Đế chế đồng hồ Hermès trỗi dậy

Thương hiệu thời trang cao cấp Pháp vượt qua những tên tuổi lâu đời như Bulgari và Chopard trong bảng xếp hạng các công ty đồng hồ Thụy Sĩ bán chạy nhất.

 Bằng chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn, Hermès khẳng định vị thế của mình trong phân khúc Haute Horlogerie. Ảnh minh họa: Monochrome Watch.

Bằng chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn, Hermès khẳng định vị thế của mình trong phân khúc Haute Horlogerie. Ảnh minh họa: Monochrome Watch.

Không phô trương rầm rộ, chẳng cần đến những gương mặt đại sứ đình đám hay sự kiện hào nhoáng trên mạng xã hội, Hermès vẫn âm thầm kiến tạo đế chế đồng hồ xa xỉ với doanh thu ấn tượng.

So với năm 2022, năm ngoái doanh thu của thương hiệu tăng trưởng 20,6%. Hermès tiết lộ doanh số đồng hồ tăng gấp 3 lần trong 4 năm, từ 193 triệu euro (năm 2019) lên 611 triệu euro (năm 2023). Trong đó, mảng đồng hồ hiện chiếm khoảng 4,6% tổng doanh thu 13,4 tỷ euro của công ty, theo Vogue Business.

Thành công này đã đưa thương hiệu lên vị trí thứ 16 trong bảng xếp hạng 20 công ty đồng hồ Thụy Sĩ bán chạy nhất, vượt qua cả những tên tuổi lâu đời như Bulgari và Chopard, theo báo cáo mới nhất của Morgan Stanley phối hợp với Luxeconsult.

"Hermès đã chuyển phụ kiện sang trọng đồng hồ thành một dòng sản phẩm độc lập", Oliver Müller, chuyên gia tư vấn kinh doanh của Luxeconsult, nhận định.

Hành trình dài

Hermès là thương hiệu duy nhất không có di sản chế tác đồng hồ lâu đời trong top 20. Giới sưu tầm vẫn còn e dè với việc các thương hiệu thời trang lấn sân sang lĩnh vực này, nơi Chanel, Dolce & Gabbana và Gucci cũng đang cạnh tranh.

 Hermès dành 15 năm để đạt được thành tựu như hiện tại. Ảnh minh họa: Hermès.

Hermès dành 15 năm để đạt được thành tựu như hiện tại. Ảnh minh họa: Hermès.

Tuy nhiên, hãng đã tạo nên khác biệt với 2 biểu tượng H08 ra mắt năm 2021 và Cut, được coi là phiên bản nữ tính của H08, ra mắt tại Watches and Wonders tháng 4 vừa qua.

Vị thế của nhà mốt trong làng chế tác đồng hồ không phải được xây dựng trong một sớm một chiều.

Laurent Dordet, CEO của Hermès Horloger, cho biết tất cả bắt đầu từ đầu những năm 2000, khi công ty triển khai chiến lược tạo ra quy trình sản xuất đồng hồ tích hợp theo chiều dọc.

Năm 2006, nhà mốt xa xỉ mua lại 25% cổ phần của nhà sản xuất bộ máy cao cấp Thụy Sĩ, Vaucher Manufacture Fleurier, và mở một xưởng da tại La Montre Hermès ở Brügg (Berne,Thụy Sĩ), được thành lập vào năm 1978.

Trong giai đoạn 2012-2013, Hermès Horloger tiếp tục sáp nhập hai đối tác lâu năm là Natéber, chuyên gia về mặt số, và Joseph Erard, chuyên gia về vỏ đồng hồ. Tất cả những thương vụ này đã dẫn đến việc thành lập Les Ateliers d’Hermès Horloger vào năm 2017 tại Le Noirmont (Thụy Sĩ).

Giờ đây, Hermès Horloger đã trở thành một nhà sản xuất đồng hồ hoàn chỉnh, làm chủ mọi quy trình chế tác.

Năm 2011, với mẫu Arceau Le Temps Suspendu, hãng bắt đầu tạo dựng danh tiếng trong ngành.

 Hermès H08. Ảnh: Hermès.

Hermès H08. Ảnh: Hermès.

Sự công nhận này sau đó được củng cố liên tiếp vào các năm 2015, 2019 và 2022, với nhiều giải thưởng Grand Prix de l'Horlogerie de Genève (GPHG), ở các hạng mục khác nhau, chủ yếu dành cho đồng hồ nam có tính năng phức tạp, như Slim d'Hermès Perpetual Calendar (2015), Arceau L'heure De La Lune (2019) và Arceau Le Temps Voyageur (2022).

Theo Oliver Müller, bên cạnh việc thiết kế những chiếc đồng hồ đoạt giải, "15 năm định vị lại thương hiệu trên phân khúc thị trường độc quyền hơn" của Hermès còn bao gồm việc giảm đáng kể số lượng đồng hồ sản xuất và tăng giá bán trung bình.

Tương lai

Trong những năm gần đây, thương hiệu cao cấp đã thành công trong việc tái hiện những thiết kế biểu tượng từ các dòng sản phẩm khác nhau vào những chiếc đồng hồ của mình.

Điển hình là chiếc Cape Cod, ra mắt vào những năm 1990 và lấy cảm hứng từ họa tiết Anchor Chain của nhà mốt, đã trải qua nhiều lần thiết kế lại, bao gồm cả việc bổ sung kim cương.

Bộ sưu tập Médor ra mắt năm 1993, là sự tái hiện của chiếc vòng cổ collier de chien (vòng cho chó) kinh điển của Hermès, cũng được biến hóa thành đồng hồ trang sức cao cấp.

Cách tiếp cận "premiumisation" (nâng cấp giá trị) này tương đồng với những gì Omega và Audemars Piguet đã thực hiện, và đã truyền cảm hứng cho Louis Vuitton với dòng sản phẩm chủ lực Tambour, được thiết kế lại và trang bị bộ máy cơ mới - với mức giá gần gấp đôi so với bản gốc.

 Hermès Cut. Ảnh: Hermès.

Hermès Cut. Ảnh: Hermès.

Tuy nhiên, Hermès vẫn giữ lại những mẫu đồng hồ thời trang hơn, như Heure H, với giá dưới 3.000 bảng Anh.

Hiện tại, Hermès đang tập trung xây dựng những biểu tượng mới trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ.

Nói về chiếc Cut ra mắt tại Watches and Wonders gần đây, Müller cho rằng đây là những thiết kế hoàn hảo nhất, đáp ứng mọi yếu tố của ngôn ngữ thiết kế Hermès. Chúng đơn giản và tinh tế, nhưng dễ dàng nhận ra.

Chiếc đồng hồ đã có màn ra mắt ấn tượng, thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của phái nữ đối với đồng hồ cơ. Và Cut cũng được nam giới đón nhận, phù hợp với xu hướng ưa chuộng những thiết kế nhỏ nhắn.

Thành công của những thiết kế mới như H08 và Cut khẳng định rằng Hermès đã phát triển mảng đồng hồ từ một "danh mục bán chéo" thành "một ngành kinh doanh thực sự", theo Müller.

Như Phương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/de-che-dong-ho-hermes-troi-day-post1485398.html