoạch tỉnh; trong đó vị trí, quy mô, ranh giới các khu công nghiệp đã được các bộ, ngành Trung ương xem xét, thẩm định và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng liên quan đến quy hoạch tỉnh, đại biểu Trần Văn Tuấn cho biết, Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó có nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch so với quy hoạch chung các đô thị đã duyệt trước đó. Trên cơ sở định hướng phát triển đô thị theo Quy hoạch, tỉnh Bắc Giang dự kiến lập, điều chỉnh 5 quy hoạch chung đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (bao gồm: Dự kiến điều chỉnh Quy hoạch chung TP Bắc Giang mở rộng; điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Hiệp Hòa; điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Chũ mở rộng; điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Việt Yên; dự kiến lập Quy hoạch chung đô thị Lạng Giang). Cả 5 đô thị này đều chưa đạt đô thị loại I; các quy hoạch đều được lập, điều chỉnh trên nền tảng đô thị hiện hữu, không phải đô thị mới hình thành trên vùng đất chưa có đô thị.

Từ tình hình thực tế của địa phương, để việc lập, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị bảo đảm kịp thời, phù hợp với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép tỉnh được tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch chung đối với 5 đô thị nêu trên, giao cho UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép giao cho UBND tỉnh tổ chức thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch chung đô thị nêu trên sau khi có ý kiến thống nhất với Bộ Xây dựng.

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/quoc-hoi/384618/dbqh-tran-van-tuan-dong-gop-y-kien-vao-bao-cao-thuc-hien-chinh-sach-phap-luat-ve-quy-hoach.html