Để cao tốc Bắc - Nam phía Đông cán đích đúng hẹn
Thời tiết bất lợi cùng với biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đang là những khó khăn lớn nhất đối với các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuy nhiên, các đơn vị, chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết đưa dự án này cán đích đúng hẹn.
Nguy cơ chậm tiến độ do mưa nhiều
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài hơn 652km, được chia thành 11 dự án thành phần. Vào đầu năm 2022, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km đã hoàn thành và đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, góp phần giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Trong 10 dự án thành phần còn lại, có 4 dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022, gồm các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Tính đến đầu tháng 6-2022, 4 dự án trên đạt khối lượng bình quân 59,7%, chậm 1,7% so với giá trị hợp đồng. Trong đó, chỉ có đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đáp ứng được tiến độ yêu cầu, với kế hoạch hoàn thành vào tháng 12-2022. Đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành tháng 9-2022, khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 87,6% giá trị hợp đồng, chậm 1,53% so với kế hoạch. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết kế hoạch hoàn thành vào tháng 12-2022, hiện chậm 1,93% so với tiến độ đã cam kết. Còn đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng có kế hoạch hoàn thành vào tháng 12-2022 nhưng hiện tiến độ bị chậm 3,8% so với kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn cho biết, hơn một tháng qua, khu vực các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có khoảng 22 ngày mưa, một số đợt mưa kéo dài 2-3 ngày. Các nhà thầu phải theo dõi sát thời tiết từng ngày, tận dụng tối đa những ngày thời tiết tốt để đẩy nhanh công việc. Chủ đầu tư đang cùng các nhà thầu dồn lực để hoàn thành 6/11 gói thầu trong tháng 6-2022, góp phần đưa dự án về đích đúng hẹn.
Mưa lớn kéo dài cũng đang là thách thức đối với các nhà thầu thi công hầm Thần Vũ xuyên qua núi Thần Vũ (nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu với xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
“Việc thi công được tổ chức 3 ca 4 kíp. Song thách thức lớn nhất là mưa nhiều. Mỗi lần mưa, công trường phải tạm dừng 3-4 ngày do đường công vụ trơn trượt, xe ô tô không thể di chuyển”, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (nhà đầu tư dự án) cho biết.
Giải bài toán “bão giá”
Đảm nhận thi công đoạn tuyến dài hơn 7km, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu 11-XL của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi Lê Doãn Bắc cho biết, mỗi mét khối đá để rải lớp móng thời điểm bỏ thầu giá khoảng 101.000 đồng, nay đã tăng lên 150.000 đồng. Nhựa đường lúc bỏ thầu giá mỗi mét vuông là 229.000 đồng, hiện đã tăng lên hơn 300.000 đồng. Chưa kể giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển cũng như các chi phí khác.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhận định, thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng biến động lớn đã gây khó khăn cho chủ đầu tư cũng như các nhà thầu. Đối với các dự án phải hoàn thành trong năm 2022, hiện các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn nhưng nhiều địa phương lại công bố chỉ số giá theo quý (đến nay mới công bố chỉ số giá quý IV-2021 hoặc quý I-2022) dẫn tới việc điều chỉnh giá vật liệu chưa kịp thời. Trước khó khăn này, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng; chỉ đạo các địa phương công bố chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, bảo đảm phản ánh đúng mặt bằng giá thị trường. Đây là giải pháp đã được Chính phủ chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện toàn dự án chỉ còn thiếu khoảng 2,8 triệu mét khối vật liệu đắp nền đường chưa hoàn thành hồ sơ cấp phép khai thác, chậm khoảng 1,5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sớm hoàn thiện những thủ tục liên quan trong việc cấp phép các mỏ còn lại, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác vật liệu.
Cùng với tháo gỡ khó khăn về khách quan, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tại hiện trường để điều hành, giải quyết vướng mắc. Nhà thầu và Ban Quản lý dự án ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án, kiểm soát tiến độ theo ngày, cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng.
Hy vọng rằng, những giải pháp quyết liệt này sẽ giúp dự án cao tốc Bắc - Nam cán đích đúng hẹn.