Đề nghị chưa xem xét đề xuất thí điểm buýt 2 tầng của Công ty Việt Bigbus

Phòng CSGT (PC08) Công an TPHCM đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP, đề nghị chưa xem xét việc thí điểm đối với đề xuất của Công ty CP vận tải du lịch & truyền thông Việt Bigbus (Công ty Việt Bigbus) vì chưa có đánh giá tác động môi trường.

Du khách khám phá TP.HCM bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc.

Du khách khám phá TP.HCM bằng xe buýt 2 tầng thoáng nóc.

Trong công văn trả lời Sở Giao thông Vận tải TP.HCM về đề xuất vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng (buýt 2 tầng), thoáng nóc, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng PC08 Công an TPHCM đề nghị chưa xem xét việc thí điểm đối với đề xuất của Công ty Việt Bigbus.

Lý do, theo Phòng PC08, trong đề án khai thác vận chuyển khách du lịch bằng buýt 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn TP.HCM (gọi là đề án), Công ty Việt Bigbus chưa cập nhật lộ trình và chưa thống kê các tuyến mà Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam và Công ty cổ phần du lịch Việt Nam - Hà Nội đang khai thác.

Bên cạnh đó, Công ty Việt Bigbus cũng không có quy định đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (về điều kiện, tiêu chuẩn, nghiệp vụ,...) và quy định đối với hành khách.

Đặc biệt, cũng theo công văn trả lời của Phòng PC08, trong đề án, Công ty Việt Bigbus chưa có đánh giá cụ thể về tác động của hoạt động loại hình vận tải khách du lịch này đến giao thông và môi trường trên từng tuyến đường có lộ trình di chuyển.

Để có thể hoạt động thí điểm mô hình vận chuyển du khách bằng ô tô 2 tầng thoáng nóc, đơn vị kinh doanh phải có đánh giá về tác động tới giao thông và môi trường.

Để có thể hoạt động thí điểm mô hình vận chuyển du khách bằng ô tô 2 tầng thoáng nóc, đơn vị kinh doanh phải có đánh giá về tác động tới giao thông và môi trường.

Ngoài ra, Phòng PC08 Công an TP.HCM cũng cho rằng, thời gian thí điểm loại hình vận chuyển khách du lịch này của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam và Công ty cổ phần du lịch Việt Nam - Hà Nội, không còn dài, chỉ hết ngày 31/12/2025. Vì thế, cần tạo điều kiện, giúp doanh nghiệp sớm thu hồi vốn, đồng thời cũng nhằm khích lệ các doanh nghiệp khác đồng hành cùng Thành phố trong các chủ trương thí điểm sau này. “Sau thời gian thí điểm sẽ có đánh giá, báo cáo cũng như xem xét mở rộng cho các doanh nghiệp khác”, công văn nêu rõ.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có báo cáo UBND Thành phố về việc có thêm doanh nghiệp đề xuất mở tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam liên có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng TP.HCM đề xuất “không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030”.

Lộ trình mà các tuyến buýt 2 tầng đang khai thác thí điểm chủ yếu đưa khách tham quan các điểm du lịch, di tích văn hóa - lịch sử, kiến trúc.

Lộ trình mà các tuyến buýt 2 tầng đang khai thác thí điểm chủ yếu đưa khách tham quan các điểm du lịch, di tích văn hóa - lịch sử, kiến trúc.

Trao đổi thêm với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off, cho rằng từ tháng 3/2014, công ty đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt hai tầng dưới sự cố vấn của Cơ quan Hợp tác phát triển Chính phủ Hà Lan (thuộc Liên minh châu Âu). “Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc quy hoạch và nâng cấp hạ tầng, từ ngầm hóa cáp viễn thông, điện lực, truyền hình cáp đến cải tạo hệ thống cây xanh”, ông Luân nói.

Cũng theo ông Luân, dự án sau đó gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động bị gián đoạn trong khoảng 2 năm (từ năm 2020 đến hết tháng 10/2022). Đồng thời, Ảnh Việt cũng đã đầu tư lớn vào quảng bá hình ảnh du lịch TPHCM và Việt Nam bằng loại hình vận tải du khách này ra quốc tế. Sản phẩm du lịch xe buýt hai tầng của công ty đã được Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chọn là sản phẩm tiêu biểu của du lịch Đông Nam Á năm 2023.

Khách du lịch nước ngoài thích thú khi trải nghiệm loại hình này.

Khách du lịch nước ngoài thích thú khi trải nghiệm loại hình này.

“Việc các doanh nghiệp khác đề xuất mở thêm tuyến xe buýt hai tầng trùng với tuyến DL01 và DL03 của công ty đang khai thác không chỉ gây nhầm lẫn thương hiệu mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời việc này có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nội thành”, ông Luân trình bày và cho biết thêm, bắt đầu cảm thấy lo lắng về dự án dự định sẽ thí điểm ở Nha Trang, Đà Nẵng khi triển khai tiếp loại hình này.

“Nếu doanh nghiệp nào xin thí điểm cũng cho phép nếu xét theo điều kiện kinh doanh thì không còn gọi là ‘thí điểm’. Đó là chưa kể, trên thế giới, mô hình này chỉ có một và không có Nhà nước nào lại cấp phép cho một đơn vị đi sao chép, thậm chí là ăn cắp mô hình của người đi tiên phong trước đó”, ông Luân nói thêm và cho rằng, nếu doanh nghiệp muốn thí điểm, có thể lựa chọn những thành phố phát triển du lịch khác như Phú Quốc, Đà Lạt, Huế… chứ đâu nhất thiết phải là TPHCM.

Các đơn vị thí điểm khẳng định, rất nhiều lần phải chạy xe không để người dân, du khách quen dần với loại hình du lịch này.

Các đơn vị thí điểm khẳng định, rất nhiều lần phải chạy xe không để người dân, du khách quen dần với loại hình du lịch này.

Ông Nguyễn Lê Vĩnh Lynh, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh TPHCM, cũng cho rằng các doanh nghiệp thí điểm đã rất khó khăn trong việc quảng bá hình ảnh cho sản phẩm này. “Rất nhiều lần, chúng tôi chấp nhận chạy xe không để người dân, du khách quen dần với loại hình này”, ông Lynh nói.

Theo ông Lynh, chi phí bỏ ra để quảng bá hình ảnh là không nhỏ, trong khi lượng khách chưa đủ bù đắp nhưng làm kinh doanh thì phải chấp nhận. Tuy nhiên, đang ở giai đoạn thí điểm mà có thêm doanh nghiệp mới vào khai thác cùng loại hình thì những đơn vị tiên phong “đã khó càng thêm khó”. Vì thế, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh TPHCM mong rằng, cơ quan chức năng có thể cân nhắc việc cho phép thêm đơn vị vào khai thác trong thời gian doanh nghiệp đang thí điểm.

Võ Chí Kiên

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/de-nghi-chua-xem-xet-de-xuat-thi-diem-buyt-2-tang-cua-cong-ty-viet-bigbus-91059.html