Để dạy - học trực tuyến đạt hiệu quả cao

Căn cứ Công văn số 793/BGDĐT-GDTrH ngày 12/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc tăng cường dạy học qua internet trong thời gian nghỉ học để phòng, chống COVID-19; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 17/3/2020 của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 20/3/2020 Sở GD&ĐT Quảng Trị đã có Kế hoạch số 442/KH-SGDĐT về việc dạy học qua internet và tiếp sóng dạy học qua truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống COVID-19.

 Cô giáo Phan Thị Thu Hương (Trường THPT Chế Lan Viên) đang dạy trực tuyến cho học sinh. Ảnh: HNK

Cô giáo Phan Thị Thu Hương (Trường THPT Chế Lan Viên) đang dạy trực tuyến cho học sinh. Ảnh: HNK

 Học sinh Trường THPT Chế Lan Viên tham gia đầy đủ các buổi học trực tuyến. Ảnh: HNK

Học sinh Trường THPT Chế Lan Viên tham gia đầy đủ các buổi học trực tuyến. Ảnh: HNK

Tiến sĩ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: “Việc tổ chức dạy-học trực tuyến đặc biệt quan trọng đối với học sinh lớp 9 và 12. Bởi sẽ giúp củng cố, ôn tập và dạy học theo chương trình đảm bảo vừa bám sát và hỗ trợ cho học sinh, trong đó lớp 12 tập trung cho các môn thi THPT quốc gia, lớp 9 gồm các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đối với các khối lớp còn lại nhằm hỗ trợ ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức. Vì thế yêu cầu đặt ra là nội dung dạy học cơ bản, cốt lõi, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đảm bảo tất cả các học sinh đều có thể tham gia học tập. Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên phải biết sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng và tổ chức dạy qua internet. Học sinh có thiết bị kết nối internet, ti vi gia đình để học. Giáo viên kiểm soát sự tham gia và đánh giá được chất lượng học tập của học sinh”.

Sau khi chuẩn bị hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin nhờ sự hợp tác tích cực của Viettel Quảng Trị, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã triển khai hệ thống mạng xã hội học tập Viettel Study trên cổng thông tin điện tử của ngành để hướng dẫn học sinh học tập và ôn luyện kiến thức. Đến nay tất cả các trường học bậc THPT trên địa bàn tỉnh đã đồng bộ triển khai kế hoạch dạy-học bằng trực tuyến.

Thầy giáo Lê Văn Lai, Phó Hiệu trường Trường THPT Chế Lan Viên cho biết: “Để dạyhọc trực tuyến có hiệu quả, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị về cơ sở vật chất, phân công lịch dạy theo thời khóa biểu, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nhắc nhở, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập. Trước đó, nhà trường đã có những buổi tập huấn, dạy thử nghiệm trực tuyến để giáo viên và học sinh có sự chuẩn bị tốt về mặt kỹ thuật và làm quen với hình thức dạy- học này. Trong các buổi dạy trực tuyến luôn có bộ phận kỹ thuật túc trực để có thể xử lý kịp thời những khó khăn của giáo viên, đảm bảo tất cả các học sinh đều có thể tham gia học tập.

Qua buổi đầu “lên sóng” cô giáo Phan Thị Thu Hương, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Giáo dục công dân Trường THPT Chế Lan Viên chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên giáo viên và học sinh cùng tham gia lớp học trực tuyến. Mặc dù còn có nhiều bỡ ngỡ nhưng không khí dạy và học thật sôi động và hứng thú. Các em nhanh chóng nhập cuộc, cảm giác giờ học rất thoải mái vì không bị gò bó về không gian dạy-học. Học sinh tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc, ghi chép và tương tác tốt. Giáo viên kiểm soát được sự tham gia và đánh giá chất lượng học tập của học sinh”...

Mặc dù lần đầu tiên triển khai phương pháp dạy-học trực tuyến nhưng qua thực tế triển khai ở nhiều trường học trên địa bàn đã cho thấy học sinh rất hào hứng tham gia. Tuy nhiên, các điều kiện trang thiết bị tối thiểu như máy vi tính, tai nghe, đường truyền internet không phải gia đình nào cũng giống nhau nên chưa thể đòi hỏi 100% học sinh đều tham gia tốt được. Trong tình thế vừa làm vừa hoàn thiện nên buộc giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn trong việc lựa chọn nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh khi dạy học trực tuyến. Giáo viên có thể chia nhỏ bài giảng, chọn những nội dung cốt lõi, sơ đồ hóa kiến thức để giúp học sinh dễ tiếp thu bài học. Từ chỗ học sinh bỡ ngỡ, thầy cô lạ lẫm với phương pháp dạy thì hôm nay những tiếng cười đã vang lên khi kết thúc buổi học.

Học sinh Đoàn Nhật Thanh, lớp 12 chuyên Lý Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn hào hứng chia sẻ: “Chúng em thực sự vui vì đã được trải nghiệm hình thức học mới. Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất công nghệ thông tin nên buổi học không bị gián đoạn kiến thức, giáo viên vẫn truyền thụ đầy đủ kiến thức và học sinh chúng em vẫn tiếp thu hoàn thành phần kiến thức trên lớp và làm tốt phần mở rộng kiến thức”. Nhưng để việc dạyhọc trực tuyến hiệu quả, đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự học và chủ động. Sự tự giác này không bắt nguồn từ nỗi sợ bị điểm danh hay áp lực điểm số, mà cần được hình thành từ hứng thú với bài giảng và mong muốn khám phá kiến thức. Kỹ năng tự học là khả năng tư duy độc lập, tích cực để thu thập, chọn lọc, phân tích, phản biện và từ đó hình thành kiến thức mới. Để hình thành cho học sinh kỹ năng tự học, mạnh dạn tương tác với giáo viên cần có sự phối hợp tích cực giữa nhà trường và phụ huynh”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho biết thêm: “Bên cạnh việc “phủ sóng” về internet ở hầu khắp các địa bàn thì qua khảo sát ban đầu vẫn còn 17% học sinh trên toàn tỉnh chưa tiếp cận được với hình thức học này. Vì vậy, nhà trường tích cực phối hợp với phụ huynh để tổ chức học nhóm. Đối với những trường học ở vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin thì tiến hành phát tài liệu và hướng dẫn cho học sinh học tập. Sắp tới sẽ tiếp sóng chương trình học qua ti vi do Đài PTTH Hà Nội cung cấp thông qua sóng Đài Truyền hình Quảng Trị để tất cả các học sinh đều được học đủ chương trình. Đến lúc này có khẳng định hiệu quả của hình thức dạy-học trực tuyến mang lại thông qua việc tổ chức kiểm tra thường xuyên dưới hình thức tương tác trực tiếp, mức độ hoàn thành.

Kết quả khảo sát qua 2 ngày tổ chức dạy-học trực tuyến cho thấy đã có trên 90% học sinh lớp 12 đã tham gia đầy đủ các buổi học và trong tuần này sẽ tổ chức dạy- học cho lớp khối 9. Sau này khi học sinh quay trở lại trường các đơn vị tổ chức hướng dẫn hệ thống hóa kiến thức đã được học qua 2 hình thức và tiến hành kiểm tra theo chương trình, đảm bảo phù hợp của các mức độ đánh giá năng lực học sinh. Giáo viên khảo sát khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh để có kế hoạch dạy bù. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá lại chất lượng, hiệu quả của hình thức dạy-học trực tuyến một cách khách quan, nghiêm túc nhất”.

Tân Nguyên

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=147245