Để lịch sử trở nên sống động hơn trong từng tiết học
Những tiết học lịch sử tại Trường Tiểu học Trần Nhật Duật (Hà Nội) đang được kể lại theo một cách rất khác, bằng sách, bằng cảm xúc và bằng chính niềm say mê của học trò.
Lịch sử là môn học gắn với nhiều sự kiện và con số, đôi khi khiến học sinh cảm thấy khó nhớ nếu việc dạy chỉ dừng lại ở sách giáo khoa. Với lứa tuổi tiểu học, việc học lịch sử không chỉ là ghi nhớ, mà còn là cách để các em hiểu rõ quá khứ, trân trọng hiện tại và nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc.
Giờ học lịch sử hiện tại của cô trò Trường Tiểu học Trần Nhật Duật (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) được kể bằng sách, bằng cảm xúc và bằng niềm say mê học hỏi của chính các em học sinh. Sách kể chuyện lịch sử là một hoạt động nằm trong chương trình đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường – nơi kiến thức, công nghệ và trải nghiệm được hòa quyện. Với cách học này, mỗi trang sử không chỉ là những con số, mốc thời gian, mà còn là những câu chuyện sống động, được các em cảm nhận bằng cả trái tim.
Em Nguyễn Diệp Linh Anh, Trường Tiểu học Trần Nhật Duật, cho biết: "Con cảm thấy rất thích thú với môn lịch sử này, các cô dạy rất dễ hiểu".
Em Hà Cao Bảo Khang, Trường Tiểu học Trần Nhật Duật, bày tỏ: "Con cảm thấy vui nhờ có môn lịch sử và địa lý. Qua đây, con thấy ông cha ta rất giỏi. Cô giáo mở video lên hướng dẫn chúng con học rất dễ hiểu".
"Tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lịch sử, địa lý, giúp các con có nhiều trải nghiệm như bản đồ số hay thực tế ảo. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức trải nghiệm cho học sinh để các con không chỉ nghe lịch sử mà còn chạm vào lịch sử. Ban giám hiệu cũng tổ chức các buổi tọa đàm lịch sử và bồi dưỡng nâng cao chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy lịch sử", cô giáo Dương Phương Thảo, Trường Tiểu học Trần Nhật Duật, chia sẻ.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ được đưa vào giờ học giúp các em chủ động tìm hiểu, sáng tạo và thể hiện kiến thức lịch sử theo cách riêng, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa và mời các diễn giả, nhà sử học tham gia trò chuyện cùng học sinh. Trong buổi học đặc biệt, nhà sử học Dương Trung Quốc đã chia sẻ về vị danh tướng Trần Nhật Duật – người mà ngôi trường vinh dự mang tên, giúp các em thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về truyền thống hiếu học, tinh thần yêu nước của dân tộc.
Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: "Trước hết, đây là nỗ lực rất lớn của thành phố, đặc biệt là các cô giáo đã đầu tư bằng không chỉ tiền bạc mà cả trí tuệ. Không gian lớp học nhỏ nhưng vẫn tích hợp được công cụ kiến thức nói chung, đặc biệt là kiến thức lịch sử. Các cháu ngồi đây có thể thấy Ải Chi Lăng, trận Bạch Đằng... làm cho các cháu thêm hiểu, thêm yêu Tổ quốc".
Những ánh mắt say mê, những nụ cười hứng khởi, những gương mặt rạng rỡ trong giờ học chính là minh chứng rõ nhất cho giá trị của việc học bằng tình yêu, sự sáng tạo và tinh thần tự học. Từ những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, Trường Tiểu học Trần Nhật Duật đang góp phần làm sống dậy những trang sử, để mỗi bài học trở thành hành trình nuôi dưỡng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc trong tâm hồn trẻ nhỏ.