Đế chế thời trang 82 triệu USD trước khi hầu tòa của hot girl Italy

Trước khi bê bối 'từ thiện' diễn ra, Chiara Ferragni đã sở hữu thương hiệu thời trang cá nhân với mạng lưới hơn 350 cửa hàng toàn cầu, mang về thu nhập hàng triệu USD mỗi tháng.

Sinh năm 1987 tại Cremona (Italy), Chiara Ferragni là một trong những biểu tượng thời trang toàn cầu, thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu tuần lễ thời trang trên thế giới, từng được Forbes vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30.

Cô thành lập và xây dựng công ty Fenice S.r.l. thành đế chế thời trang. Theo Forbes, thương hiệu này sở hữu mạng lưới hơn 350 cửa hàng trên toàn cầu, đạt doanh thu 15,3 triệu USD năm 2022 và được định giá 82 triệu USD.

Đó là trước khi "Kim Kardashian của Italy" vướng vào vòng lao lý. Cuối năm 2022, cô gây ra các vụ bê bối từ thiện liên quan các chiến dịch quảng cáo bánh và trứng Phục sinh gây hiểu lầm. Dù đã nộp gần 2,7 triệu USD tiền phạt và dàn xếp, cô vẫn bị khởi tố hình sự, đối mặt án tù treo và chờ phán quyết cuối cùng vào năm 2026.

Đế chế thời trang hùng hậu

Năm 2009, khi còn là sinh viên luật tại Đại học Bocconi (Italy), Ferragni lập blog thời trang The Blonde Salad ở tuổi 22. Chỉ sau 2 năm, blog này đạt khoảng 800.000 lượt truy cập mỗi tháng, giúp cô ra mắt bộ sưu tập giày đầu tiên và nhanh chóng bán hết.

Tháng 1/2012, Ferragni lập tài khoản Instagram và đạt 1 triệu người theo dõi sau gần 1 năm rưỡi. Từ đây, cô chuyển hẳn sang con đường kinh doanh và xây dựng Chiara Ferragni Brand (tên thương mại của công ty Fenice S.r.l.) vào năm 2013 - thương hiệu thời trang mang phong cách trẻ trung, màu sắc rực rỡ với logo con mắt xanh đặc trưng.

Năm 2015, Harvard Business School công bố một case study mang tên The Blonde Salad, trong đó phân tích cách Chiara Ferragni biến một blog thời trang cá nhân thành mô hình kinh doanh thực thụ.

 Thương hiệu Chiara Ferragni Brand từng được Harvard Business School đưa vào chương trình giảng dạy như một case study, kể lại quá trình Ferragni xây dựng đế chế thời trang từ một blog cá nhân. Ảnh: Lancôme.

Thương hiệu Chiara Ferragni Brand từng được Harvard Business School đưa vào chương trình giảng dạy như một case study, kể lại quá trình Ferragni xây dựng đế chế thời trang từ một blog cá nhân. Ảnh: Lancôme.

Đến năm 2017, Ferragni tiếp quản vị trí CEO từ đồng sáng lập Riccardo Pozzoli - bạn trai cũ của cô, đồng thời mở các cửa hàng flagship tại Milan (Italy) và Thượng Hải (Trung Quốc). Thương hiệu nhanh chóng có mặt tại hơn 350 cửa hàng toàn cầu, bao gồm các trung tâm mua sắm cao cấp như Le Bon Marché (Paris) và La Rinascente (Milan).

Chiara Ferragni Brand sau đó mở rộng danh mục sản phẩm, lấn sang các lĩnh vực phụ kiện, văn phòng phẩm và mỹ phẩm. Năm 2022, doanh thu của hãng đạt 15,3 triệu USD, gần gấp đôi 8 triệu USD của năm 2021, với lợi nhuận khoảng 3,7 triệu USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Song song với kinh doanh thời trang, phần lớn thu nhập của Ferragni đến từ các hợp tác xa xỉ cùng Dior, Saint Laurent và Lancôme. Theo Forbes, thông qua công ty quản lý TBS Crew do cô sở hữu, Ferragni đã kiếm được ít nhất 70 triệu USD với vai trò influencer.

Đời sống cá nhân của cô cũng thu hút sự chú ý với đám cưới xa hoa cùng rapper Fedez năm 2018 và chương trình thực tế The Ferragnez phát sóng trên Prime Video năm 2021.

Biểu tượng thời trang Italy sụp đổ

Bê bối nổ ra cuối năm 2022 khi Ferragni hợp tác với hãng bánh kẹo Balocco bán bánh pandoro Giáng sinh mang danh nghĩa gây quỹ cho một bệnh viện nhi, với giá cao gần gấp 3 sản phẩm thông thường.

Thực tế, Balocco đã chuyển khoảng 50.000 euro cho bệnh viện từ trước, không phát sinh thêm khoản quyên góp nào từ doanh thu, trong khi Ferragni thu về hơn 1 triệu euro.

Tháng 12/2023, Cơ quan chống độc quyền Italy (AGCM) ra quyết định xử phạt TBS Crew và Fenice S.r.l. tổng cộng 1,2 triệu USD. Trong hồ sơ xử phạt, AGCM dẫn lại một email nội bộ của Balocco, trong đó nhân viên công ty thừa nhận doanh thu chủ yếu đã “chảy” vào túi Ferragni, chứ không nhằm mục đích gây quỹ như quảng cáo.

Ferragni sau đó đăng video xin lỗi, thừa nhận thông tin gây hiểu nhầm và tuyên bố sẽ tự quyên góp 1,1 triệu USD cho bệnh viện nhi Regina Margherita, nhưng đồng thời phản đối mức phạt và nộp đơn kháng cáo. Khi kháng cáo bị bác bỏ, cô cũng không thực hiện cam kết chuyển tiền cho bệnh viện.

Dù gặp cú ngã lớn trong sự nghiệp, đến tháng 6/2023, Fenice S.r.l. vẫn được định giá 82 triệu USD trong một thương vụ chuyển nhượng cổ phần. Ferragni khi ấy vẫn thản nhiên trả lời với báo chí rằng cô sẽ tiếp tục hoạt động vì các lý tưởng của mình.

Trong thời gian chờ phán quyết của tòa án, Chiara Ferragni vẫn duy trì sự xuất hiện trước công chúng và hoạt động đều đặn trên mạng xã hội, song tránh đề cập đến các cáo buộc pháp lý đang đối mặt. Ảnh: @chiaraferragni/IG.

Trong thời gian chờ phán quyết của tòa án, Chiara Ferragni vẫn duy trì sự xuất hiện trước công chúng và hoạt động đều đặn trên mạng xã hội, song tránh đề cập đến các cáo buộc pháp lý đang đối mặt. Ảnh: @chiaraferragni/IG.

Tuy nhiên, các nhãn hàng lớn sau đó lần lượt rút lui. Coca-Cola hủy kế hoạch phát sóng quảng cáo truyền hình có Ferragni, còn thương hiệu thời trang Tod’s chấm dứt vai trò của cô trong hội đồng quản trị.

Đầu năm 2024, đời tư của Ferragni tiếp tục gây chú ý khi cuộc hôn nhân với rapper Fedez tan vỡ. Ferragni cáo buộc Fedez ngoại tình từ năm 2017, Fedez sau đó thừa nhận có quan hệ ngoài luồng nhưng bác bỏ một số cáo buộc khác.

Tháng 10/2024, Ferragni rời vị trí CEO Fenice S.r.l., các cộng sự thân cận cũng lần lượt rút lui. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục xấu đi, cửa hàng flagship tại Milan đóng cửa, doanh thu năm 2024 giảm 94%, còn 1,1 triệu USD và lỗ khoảng 3,5 triệu USD. TBS Crew thậm chí giảm 95% doanh thu, lỗ 2,4 triệu USD. Cả hai công ty đều phải cắt giảm nhân sự.

Đến tháng 4 năm nay, cô đã đầu tư 7,3 triệu USD để nâng tỷ lệ sở hữu từ 32,5% lên 99%, qua đó cứu Fenice S.r.l. khỏi nguy cơ phá sản. Ferragni khẳng định đây là quyết định nhằm lấy lại quyền điều hành và chịu trách nhiệm cho tương lai thương hiệu của chính mình.

Hiện tại, dù cô đã trả khoảng 2,7 triệu USD tiền phạt và các khoản dàn xếp, các công tố viên Italy vẫn đề nghị mức án 20 tháng tù. Dự kiến đến tháng 1/2026, Ferragni sẽ quay lại tòa để nhận phán quyết cuối cùng.

Theo quy định của pháp luật Italy, ngay cả khi bị kết tội lừa đảo, Chiara Ferragni nhiều khả năng vẫn không phải chấp hành án tù, nếu mức án không vượt quá 2 năm. Phía Ferragni cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo và tìm kiếm hợp đồng quảng cáo tại các thị trường ngoài châu Âu, nơi hình ảnh của cô ít bị ảnh hưởng hơn.

Tâm Đan

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/de-che-thoi-trang-82-trieu-usd-truoc-khi-hau-toa-cua-hot-girl-italy-post1611610.html