Để không 'rồng rắn' chờ rút tiền ATM cuối năm

Người dân rút tiền tại ATM của một ngân hàng ở phường 4, TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, nhu cầu sử dụng tiền mặt tăng cao khiến không ít người dân lo lắng về tình trạng ATM quá tải, nghẽn mạng hoặc hết tiền. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại triển khai giải pháp đảm bảo hệ thống ATM an toàn, thông suốt dịp trước, trong và sau Tết.

Tăng cường tiếp quỹ, lắp đặt ATM

Các giao dịch mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ nên thanh toán qua smart banking, internet banking, vừa đỡ tốn thời gian, chi phí, vừa tránh tắc nghẽn do phải rút tiền từ ATM để thực hiện giao dịch. Ông Trần Văn Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên

Mỗi lần nhắc đến việc rút tiền tại ATM những ngày cận Tết, chị Trần Thị Thanh Loan ở phường 6, TP Tuy Hòa lại lắc đầu. “Rút tại ATM của ngân hàng mình có thẻ thì đông quá, chạy hết điểm này đến điểm kia vẫn thấy nhiều người đang chờ đến lượt; còn rút tại ATM của ngân hàng khác lại không được vì nghẽn mạng. Trong khi năm hết Tết đến, ai cũng bận rộn, phải chờ đợi lâu nên rất bực mình”, chị Loan nói.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, dịp cận Tết, người dân tăng cường rút tiền mặt để chi tiêu, mua sắm. Thời điểm này, các khoản lương, thưởng cũng đổ về nên số tiền mỗi người rút cao hơn bình thường. Chưa kể người dân đa phần tập trung rút tiền vào những giờ cao điểm nên khó tránh khỏi tình trạng quá tải.

Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết: Dịp Tết Nguyên đán, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hạn chế tình trạng máy bị lỗi hoặc hết tiền, VietinBank Phú Yên thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy ATM, hệ thống điện, mạng; nâng cấp phần cứng, phần mềm máy và các thiết bị. Ngân hàng cũng làm việc các nhà mạng để đảm bảo đường truyền luôn thông suốt. Đồng thời bố trí cán bộ kỹ thuật viên thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của máy ATM trên hệ thống để kịp thời xử lý sự cố (nếu có). Về tiếp quỹ tiền mặt cho máy ATM, VietinBank Phú Yên chủ động tính toán số tiền tiếp quỹ theo chu kỳ trả lương, thưởng; tăng số tiền tiếp quỹ hoặc tần suất tiếp quỹ với cơ cấu mệnh giá tiền hợp lý. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, chi nhánh bố trí các tổ tiếp quỹ ATM túc trực hàng ngày để tiếp quỹ kịp thời, không để máy hết tiền.

Là đơn vị có mạng lưới rộng nhất tỉnh với các chi nhánh ở khắp các huyện, thị xã, thành phố và phòng giao dịch ở một số xã trên địa bàn, những năm gần đây, Agribank Phú Yên tăng cường đầu tư thêm ATM tại một số xã, phường ở miền núi, ven biển để phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân địa phương, cũng như góp phần giảm tải số lượng người tập trung rút tiền ở trung tâm huyện, thị xã. Theo đại diện Agribank Phú Yên, hiện nay, ngoài đặt ATM ở khu vực đô thị, chi nhánh còn bố trí ATM tại các xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), An Mỹ (huyện Tuy An), Hòa Trị (huyện Phú Hòa), Xuân Phước (huyện Đồng Xuân)... Ngoài ra, đơn vị còn đang lắp đặt 2 ATM tại xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) và xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), nâng tổng số ATM của Agribank trên toàn tỉnh lên 36 máy. Các máy được đưa vào hoạt động trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân.

Thanh toán hóa đơn mua hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để hạn chế rút tiền mặt. Ảnh: LÊ HẢO

Thanh toán hóa đơn mua hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để hạn chế rút tiền mặt. Ảnh: LÊ HẢO

Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt

Ngoài các giải pháp nêu trên, hiện các ngân hàng đều chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại như thanh toán bằng mã QR, smart banking, mobile banking... để hỗ trợ khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt, giảm tải lượng người tập trung rút tiền tại ATM, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Giám đốc Dịch vụ MB Phú Yên, hiện nay, với ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động, khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, bảo hiểm, mua vé máy bay, thanh toán tiền tàu, xe, khách sạn... hay thậm chí là vay tiền. Trong khi đó, các điểm chấp nhận thanh toán thẻ hiện nay cũng rất phát triển. Nhiều siêu thị, cửa hàng, quán ăn, quán cà phê... trên địa bàn TP Tuy Hòa đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vậy, người có tài khoản ngân hàng, có sử dụng ứng dụng trên điện thoại có thể thanh toán trực tuyến khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ mà không cần trả tiền mặt. Điều này giúp giảm tải áp lực phải rút tiền để tiêu dùng, cũng như hạn chế tập trung đông người trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Trần Văn Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã yêu cầu các ngân hàng không để thiếu tiền mặt, đảm bảo cơ cấu tiền tệ trong ATM cũng như theo dõi chặt chẽ hoạt động các máy ATM, tránh tình trạng nghẽn mạng, không giao dịch được... Bên cạnh đó, chúng tôi mong người dân trên địa bàn tránh tập trung rút tiền trong lúc cao điểm. Các giao dịch mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ nên thanh toán qua smart banking, internet banking, vừa đỡ tốn thời gian, chi phí, vừa tránh tắc nghẽn do phải rút tiền từ ATM để thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, người dân có thể tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt qua các thiết bị cầm tay; tránh tới ngân hàng giao dịch, để khỏi phải chờ đợi, tập trung đông người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo ATM, POS hoạt động thông suốt

Để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên vừa có công văn đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường kiểm soát rủi ro thanh khoản, cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán. Kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước khi có khó khăn về thanh khoản hoặc những diễn biến bất thường trong hoạt động, đồng thời chủ động lên phương án/kế hoạch đảm bảo an toàn hoạt động. Chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo hệ thống ATM, POS hoạt động tốt, an toàn; theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời cho ATM đảm bảo máy hoạt động 24/24h phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; có thông báo niêm yết công khai những địa điểm, trụ sở ATM/POS tạm ngừng, ngừng hoạt động và báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên theo quy định qua đường dây nóng 0257.3824258... Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên thì đề nghị các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh báo cáo thông tin của cán bộ và lãnh đạo phụ trách máy ATM để kịp thời xử lý sự cố khi khách hàng phản ánh đến đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên.

Được biết, đến tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 116 máy ATM, tăng 14 máy và 397 máy POS, tăng 41 máy so với đầu năm 2020.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/252036/de-khong--rong-ran--cho-rut-tien-atm-cuoi-nam.html