Để cấp nước trở lại cho các hộ kinh doanh ở chợ 379: Cần sự hợp tác đôi bên

Dù đã đóng phí sử dụng nước sạch đầy đủ cho chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư 379 (gọi tắt là Công ty 379) song sáng 9/7, 81 hộ thuê ki ốt kinh doanh tại chợ Khu dân cư số 3, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vẫn bị cắt nước sinh hoạt.

Công ty 379 bắt đầu ký hợp đồng cho thuê ki ốt kinh doanh với các hộ dân từ năm 2013. Hiện có 81 hộ đang thuê, trong đó có nhiều hộ vừa kinh doanh vừa ăn ở tại đây. Theo hợp đồng, các hộ mua nước sinh hoạt của Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang thông qua Công ty 379 với mức giá 27 nghìn đồng/m3; thanh toán vào ngày 30 hằng tháng.

 Các hộ kinh doanh bị cắt nước tập trung tại trụ sợ Công ty 379 đề nghị giải quyết.

Các hộ kinh doanh bị cắt nước tập trung tại trụ sợ Công ty 379 đề nghị giải quyết.

Lý giải về việc các hộ dân bị cắt nước, ông Đào Duy Cường, Phó Giám đốc Công ty 379 cho biết, từ tháng 2/2023 đến nay, ở khu vực này xảy ra tình trạng thất thoát nước sạch. Hóa đơn đồng hồ tổng và số tiền phải thanh toán theo hóa đơn lẻ của đồng hồ nước đến các hộ tại chợ có sự chênh lệch đáng kể. DN đã đóng bù phần chênh lệch này (trung bình mỗi tháng khoảng 7-8 triệu đồng) từ thời điểm đó đến tháng 4/2024. Những tháng gần đây, số tiền chênh lệch tăng cao, cụ thể tháng 5/2024 chênh 22,4 triệu đồng, tháng 6/2024 chênh 27 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch lớn, vượt quá khả năng chi trả của DN nên ngày 22/6, Công ty 379 đã gửi thông báo tới hộ kinh doanh mong muốn các hộ phối hợp, chia sẻ, nộp bù số tiền chênh lệch để DN thanh toán số tiền còn nợ của Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang.

Tuy nhiên, các hộ không đồng thuận vì cho rằng họ chỉ có trách nhiệm thanh toán hóa đơn tiền nước thực tế sử dụng theo chỉ số đồng hồ hằng tháng. Việc để thất thoát kéo dài dẫn đến chi phí chênh cao mà không xử lý kịp thời, dứt điểm thuộc trách nhiệm của DN. Do Công ty 379 chưa thanh toán tiền nước tháng 5 và tháng 6 nên đến sáng 9/7, Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang tạm dừng cấp nước tại chợ Khu dân cư số 3.

Anh Đặng Quang Vinh thuê ki ốt kinh doanh tạp hóa ở chợ đã hơn 7 năm. Gia đình anh hiện có 4 người đang sống tại đây, việc cắt nước ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh và sinh hoạt của gia đình cũng như toàn bộ các hộ đang thuê ki - ốt. “Chúng tôi đề nghị Công ty 379 nhanh chóng giải quyết sự việc trên để người dân sớm có nước sinh hoạt. Ngoài ra, tôi và các hộ dân tại đây mong muốn được ký hợp đồng sử dụng nước trực tiếp với Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang”, anh Vinh nói.

Về phương án giải quyết, ông Cường cho biết: Công ty 379 mong muốn các hộ kinh doanh đồng thuận, chia sẻ để DN thanh toán đủ số tiền còn nợ. Để cải tạo hệ thống cung cấp nước sạch đến các hộ, khắc phục tình trạng thất thoát như đã xảy ra, DN đã xây dựng dự toán với kinh phí hơn 100 triệu đồng thay thế toàn bộ đồng hồ, đường ống liên quan trong thời gian tới nếu các hộ đồng thuận chia sẻ số tiền chênh lệch với DN.

Được biết, trong thời gian chờ cấp nước trở lại, các hộ kinh doanh tại chợ hầu hết phải dừng buôn bán. Những hộ ăn ở tại ki ốt thì xoay xở bằng cách xách nước nhờ của các nhà xung quanh để sử dụng.

Trước nguyện vọng của các hộ dân muốn được hợp đồng mua nước trực tiếp với Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang, ngày 12/7/2024, Công ty 379 đã có đơn đề nghị Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang khảo sát, lắp đặt, cung cấp nước sạch trực tiếp cho các hộ, bảo đảm hoạt động kinh doanh tại chợ. Dù lựa chọn theo phương án này thì vẫn cần thời gian kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực địa mới có thể tiến hành.

Việc bị cắt nước sinh hoạt giữa thời tiết mùa hè nắng nóng đã ảnh hưởng lớn tới đời sống, việc kinh doanh và thu nhập của bà con. Ban lãnh đạo Công ty 379 và các hộ dân thuê ki ốt tại đây nên sớm thống nhất phương án giải quyết trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau khắc phục khó khăn để chấm dứt tình trạng này; bảo đảm cấp nước trở lại phục vụ kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Nhóm PVVX

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/de-cap-nuoc-tro-lai-cho-cac-ho-kinh-doanh-o-cho-379-can-su-hop-tac-doi-ben-075004.bbg