Để kéo giảm tai nạn giao thông thì phải quyết liệt, không làm 'khơi khơi'

Tai nạn giao thông (TNGT) 9 tháng năm 2023 ở tỉnh Long An tăng trên 41% so cùng kỳ năm 2022. Thời gian tới, để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các cấp, các ngành phải quan tâm làm quyết liệt chứ không 'khơi khơi'.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị và yêu cầu các cấp, các ngành phải làm quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT, không làm " khơi khơi"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị và yêu cầu các cấp, các ngành phải làm quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT, không làm " khơi khơi"

Tai nạn giao thông tăng đột biến

Ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2023.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2023 xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 93 người, bị thương 62 người, thiệt hại tài sản 841 triệu đồng (trong đó, TNGT đường thủy là 1 vụ, làm chết 1 người, còn lại là đường bộ). So cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 37 vụ, chết tăng 33 người, bị thương tăng 13 người.

Qua rà soát, có một số địa phương TNGT và số người chết tăng đột biến. Cụ thể, huyện Bến Lức xảy ra 29 vụ, làm chết 19 người (cùng kỳ 17 vụ , 7 người chết); huyện Đức Hòa 28 vụ, làm 26 người chết (cùng kỳ 16 vụ, 13 người chết); huyện Cần Đước 10 vụ, 7 người chết (cùng kỳ 2 vụ, 2 người chết); huyện Tân Thạnh 5 vụ, chết 6 người (cùng kỳ 2 vụ, 2 người chết).

Theo Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh, 9 tháng năm 2023 vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm TTATGT, đã xử phạt 18.581 trường hợp vi phạm TTATGT, với số tiền trên 78,3 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 4.597 trường hợp. Đặc biệt, thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nhưng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn vẫn rất nhiều.

"9 tháng qua xử phạt trên 11.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng gần 80% so cùng kỳ năm 2022). Bên cạnh đó, tình hình lấn chiếm lòng, lề đường, chợ tự phát và trật tự giao thông trước cổng trường học vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT...", Đại tá Trần Văn Hà cho biết.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn phát biểu ý kiến

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, một số địa phương đã thông tin về thực trạng TTATGT, kết cấu hạ tầng giao thông và có những kiến nghị, đề xuất. Trong khi đó, đại diện các đơn vị như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn cũng thông tin về công tác phối hợp, việc thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT trong học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên, đoàn viên với những hình thức phong phú. Mặt khác, tiếp tục phát huy, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo đảm TTATGT.

Sẽ lập các đoàn thanh, kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn giao thông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cho rằng, TNGT 9 tháng qua ở tỉnh tăng trên 41% so cùng kỳ năm 2022. Qua những con số vụ TNGT, người chết, bị thương tăng đột biến là rất đau lòng. Từ đó cũng cho thấy, một số địa phương chưa có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đúng mức trong công tác bảo đảm TTATGT, có khi còn buông lỏng.

“Để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí phải làm quyết liệt, chứ làm “khơi khơi” là không ổn, không có hiệu quả. Sau cuộc họp này, Ban ATGT ở các địa phương, nhất là nơi TNGT tăng đột biến phải tiến hành họp để phân tích, làm rõ những nguyên nhân, hạn chế, tồn tại. Từ đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Trong công tác này phải nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo của người đứng đầu”, ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh.

9 tháng 2023, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông làm 93 người chết

9 tháng 2023, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông làm 93 người chết

Ông Nguyễn Minh Lâm yêu cầu, các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát động phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Trong đó, lưu ý các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên, từ đó xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Những trường hợp cán bộ vi phạm phải bị xử lý nghiêm, bảo đảm thượng tôn pháp luật. Việc xử lý vi phạm TTATGT là không có vùng cấm, không có ngoại lệ và nghiêm cấm các hành vi can thiệp.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học. Trong đó, tập trung giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Cùng với nhiều giải pháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cũng lưu ý tăng cường công tác thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm TTATGT. Tiếp tục thực hiện các chuyên đề kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải, quá khổ, xe vận tải hàng hóa, xe chở khách vi phạm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy,... Bên cạnh đó, cần quan tâm thực hiện tốt công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

"Để kéo giảm TNGT, trong quí 4/2023, Ban ATGT sẽ tham mưu tỉnh thành lập các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT ở các địa phương, đơn vị”, ông Nguyễn Minh Lâm nói./.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, TNGT tăng mạnh so cùng kỳ là vì vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở có hiện tượng chủ quan, lơ là, thậm chí buông lỏng trong công tác bảo đảm TTATGT. TNGT trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp trong dịp lễ, tết.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương, đặc biệt trên địa bàn nông thôn chưa được duy trì thường xuyên, chưa sát với thực tế và chưa đến được các đối tượng chính cần tuyên truyền.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại một số địa phương chưa nghiêm, tình trạng xe ô tô khách chở công nhân chạy quá tốc độ chưa được xử lý triệt để, xe tải chở vật liệu xây dựng còn cơi nới thùng xe quá khổ so với quy định gây rơi vãi vật liệu trên mặt đường; công tác chỉ đạo phối hợp, tăng cường lực lượng trên địa bàn nông thôn, đường liên ấp, liên xã đạt hiệu quả chưa cao.

Công tác giải tỏa vỉa hè, chợ tự phát, hành lang an toàn đường bộ chưa thực hiện triệt để, vẫn còn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm. Công tác xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện chưa thực hiện triệt để, từ đó một số vụ TNGT có liên quan đến rượu, bia gia tăng.

Lê Đức

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/de-keo-giam-tai-nan-giao-thong-thi-phai-quyet-liet-khong-lam-khoi-khoi-a164520.html