Đề án giao thông thông minh: Người dân và doanh nghiệp Hà Nội sẽ được hưởng nhiều lợi ích
Chuyển đổi số trong quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội đang được đẩy mạnh nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh để mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nhấn mạnh rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và cải thiện chất lượng sống của người dân.
Tại Hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở", trong khuôn khổ Ngày thẻ Việt Nam 2024, ông Hải cũng khẳng định, với phương châm đặt người dân và doanh nghiệp vào trung tâm của quá trình phát triển, chuyển đổi số không chỉ giúp xây dựng một hệ thống dịch vụ công minh bạch và hiệu quả, mà còn đóng góp vào việc phát triển nền kinh tế số và xã hội số, mang lại hạnh phúc cho người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô và cả nước.
Trong bối cảnh đô thị hóa mạnh mẽ và nhu cầu quản lý tài nguyên hiệu quả, phát triển thành phố thông minh đã trở thành xu hướng tất yếu. Thanh toán số đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các thành phố thông minh vận hành hiệu quả và liên tục.
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội, cho biết đơn vị đã trình Đề án giao thông thông minh với 3 giai đoạn, bao gồm kế hoạch thành lập Trung tâm điều hành giao thông thông minh vào năm 2025. Đề án này đề xuất 9 chức năng chính và đầu tư vào các thiết bị thông minh để cải thiện hệ thống giao thông của thành phố.
Trung tâm tâm điều hành giao thông thông minh sẽ hoạt động trên cơ sở học hỏi kĩ thuật hiện đại của các nước tiên tiến, đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ để đưa ra lộ trình điều tiết giao thông phù hợp, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc.
Hiện tại, theo danh mục dữ liệu mở năm 2025 về giao thông, TP. Hà Nội sẽ tích hợp dữ liệu về các tuyến đường nội đô, các điểm đỗ xe, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe, hệ thống đèn đường, biển báo, danh sách các tuyến đường cấm trên địa bàn thành phố.
Riêng trong năm nay, thành phố đã chỉ đạo tích hợp dữ liệu giao thông lên ứng dụng iHaNoi (công dân Thủ đô số), và được người dân cài đặt rất nhiều. Qua đó, người dân có thể tiếp cận nhiều hơn với cơ sở dữ liệu giao thông của thành phố.
Theo ông Hà Minh Hải, việc triển khai thanh toán thông minh trong dịch vụ công đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và các chi phí phát sinh không cần thiết cho người dân, tạo sự tiện lợi trong quá trình giao dịch. Đồng thời, hệ thống này còn giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính, cải thiện hiệu suất làm việc và công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết các dịch vụ công.
Trao đổi về xu hướng phát triển đô thị thông minh trên thế giới và những việc Hà Nội cần làm để trở thành đô thị thông minh, TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Công cuộc chuyển đổi số đối với các đô thị, xây dựng thành phố thông minh là một quá trình phức tạp, nếu thành công sẽ đem lại sức sống mới cho đô thị. Hà Nội hiện nay là thành phố lớn, là một “mega city” với hơn 10 triệu dân, tốc độ phát triển rất nhanh, đặt ra các vấn đề điều hành, quản lý theo xu hướng thông minh.
"Dù Hà Nội đã có nhiều thành công, thành tựu trong xây dựng thành phố thông minh, nhưng đó mới là kết quả bước đầu và còn chậm so với thế giới. Các dự án thông minh về giáo dục, y tế, dịch vụ công, giao dịch trực tuyến còn nhiều vấn đề, chưa đồng bộ với quy hoạch của thành phố. Đó là thách thức, nhưng tôi tin Hà Nội sẽ quyết liệt thực hiện để xây dựng thành phố thông minh", ông Quân nhận xét.
Thực tế hiện nay, không chỉ dừng lại ở các dịch vụ hành chính cơ bản, thanh toán thông minh còn được tích hợp vào nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống, từ việc thanh toán viện phí, học phí, đến các dịch vụ y tế và công cộng.
Đến tháng 9/2024, Hà Nội đã triển khai thành công 102 điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thông minh ở các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Ba Đình...; không chỉ giúp người dân thanh toán phí dịch vụ dễ dàng thông qua thẻ ngân hàng, mã QR hoặc ví điện tử mà còn giúp thành phố theo dõi và quản lý nguồn thu từ các bãi đỗ xe một cách minh bạch và hiệu quả. Từ khi triển khai, hệ thống đã ghi nhận hơn 550.000 lượt giao dịch với tổng số tiền thu về hơn 57 tỷ đồng.
Chia sẻ tại Hội thảo, bà Đoàn Hồng Nhung, thành viên Ban điều hành, Giám đốc khối Bán lẻ của Vietcombank, cho biết hiện Vietcombank đã có nhiều giải pháp liên quan đến dịch vụ công, thanh toán tiện ích, iSchool, học phí, viện phí.
Nhân viên xe bus đang sử dụng QR trên mobile cho khách hàng thanh toán không cần vé giấy. Vietcombank đề xuất giải pháp mobileking phát hành thẻ dư nợ để tích hợp dịch vụ này, rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch của khách hàng.
Vietcombank đang phối hợp nhiều hoạt động với Cục Cảnh sát về quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), trong đó có ứng dụng dữ liệu cá nhân trong các hoạt động thanh toán giao thông thông minh không dùng tiền mặt. Tới đây, ngân hàng sẽ tiên phong trong việc gửi xe, đỗ xe không dùng tiền mặt. Những thay đổi nhỏ nhưng mang lại chuẩn 2S là sạch và số như Ngân hàng Nhà nước mong muốn. Hiện nay, thành phố dùng QR để trả phí đỗ xe nhưng thời gian tới nên dùng VNeID thì tốt hơn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Napas, cho biết Napas đang định hướng phát triển “số hóa thanh toán” để hỗ trợ TP.Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác xây dựng đô thị thông minh.
Hiện nay, Napas đang đẩy mạnh số hóa, thanh toán qua điện thoại di động: Chuyển tiền nhanh 24/7, sử dụng thanh toán các dịch vụ, kể cả dịch vụ công. Napas hợp tác với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Ứng dụng VNeID… Các dịch vụ công như cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể triển khai qua ứng dụng VNeID và thanh toán phí qua ứng dụng Napas trên điện thoại di động, từ nguồn tiền thẻ, tài khoản…
Cùng với đó, Napas đang đẩy mạnh tích hợp số hóa trên điện thoại di động; tích hợp thẻ trên điện thoại di động, hướng tới việc sử dụng điện thoại di động để “thanh toán thông minh” nhiều dịch vụ.
Hiện, Napas đang thí điểm thanh toán vé xe điện Vinbus; đang tiếp tục đề xuất phối hợp mở rộng thanh toán với các tuyến xe buýt khác, các điểm giao thông công cộng, hướng tới phục vụ người dân “thanh toán thông minh” khi sử dụng dịch vụ.